Tết: người Việt chi tiêu gấp đôi cho hàng tiêu dùng nhanh

Ngày 29.1, Kantar Worldpanel Việt Nam công bố khảo sát thị trường 2012 thực hiện cho dịp tết(*), cho thấy các hộ gia đình ở thành thị đã chi tiêu trung bình 1,08 triệu đồng hàng tháng cho hàng tiêu dùng nhanh nhưng trong tháng trước tết mức chi tiêu tăng lên khoảng 2 triệu đồng; các hộ nông thôn cũng tăng chi tiêu gấp đôi từ mức trung bình 500.000 đồng lên 1 triệu đồng.

Các mặt hàng tăng trưởng nóng nhất dịp tết Quý Tỵ là bánh kẹo, nước ngọt và gia vị, trong đó nước có ga, bia, kẹo, bánh và trà thuộc top 5 mặt hàng tăng trưởng mạnh. Nước ngọt có gas dẫn đầu thị trường, ước khối lượng tiêu thụ tăng hơn 500% ở thành thị và 700% ở nông thôn. Người thành thị chuộng các loại nước ép và trà hoà tan thì người nông thôn lại tăng tiêu dùng cho nước trà đóng chai, nước tăng lực và càphê.

Bia là mặt hàng đứng thứ bảy về tăng trưởng khối lượng tiêu thụ với mức tăng đến 263% ở thành thị và 249% tại nông thôn. Đặc biệt, cả bia và rượu đều có mặt trong top 10 ngành hàng tăng trưởng mạnh vào dịp tết ở nông thôn, với mức tăng gần 100% về khối lượng tiêu thụ.

Kẹo và bánh là nhóm hàng thu hút đông đảo các hộ tiêu dùng mới tham gia tiêu dùng dịp tết, ở nông thôn mức tăng khối lượng tiêu thụ là 1.500% – vượt xa khu vực thành thị. Các mặt hàng khác xếp hạng cao về mức tăng trưởng khối lượng tiêu thụ dịp tết như sôcôla với 352%; giấm và bột ngọt 206% và 136% (ở thành thị) trong khi ở nông thôn tương ớt tăng vọt đến 118%.

Phần lớn các mặt hàng tăng trưởng mạnh thuộc nhóm thực phẩm, tuy nhiên Kantar cũng ghi nhận hai ngành hàng phi thực phẩm nằm trong danh mục tăng nóng mùa tết là khăn giấy hộp và nước xả vải. Dự báo các mặt hàng có xu hướng tăng mạnh khác là sản phẩm vệ sinh nhà cửa và các mặt hàng từ giấy.

Nguồn Dùng hàng Việt