Bí mật đằng sau tên gọi của những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng

Ông chủ Hans Wilfsdorf của hãng Rolex kể lại: "Một buổi sáng, khi tôi đang ngồi trên xe ngựa ở London, một vị thần nào đó đã thì thầm bên tai tôi cái tên 'Rolex'. Và thế là, vài ngày sau, nhãn hiệu Rolex được đăng ký chính thức ở Thụy Sĩ".

Khi nhắc tới các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất thế giới, chúng ta có thể kể ra những cái tên nổi bật như Rolex, Omega, Zenith, Seiko… nhưng hiếm khi nghĩ tới nguồn gốc hay ý nghĩa của những tên gọi này. Đó là những điều thú vị không phải ai cũng biết.

Casio

Casio

Được ưa chuộng trên toàn thế giới, đồng hồ điện tử Casio là một trong những dòng đồng hồ bán chạy nhất. Tên của hãng Casio được đặt theo tên người sáng lập Tadao Kashio. Ông xuất thân là một kỹ sư chuyên nghiệp về công nghệ chế tạo. Hãng đồng hồ Casio được thành lập năm 1946, ngay sau Thế chiến thứ 2. Nhưng sản phẩm đầu tiên của hãng lại là ống hút thuốc lá yubiwa - một dụng cụ giữ thuốc lá giúp ngón tay người hút thuốc không bị vàng.

Vào năm 1983, Casio ra mắt đồng hồ G-Shock - dòng đồng hồ mạnh mẽ, bền bỉ và gồ ghề, đi ngược lại với xu hướng đồng hồ ngày càng nhẹ và mỏng hơn. Dòng đồng hồ G-Shock bền bỉ đến mức người ta có thể thả nó từ độ cao 10m, để xe tải cán qua… mà không ảnh hưởng gì đến hoạt động. Tính đến nay, G-Shock là dòng đồng hồ bán chạy nhất của thương hiệu Casio.

Năm 2004, hãng ra mắt dòng đồng hồ Oceanus Manta, đây là dòng đồng hồ cao cấp nhất của thương hiệu Casio. Đồng hồ Oceanus được mệnh danh là đồng hồ thương gia.

Hublot

Hublot

Từ những năm 1980, nhà sáng lập người Ý Carlo Crocco đã đặt tên cho thương hiệu mới của ông là Hublot (nghĩa là cánh cửa trong tiếng Pháp). Hublot là hãng đầu tiên cho ra mắt đồng hồ có dây đeo làm bằng cao su tự nhiên. Khi Carlo mang ý tưởng này đến Triển lãm đồng hồ quốc tế Baselworld 1980, không có ai quan tâm tới sản phẩm này. Tuy nhiên, nhờ chiến dịch quảng cáo hiệu quả, Hublot đã thu được hơn 2 triệu USD trong năm ra mắt đầu tiên.

Hublot được mệnh danh là hãng đồng hồ của người nổi tiếng. Bởi hàng năm, hãng đầu tư rất nhiều cho chiến lược quảng bá các tuyệt phẩm gắn liền với tên tuổi của người nổi tiếng từ ngôi sao bóng đá, tennis, golf cho tới nghệ sĩ, siêu mẫu... Hublot luôn đi trước trong việc tìm kiếm nguồn cảm hứng bất tận từ cuộc sống.

Longines

Longines

Được thành lập vào năm 1983 bởi August Agassiz với tên ban đầu là Saint-Imier. Năm 1985, hãng mua lại cánh đồng Les Longines bên bờ sông Suze, Thụy Sĩ để xây dựng nhà máy sản xuất đồng hồ. Cũng từ đó, ban lãnh đạo công ty quyết định đổi tên hãng thành Longines. Một năm sau đó, Longines sản xuất bộ máy in-house (bộ máy cơ khí bên trong đồng hồ) đầu tiên của họ.

Năm 1867 cũng là năm ra đời biểu tượng đồng hồ cát có cánh nổi tiếng của Longines – đây là biểu tượng minh chứng cho chất lượng đồng hồ của hãng cũng như một hình thức chống hàng giả.

