Nokia trở lại Việt Nam sẽ khiến nhiều hãng điện thoại "mệt mỏi"

Giám đốc ngành hàng viễn thông di động Thế Giới Di Động cho biết nhiều hãng Trung Quốc sẽ “mệt mỏi” khi Nokia quay lại Việt Nam trong vài tháng tới.

Nokia sẽ chính thức trở lại thị trường Việt Nam giữa năm nay dưới sự dẫn dắt mới của HMD Global (Phần Lan). Khi còn thuộc sở hữu Microsoft, Nokia vẫn bán smartphone Lumia bên cạnh các dòng máy phổ thông, nhưng hiện nay thương hiệu Nokia chỉ có mặt trên kệ các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam bằng điện thoại cơ bản.

Khi thuộc quyền kinh doanh của HMD Global, Nokia được các nhà bán lẻ cho biết sẽ trở lại chính thức Việt Nam vào tháng 5, tháng 6 này bằng loạt smartphone mới.

Trong tháng 3, đích thân CEO HMD Global Arto Nummela đã đến Việt Nam và có chuyến thăm Thế Giới Di Động - nhà bán lẻ hàng công nghệ lớn nhất hiện nay. Trước đây rất hiếm khi CEO Nokia đến Việt Nam do quy mô thị trường này nhỏ.

CEO HMD Global Arto Nummela (ngoài cùng bên trái) đứng cạnh ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, trong chuyến thăm Thế Giới Di Động vào tuần trước. Ảnh: Hiểu Em.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động Thế Giới Di Động không tiết lộ nhiều về nội dung buổi gặp giữa hai bên, tuy nhiên ông cho biết trong các smartphone Nokia sẽ có một mẫu máy giá dự kiến 5.990.000 đồng, có thể làm các hãng điện thoại Trung Quốc hiện nay “mệt mỏi”.

Ông Hiểu Em cho biết các smartphone Nokia sắp ra mắt mà ông biết có mức giá cạnh tranh, sản phẩm tốt. Tuy nhiên, đó chỉ là hai yếu tố chính, những việc khác cần làm như truyền thông, bán hàng, hậu mãi… sẽ quyết định hãng có thành công ở lần trở lại này hay không.

Cho rằng sự trở lại của Nokia là “thú vị” vì dù sao hãng cũng là tên tuổi nổi tiếng một thời, nhưng ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường IDC Việt Nam, cho biết thị trường bây giờ đã khó hơn xưa. Samsung và sự nổi lên của các hãng Trung Quốc chính là rào cản cho Nokia dưới thời HMD Global.

“Phải cân nhắc về phân khúc giá và đối tượng khách hàng sao cho phù hợp. Nói chung sẽ không dễ dàng cho Nokia như trước”, ông Thanh kết luận.

Nokia 6 bán tại Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam ở thị trường xách tay. Ảnh: H.Đ

Nokia đã ra mắt Nokia 3, Nokia 5 vào tháng 2 năm nay. Trước đó hãng ra Nokia 6 tại Trung Quốc. Các smartphone này dự kiến về Việt Nam giữa năm nay, ở phân khúc tầm trung. Theo ông Võ Lê Tâm Thanh, với phân khúc giá này Nokia khó thành công vì đã có các hãng khác ngự trị như Oppo, Samsung, Vivo… Trong khi đó, nếu lên phân khúc cao cấp thì Nokia sẽ vướng Samsung - vốn cũng đang cạnh tranh khốc liệt với Apple.

Do chạy hệ điều hành Android nên để thành công, Nokia phải tìm sự khác biệt để cạnh tranh, ví dụ Oppo đang đi theo hướng là chuyên tâm về camera chẳng hạn, chuyên viên của IDC phân tích.

Đồng tình với ý kiến của ông Thanh, ông Nguyễn Đạt, đại diện hệ thống cửa hàng Di Động Việt, cho biết Nokia phải quên hết hào quang xưa, đưa ra chính sách giá thật cạnh tranh với ngay cả các hãng nhỏ. Ngoài ra, sản phẩm cần bền bỉ như Nokia trước kia nhưng vẫn phải trẻ trung phù hợp xu hướng.

Có thể nói Nokia có lợi thế lớn khi là thương hiệu được nhiều người biết tại Việt Nam, song lớp người dùng này hầu hết đã trưởng thành. Nếu nhắm đến khách hàng trẻ thì Nokia cần làm nhiều hơn trong bối cảnh thị trường tại Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt và nhiều hãng lớn như LG, HTC, Sony… để mất thị phần vào tay các hãng mới nổi.

Hải Đăng
Nguồn ICT News