Giới sáng tạo video YouTube phàn nàn về việc giảm doanh thu quảng cáo

Một số nhà sáng tạo nội dung trên YouTube có thể sẽ nhận được ít tiền từ Google, ít nhất là tạm thời, khi công ty này bổ sung thêm các trình kiểm soát mới cho các nhà quảng cáo sau những tranh cãi bùng nổ cách đây hai tuần.

Một số nhà quảng cáo tên tuổi đã rút quảng cáo trên YouTube vào tuần trước và tuần này sau khi phát hiện ra quảng cáo của họ đang kiếm tiền cho các video có chứa lời nói thù hận hoặc ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Google đã hứa hẹn tính minh bạch cao hơn và nói rằng họ sẽ tích cực hơn trong việc đảm bảo an toàn thương hiệu của các vị trí đặt quảng cáo.

"Nếu bạn thấy biến động trong doanh thu của mình trong vài tuần tới, điều đó có thể là do chúng tôi đang điều chỉnh hệ thống quảng cáo để giải quyết những lo ngại này," trích một bài về các quy định quản lý cộng đồng của Google đăng trên YouTube.

Theo một nguồn tin gần gũi với diễn biến vụ việc, những thay đổi bắt nguồn từ việc tinh chỉnh hệ thống quảng cáo có mức độ ảnh hưởng lớn tới doanh thu quảng cáo nhiều hơn việc các nhà quảng cáo rút quảng cáo thương hiệu.

Theo công ty phân tích Nomura Instinet, YouTube có thể sẽ mất 750 triệu USD doanh thu trong năm nay do các nhà quảng cáo đang ngừng kinh doanh.

Một số người sáng tạo nội dung trên YouTube dường như đã mất doanh thu quảng cáo hoàn toàn.

Đối với người sáng tạo nội dung YouTube, những thay đổi đối với hệ thống quảng cáo của mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới đã gây ra sự hỗn loạn.

Người đứng sau kênh YouTube nổi tiếng "DramaAlert" với 1,8 triệu người đăng ký, đã tweet vào ngày thứ Sáu tuần trước rằng YouTube đã ngừng hiển thị quảng cáo trên các kênh có dưới 25.000 thuê bao.

Tuy nhiên, Google đã bác bỏ thông tin này. Rất nhiều người dùng Twitter trả lời tweet trên rằng các kênh của họ vẫn có quảng cáo. Tuy nhiên, một số đã phàn nàn về sự sụt giảm doanh thu.

Việt Đức
Nguồn VietnamPlus