IBM mở lối đi riêng cho digital marketing

Vào tháng 3/2017, Gartner đánh giá IBM iX là đơn vị dẫn đầu trong các công ty marketing kỹ thuật số toàn cầu. iX là một bộ phận được thành lập nhằm mở ra một hướng marketing mới trên nền tảng công nghệ thông tin của IBM.

Theo Business Insider, Gartner đánh giá cao IBM iX cho sự nhanh nhẹn, hợp tác, khả năng sáng tạo, thiết kế mạnh mẽ và chuyên môn trong phân tích dữ liệu. Sau 2 năm thành lập, IBM iX đã có mặt tại Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương với hơn 15.000 nhân viên. Khách hàng của iX gồm Volkswagen, Nestle, Unilever, Audi và General Motors.

Gã khổng lồ sang ngang

Bộ phận mới IBM iX đã tạo ra những luồng dư luận quan tâm trong lĩnh vực quảng cáo năm 2016 bằng việc mua lại 3 công ty quảng cáo gồm Ecx.io, Resource Ammirati và Aperto trong vòng một tuần.

Paul Papas

Ông Paul Papas - Giám đốc Toàn cầu của iX.

Trong bài phỏng vấn với Business Insider, Alison Clark - phụ trách Quan hệ Đối tác của iX cho biết: "iX không muốn hoạt động giống như cách các công ty quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, iX muốn kết hợp các bộ phận IT của Công ty IBM và ứng dụng vào lĩnh vực sáng tạo".

Theo hướng này, các công việc sáng tạo của doanh nghiệp sẽ được kết nối với các mảng kinh doanh khác của công ty. Đồng thời khách hàng chỉ cần quản lý tất cả thông qua một đối tác bên ngoài duy nhất. Đây cũng là lý do phần đông khách hàng tìm đến với iX.

Chia sẻ với Business Insider, Paul Papas - Giám đốc Toàn cầu của iX cho biết cách IBM iX hợp tác với đội bóng rổ Toronto Raptors là một ví dụ tốt về cách công ty quảng cáo tạo ra toàn bộ trải nghiệm cho ngành kinh doanh.

Sử dụng nền tảng nhận thức điện toán Watson và công nghệ màn hình cảm ứng của IBM, iX đã thay đổi cách Raptors quản lý các tuyển thủ. Cụ thể, các thành viên và đội ngũ quản lý của Raptors có thể đứng xung quanh trên một chiếc bàn có màn hình cảm ứng. Tại đây, họ có thể phân tích các thông số thực tế khác nhau giữa từng cầu thủ cũng như xem các kịch bản tình huống thiết lập khác nhau.

Raptors cũng áp dụng công nghệ này để xác định các vấn đề về tiền lương, thời hạn hợp đồng và các kết nối với người hâm mộ của đội bóng

Sự dịch chuyển về hướng các sản phẩm sáng tạo là điều tự nhiên của IBM, công ty vốn đã là một trong những nhà cung ứng hàng đầu trong thị trường phần mềm marketing đám mây và hệ thống quản lý khách hàng (CRM).

Đi ngược đám đông

Clark cũng cho biết iX đi ngược với các công ty quảng cáo truyền thống trong hợp tác với khách hàng. Theo đó, iX ưu tiên các khách hàng đến từ mảng dịch vụ IT của IBM để tránh các buổi thuyết trình đấu thầu phổ biến hiện tại giữa các công ty quảng cáo truyền thống.

Cùng với đó, iX cũng không tuyển các cá nhân muốn được làm việc tại IBM như thông thường. Bộ phận này chỉ tuyển các chuyên gia sáng tạo từ các công ty quảng cáo thuộc nhóm năm công ty quảng cáo và thiết kế lớn của thế giới.

Clark từng làm việc tại công ty quảng bá thương hiệu RAPP, do WPP sở hữu; trước đó cô là quản lý đối tác tại Havas Helia. Giám đốc Marketing Kỹ thuật số đầu tiên của IBM - Bob Lord được tuyển về từ công ty quảng bá thương hiệu nổi tiếng của Pháp là Razorfish, thuộc sở hữu của Publicis. Tại IBM, Bob làm việc trực tiếp với CEO Ginni Rometty và khởi xướng xu hướng phát triển mới tập trung vào trí tuệ nhân tạo.

Đầu năm nay, IBM tuyên bố sẽ sử dụng hệ thống trí thông minh nhân tạo Watson cho các khách hàng mua gói quảng cáo hiển thị tự động. Với tất cả những nền tảng công nghệ hiện tại, điều duy nhất IBM cần chính là khả năng sản xuất các sản phẩm sáng tạo, và đây chính là mảng iX đảm nhiệm.

Thep Papas, câu chuyện kinh doanh hiện tại không còn là cuộc chơi của phát triển sản phẩm, mà doanh nghiệp phải cung cấp những trải nghiệm tương xứng cho khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên.

IBM không phải là đơn vị duy nhất nhận ra nhu cầu áp dụng kỹ thuật số vào công ty quảng cáo từ các doanh nghiệp khách hàng. Công ty quảng cáo có trụ sở đặt tại Pháp, Publicis Groupe, là một ví dụ, đã mua lại công ty tư vấn marketing kỹ thuật số của Mỹ là Sapient với giá 3,7 tỷ USD vào năm 2014. Thương vụ này nhằm xây dựng nền tảng lớn nhất và tối ưu nhất trong chuyển đổi công nghệ marketing hiện tại.

"Các công ty quảng cáo đang cố gắng tìm hiểu về kỹ thuật số. Các công ty tư vấn truyền thống thì đang cố tìm hiểu về sáng tạo và thiết kế. Còn chúng tôi thì xây dựng cả hai điều đó từ điều mình có", Papa cho biết.

Lâm Nghi / Business Insider
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn