Người Việt ngày càng ít mang tiền mặt

Người Việt Nam ngày càng có xu hướng ít sử dụng tiền mặt khi mua sắm hàng hóa và thanh toán dịch vụ, theo một khảo sát của Visa và công ty nghiên cứu thị trường Toluna được công bố vào ngày 30-3.

Khảo sát này của Visa cho thấy người Việt Nam ngày càng ưa chuộng hình thức thanh toán điện tử so với thanh toán bằng tiền mặt.

Theo kết quả khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện vào tháng 10-2016, 70% người tham gia khảo sát trả lời họ thích thanh toán điện tử hơn cách thức truyền thống thông thường. Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam trong năm qua cũng đã tăng 24% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, trong tổng số 500 người được khảo sát có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên, 29% người trả lời cho biết họ mang tiền mặt trong người ít hơn 5 năm về trước. Nguyên nhân là do họ sử dụng thẻ nhiều hơn (59%) và lo lắng về vấn đề an toàn khi mang tiền mặt (56%).

Thậm chí, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng trong nước có xu hướng ngày càng ít sử dụng tiền mặt hơn so với các quốc gia khác ở khu vực ASEAN.

Sean Preston

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia, chia sẻ thông tin với báo chí về nghiên cứu xu hướng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh: Hùng Lê.

Kết quả nghiên cứu này được đưa ra sau khi Chính phủ Việt Nam phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.

Cuộc khảo sát của Visa cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực đối với việc xây dựng nền kinh tế phi tiền mặt. 83% người tham gia khảo sát trả lời họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng vào năm ngoái (tăng 11% so với năm 2015). Người tiêu dùng cho biết hành vi mua sắm của họ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc đọc nhận xét, bình luận trên mạng xã hội (73%), và kế đó là các chương trình khuyến mãi (53%).

Sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử và thương mại di động. Khoảng 70% người tiêu dùng mua hàng một lần mỗi tháng bằng smartphone. Với hơn 1/2 dân số sở hữu smartphone, các nhà cung cấp sẽ đẩy mạnh khai thác thanh toán điện tử qua sản phẩm này trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết hiện tại xã hội vẫn còn phụ thuộc vào tiền mặt. Cụ thể cả nước hiện có khoảng 67,4 triệu tài khoản ngân hàng so với 16,8 triệu tài khoản năm 2010, nhưng thanh toán bằng thẻ chỉ chiếm 3% tổng chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân hàng năm ở sáu khu vực thành thị trọng điểm của Việt Nam và chỉ có 50% chi tiêu thương mại điện tử được xử lý bằng thẻ.

Hùng Lê
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn