Quảng cáo trên di động đã vượt desktop

Theo báo cáo của eMarketer, thị trường quảng cáo toàn cầu đã ghi nhận một mốc mới trong lịch sử khi tổng doanh thu quảng cáo trên di động đã chính thức vượt nền tảng desktop vào năm qua.

Báo cáo đánh giá, năm 2016 là một năm thành công ấn tượng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của loại hình quảng cáo này đạt 20,3%, cao hơn mức trung bình là 19% của những năm trước đó. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu từ quảng cáo trên di động đạt 109 tỷ đôla, chiếm 55% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến. Như vậy, quảng cáo trên di động đã chính thức "vượt mặt" quảng cáo trên desktop.

Kết quả này có thể hiểu được bởi thời điểm cuối năm 2016, theo số liệu của StatCounter, số người dùng thiết bị di động để truy cập Internet trên thế giới cũng đã lần đầu tiên vượt qua máy tính. Cụ thể, lượt truy cập từ các thiết bị di động chiếm 51,2%, trong khi desktop là 48,7%.

Đối với thị trường Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Appota, doanh thu quảng cáo toàn thị trường năm 2016 đạt 400 triệu đôla. Trong đó, quảng cáo trên di động là 200 triệu đôla. Việt Nam đang thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất hiện nay, vào khoảng 35% mỗi năm.

Tỷ lệ người dùng thiết bị di động để truy cập Internet vượt qua máy tính bàn đã góp phần đưa quảng cáo trên di động thắng thế.

Tuy nhiên, doanh thu từ quảng cáo tại Việt Nam vẫn chưa bắt kịp với tiềm năng của thị trường. Chi phí trung bình ở mỗi 1.000 lượt hiển thị (eCPM) chỉ ở mức 0,3 đôla. Con số ngày thấp hơn nhiều nếu so với Mỹ, có thể lên đến 4 đôla hay Singapore là 2 đôla. “Việt Nam hiện đang nằm trong nhóm 20 quốc gia có số người sử dụng Internet lớn nhất thế giới và có khoảng 40 triệu smartphone. Tuy nhiên hiệu quả kiếm tiền từ quảng cáo trên mobile lại đang rất thấp so với mặt bằng chung của thế giới”, ông Trần Quốc Toản - CEO Adsota nhận định.

Không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo, nền tảng di động cũng đang mở ra cơ hội cho nhiều lĩnh vực khác. Đơn cử như thị trường game mobile. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo, doanh thu ngành game mobile Việt Nam năm 2016 đạt gần 35 triệu đôla, đứng vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á - khu vực phát triển nhanh nhất thế giới. Các nhà phân tích cho biết, doanh thu ngành này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

“Năm 2016 cũng là năm video live-stream trên di động tăng đột biến với các đại diện đến từ Youtube, Facebook, Bingo Live. Sự cạnh tranh giữa các ứng dụng nhắn tin nội địa và thế giới tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, tỷ lệ quảng cáo trên di động so với quảng cáo kỹ thuật số đã gấp 2 lần tỷ lệ quảng cáo trên di động so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng”, nhận định từ ban tổ chức Vietnam Mobile Day 2017 cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Bình – trưởng ban tổ chức, cũng nhờ sức hấp dẫn của lĩnh vực di dộng mà sự kiện năm nay dự kiến thu hút đến hơn 100 chủ đề, 450 doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động trong ngành công nghệ thông tin.

Viễn Thông / World Economic Forum
Nguồn VnExpress