Omega

Omega

Đây là thương hiệu đồng hồ được các phi hành gia và cả diễn viên nổi tiếng James Bond (thủ vai điệp viên 007) tin dùng. Hãng được thành lập năm 1848 bởi Louis Brandt với cái tên La Generale Watch Co. Sau này, hai người con của Louis là Louis-Paul và César đã nghĩ ra cái tên Omega. Họ cũng phát triển một bộ máy in-house có tính đột phá cho đồng hồ và thiết lập một dây chuyền sản xuất linh kiện đồng hồ với thương hiệu Omega lớn, giúp người dùng có thể dễ dàng thay những linh kiện bị hỏng.

Được thành lập từ năm 1848 nhưng phải đến năm 1903, thương hiệu đồng hồ Omega mới chính thức được ra mắt.

Oris

Oris

Oris được thành lập vào năm 1904 tại thị trấn Hölstein tại Thụy Sĩ bởi Paul Cattin và Georges Christian. Họ đã mua lại xưởng sản xuất đồng hồ mới đóng cửa của Lohner & Co và tự thành lập một đế chế cho riêng mình. Trong quá trình đau đầu tìm một cái tên cho hãng đồng hồ mới, họ đã quyết định chọn ra cái tên Oris – tên của một con suối gần xưởng sản xuất.

Rolex

Rolex

Rolex là thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất và cũng gây nhiều tranh cãi về nguồn gốc cái tên nhất trong thế giới đồng hồ. Hãng được thành lập từ năm 1905 với tên gọi Wilsdorf và Davis - tên 2 người đồng sáng lập công ty Hans Wilsdorf và Alfred James Davis.

Sau đó, Hans Wilfsdorf đã tìm kiếm một cái tên mới cho thương hiệu đồng hồ của mình: "Tôi đã cố gắng kết hợp các chữ cái theo mọi cách có thể. Hàng trăm cái tên được đưa ra những không có cái nào khiến chúng tôi vừa ý. Một buổi sáng, khi tôi đang ngồi trên xe ngựa ở London, một vị thần nào đó đã thì thầm bên tai tôi cái tên Rolex". Và thế là, vài ngày sau, nhãn hiệu Rolex được đăng ký chính thức ở Thụy Sĩ.

Seiko

Seiko

Cái tên Seiko trong tiếng Nhật có nghĩa là "tinh tế" hay "thành công". Có lẽ chính ý nghĩa đó cũng góp phần làm nên thành công vang dội của hãng trong suốt thời gian qua. Kể từ khi thành lập, Seiko đã giành một thị phần lớn từ các đối thủ đến từ Thụy Sĩ. Năm 1969, dòng đồng hồ Seiko Astron Quarzt đã suýt khiến ngành đồng hồ Thụy Sĩ lao đao bởi sức hút quá lớn.

TAG Heuer

TAG Heuer

Tên của hãng kết hợp từ khái niệm TAG (nghĩa là ngày trong tiếng Đức) và tên người sáng lập hãng Edouard Heuer. Nhưng thực tế, TAG cũng là tên viết tắt của "Techniques d’Avant Garde" - một tập đoàn lớn của Thụy Sĩ được Heuer mua lại năm 1985.

Ngày nay, người điều hành TAG Heuer là CEO Jean-Claude Biver. Ông đã định hướng lại mục tiêu sản xuất của hãng là hướng tới những mẫu đồng hồ tầm trung nhiều hơn. Mặc dù nhiều người chỉ trích về quyết định này, nhưng không thể phủ nhận là Jean-Claude Biver đã giúp cho cái tên TAG Heuer trở nên nổi tiếng hơn rất nhiều, có thể sánh ngang với Rolex hay Hublot.

Zenith

Cũng giống như Rolex, người sáng lập George Favre-Jacot tìm ra cái tên Zenith một cách rất thần kỳ. Ông kể rằng, vào một đêm năm 1911, ông nhìn lên bầu trời sao và đưa ra quyết định: “Tôi sẽ đặt tên thương hiệu của mình là Zenith”. Cái tên này mang ý nghĩa điểm cao nhất trên bầu trời, đó cũng là mục tiêu chất lượng hãng đang hướng tới.

Thu Hoài / Watchuseek
Nguồn Trí thức trẻ