Tăng trưởng nhờ tạo nên thị trường riêng cho thương hiệu

Pedersen, CEO sáng lập Cariloha đã mở ra con đường đi riêng cho mình bằng cách tạo ra các sản phẩm độc đáo làm từ tre. Doanh số Cariloha đã tăng 600% chỉ trong năm đầu tiên.

Phong cách thời trang luôn là thứ thay đổi nhiều nhất theo thời gian. Vào những năm 1950, phụ nữ cùng nam giới thường chuộng những lối ăn mặc lịch sự khi phụ nữ thường mặc váy bồng, còn nam giới thì lại thường mặc bộ vest đi cùng áo sơ mi và quần âu.

Ở thời nay thì câu chuyện ăn mặc đã trở nên thoáng hơn rất nhiều và việc ăn mặc chỉn chu đã không còn quan trọng bằng việc mặc sao cho thoải mái nhất. Đó là lý do phong cách thời trang thể thao Athleisure chú trọng vào sự thoải mái đang ngày càng phát triển. Và người dùng cũng ưa chuộng hơn với những sản phẩm mềm mại, mang lại sự thoải mái, tiện lợi.

Phải mất một thời gian, CEO sáng lập của Cariloha Jeff Pedersen mới khám phá ra được xu hướng và nhu cầu này của các khách hàng. Và anh đã tự hỏi mình rằng “Mình sẽ làm như thế nào để khiến khách hàng hài lòng đây?”

Trong năm 2007, Pedersen và công ty của mình đã phát triển một chuỗi các sản phẩm phụ kiện thời trang du lịch bao gồm cả đồng hồ, kính râm, ví… Đến năm 2008, Pedersen đã mở 3 cửa hàng Cariloha đầu tiên ở Cozumel, Ocho Rios và St. Thomas. Ai cũng nghĩ rằng đã đến lúc các sản phẩm thời trang du lịch hướng đến sự thoải mái sẽ bắt đầu lên ngôi nhưng mọi việc lại không tiến triển như dự đoán.

CEO Jeff Pedersen trong một rừng tre Maui.

“Chúng tôi còn cách quá xa những dự đoán trước đó của mình. Doanh số không được như những gì chúng tôi kì vọng và chẳng ai biết đến thương hiệu của chúng tôi cả. Là một thành viên của ban điều hành, tôi đã phải đến từng cửa hàng một để tìm hiểu thói quen mua sắm của khách hàng, để biết họ muốn mua những sản phẩm như thế nào.” Pedersen cho biết.

Pedersen đã đến cửa hàng tại Cozumel , và chỉ ngày đầu tiên, Pedersen đã nhận thấy một điều ở khách hàng xem đồng hồ của hãng, sau đó họ đi ra ngoài, gọi người quen vào cửa hàng cùng xem chiếc đồng hồ này rồi lại bỏ xuống và rời đi. Pedersen quá đỗi tò mò nên đã đi theo và hỏi người nữ khách hàng này rằng tại sao cô lại không mua đồng hồ nữa, nếu cô chịu trả lời, ông sẽ tặng chiếc đồng hồ đó cho cô và tất nhiên là nó hoàn toàn miễn phí.

Người nữ khách hàng này đã nói rằng cô không hề biết đến thương hiệu của họ và giá của nó thì lại ngang với đồng hồ Fossil, và vì cô đã biết đến thương hiệu Fossil rồi nên cô quyết định chọn hãng đó chứ không phải sản phẩm của cửa hàng Cariloha.

Sau khi nghe câu trả lời này, Pedersen đã đưa ra một quyết định kinh doanh vô cùng quan trọng.

“Liệu chúng ta có cần thiết phải dành rất nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu, cạnh tranh giá cả với các công ty có sẵn trên thị trường hay là chọn khai phá một hướng đi khác?”

“Liệu chúng ta có cần thiết phải dành rất nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu, cạnh tranh giá cả với các công ty có sẵn trên thị trường hay là chọn khai phá một hướng đi khác?”

Sau khoảnh khắc này, Pedersen đã quyết định rằng công ty của ông sẽ không cạnh tranh tại các thị trường có sẵn mà họ tạo ra sân chơi của riêng mình.

Kể từ lúc đó, ông đã bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm duy nhất có thể tạo ra sự khác biệt cho công ty của mình và đến một ngày, ông gặp được một nhà phân phối tại Las Vegas, người đã cho ông một ý tưởng lớn khi đưa ra sản phẩm khá độc đáo – một chiếc đồng hồ 4x4 làm bằng tre.

“Lúc đó tôi đã rất ngạc nhiên” Pedersen nói về chiếc đồng hồ bằng tre này.” Vào buổi sáng hôm sau, tôi đã bay đến Nam California và tôi đã đặt sản xuất 5.000 chiếc áo phông làm từ… tre, đặt chúng trong các cửa hàng của mình và bạn biết không, chúng tôi đã bán hết hàng chỉ trong 2 tuần.”

Sau quyết định này, Pedersen đã chắc chắn được rằng khách hàng không chỉ muốn các sản phẩm độc đáo mà họ còn muốn có được sự thoải mái khi sử dụng các sản phẩm này nên ông đã đi đến một quyết định táo bạo nữa. Đó là Cariloha sẽ bắt đầu làm cả tất, đồ tập thể thao, ga trải giường… tất cả đều được làm từ tre. Các cửa hàng trong chuỗi của họ bỏ hết các sản phẩm truyền thống và tập trung vào các sản phẩm làm từ tre, biến nó trở thành một trào lưu mới

Cariloha CFO, Brent Rowser (đứng thứ 3 từ bên trái) và CEO Jeff Pedersen (đứng thứ 4 từ bên trái), cùng với nhóm quản lý và giám sát tại Cariloha Juneau.

Pedersen cho biết, chỉ trong năm đầu tiên, doanh số của họ đã tăng tới 600%. Và đến thời điểm hiện tại, Cariloha đã có 60 cửa hàng đặt tại 14 quốc gia. Pedersen cũng đã đúc rút lại thành công của mình thành 4 yếu tố như sau:

  • Tự tạo ra thị trường của riêng mình để bạn không phải cạnh tranh với ai.
  • Thuê và làm việc với những người mà bạn tin tưởng, tận hưởng công việc và làm việc với sự khao khát thành công cháy bỏng.
  • Hãy mang đến những sản phẩm mà khách hàng muốn.
  • Thiết kế nên trải nghiệm hoản hảo trong các gian hàng để xây dựng thương hiệu.

“Chúng tôi đã tạo ra một trải nghiệm riêng cho khách hàng khi đến với các gian hàng của mình”, Pedersen cho biết “Khách hàng sẽ được đến với một thế giới mới, với một chuỗi các sản phẩm làm hoàn toàn bằng tre.”

Và khi vừa bước vào cửa, bạn sẽ cảm nhận được không gian mát lạnh, với một hương thơm nhẹ thoang thoảng tự nhiên của tre đủ để bạn cảm nhận được sự khác biệt giữa các sản phẩm bằng tre này với đồ truyền thống làm bằng cotton. Toàn bộ các vật dụng trong cửa hàng cũng được làm bằng tre và Pedersen cũng huấn luyện và dạy cho các nhân viên của mình sự tin tưởng vào loại chất liệu đặc biệt đã làm nên thương hiệu của họ.

Thế Anh
Nguồn Trí thức trẻ