Spaces – mạng xã hội VR mới mẻ của Facebook

Spaces cho phép người dùng Facebook tương tác trên một không gian riêng với những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh đại diện cho họ.

Hơn 3 năm sau khi thâu tóm Oculus, Facebook bắt đầu thực hiện bước đi quan trọng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc cho mạng thực tế ảo. Tại sự kiện Facebook F8, họ chính thức tích hợp công nghệ thực tế ảo vào sản phẩm cốt lõi của mình là mạng xã hội.

Facebook Spaces bản beta ra mắt ngày 18/4, hiện chỉ hỗ trợ Oculus Rift.

Với Spaces, những người sử dụng hệ sinh thái của Oculus có thể kết nối tài khoản Facebook của họ và chìm vào một môi trường, nơi các kết nối không dừng lại ở tin nhắn mà còn có âm thanh và ngôn ngữ cơ thể.

Bên trong ứng dụng, tối đa 4 người có thể đăng nhập tài khoản Facebook, truy cập một không gian riêng. Ở đó, họ có thể chat, vẽ, xem video 360 độ, thực hiện cuộc gọi video trên ứng dụng Messenger và chụp ảnh selfie nhân vật hoạt hình đại diện cho mình. Các nhân vật này tạo ra từ dữ liệu và các bức ảnh người dùng được tag.

Nhận cuộc gọi Messenger trên Spaces. Ảnh: Facebook.

Facebook cho hay Spaces sẽ sớm có mặt trên nhiều nền tảng VR khác. “Thực tế, chúng tôi muốn mang nó lên mọi nền tảng VR”, Giám đốc quản lý sản phẩm Mike Booth nói. Có vẻ như Facebook muốn trở thành một Google, thay vì Apple trong lĩnh vực thực tế ảo mặc dù họ có trong tay một nền tảng phần cứng VR phổ biến.

Theo Techcrunch, Spaces không có cơ hội xuất hiện trên các hệ thống VR dựa trên nền smartphone hiện nay.

Liên lạc trên Facebook thông qua avatar hoạt hình Video của Facebook mô phỏng người dùng sẽ gán bằng các avatar hoạt hình, giao tiếp trên nền thực tế ảo tăng cường.

Trong buổi công bố báo cáo tài chính gần đây, CEO Mark Zuckerberg cho biết người ta sẽ chưa thấy được đầy đủ tiềm năng của công nghệ này trong vòng 10 năm tới. Hiện tại, Facebook có khoảng 30-50 nhân viên làm việc trên nền tảng VR.

Thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường được xem là chìa khóa để Facebook thống trị kỷ nguyên di dộng trong 10 năm kế tiếp. Đó là lý do hãng đưa ra những ý tưởng đi trước rất xa so với đối thủ, chẳng hạn cách người dùng trải nghiệm và suy nghĩ trên môi trường thực tế ảo. Spaces chỉ là bước đi đầu tiên, nhưng quan trọng.

Spaces đã cho phép người dùng tải miễn phí trong phần Early Access trên Oculus Store.

Đức Nam
Nguồn Zing News