Những bài học kinh doanh đáng suy ngẫm từ các bộ phim Oscar

Không cứ phải là những bộ phim về tài chính hay các bộ phim mang tính chất hàn lâm về kinh tế mới có thể dạy cho chúng ta những bài học ý nghĩa về kinh doanh.

Ngay chính trong năm 2016 vừa qua, hàng loạt tác phẩm điện ảnh tranh cử Oscar cũng đã mang lại rất nhiều bài học ý nghĩa mà bất kì một doanh nhân nào cũng không thể bỏ qua.

Arrival

Arrival là tựa phim viễn tưởng kể về chuyến viếng thăm của người ngoài hành tinh tới Trái Đất khiến cho hàng loạt quốc gia cảm thấy bất an vì không rõ mục tiêu của sự xuất hiện này là gì.

Nhân vật chính của phim, tiến sĩ Louise Brooks, một nhà ngôn ngữ học đã được quân đội cử tới để nghiên cứu và giao tiếp với các phi thuyền của người ngoài hành tinh. Để tránh những hiểu lầm không đáng có, thậm chí còn có thể gây ra chiến tranh toàn cầu, cô phải tìm cách giải mã ngôn ngữ của người ngoài hành tinh thật nhanh chóng và tìm hiểu xem mục đích họ tới Trái Đất để làm gì.

Arrival

Bài học rút ra: Sự giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp chính là thứ vũ khí mạnh nhất trong kinh doanh. Khi bạn không chịu chia sẻ thông tin với nhóm của bạn, dù đó là tin tốt hay xấu, thì điều này sẽ tạo nên một bầu không khí sợ hãi, nghi kị lẫn nhau giữa các nhân viên và lãnh đạo. Ngược lại, nếu việc giao tiếp, truyền đạt thông tin được làm tốt thì bạn sẽ tận dụng được những sự giúp đỡ của rất nhiều người, thậm chí là cả người ngoài hành tinh (như trong phim).

Câu nói hay nhất: “Ngôn ngữ là nền tảng xây dựng nên nền văn minh nhân loại. Nó là yếu tố giúp kết nối mọi người lại với nhau. Và nó cũng chính là thứ vũ khí tạo ra những xung đột đầu tiên.”

Hacksaw Ridge

Hacksaw Ridge là một bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một anh chàng quân y Desmond Doss trong Thế Chiến Thứ 2, người đã được trao huân chương danh dự nhờ sự dũng cảm vượt bậc của mình trong trận chiến tại Okinawa.

Hacksaw Ridge

Bài học rút ra: Trong phim, Binh nhì Doss đã nói không với bạo lực và đã từ chối việc cầm súng chiến đấu. Mặc dù việc này vấp phải rất nhiều trở ngại khi anh bị chính đồng đội của mình chế nhạo, đánh đập hay bắt nạt, anh vẫn kiên quyết với nguyên tắc của mình đó là nói không với bạo lực. Trong kinh doanh, hãy làm giống như Binh nhì Doss. Hãy xác định giá trị cốt lõi của bản thân bạn là gì, xác định rõ ràng và củng cố những giá trị này và đừng bao giờ thay đổi chúng.

Câu nói hay nhất: “Tôi không biết tôi sẽ sống như thế nào với bản thân mình nếu tôi không sống thật với những gì mà mình tin tưởng.”

Hell or High Water

Là một bộ phim mang màu sắc cổ điển của Châu Âu nhưng lại đặt trong bối cảnh hiện đại, Hell or High Water kể câu chuyện về hai anh em phải cùng nhau lên kế hoạch đi cướp một nhà băng để có tiền trả nợ, tránh việc gia đình họ bị tịch biên tài sản.

Hell or High Water

Bài học rút ra: Các khoản nợ sẽ nhấn chìm công việc kinh doanh của bạn nhanh hơn cả sự đi xuống của các bộ phim “bom xịt” ngoài rạp. Nó sẽ khiến bạn dễ mắc sai lầm hơn và gây cản trở cho việc điều hành công ty. Do đó đôi khi bạn nên lựa chọn việc phát triển công ty một cách chậm rãi, xem xét việc thuê lại thay vì mua mới các trang thiết bị để kiếm lợi nhuận ban đầu một cách chắc chắn. Có như vậy thì bạn sẽ dễ vươn tới thành công hơn.

Câu nói hay nhất: “Bạn biết là họ có thể xiết nợ bạn vào ngày thứ 6, như vậy thì dù có chuyện gì xảy ra cũng phải lấy được tiền của ngân hàng vào thứ 5 rồi sau đó bạn sẽ được tự do.”

Hidden Figures

Phim là câu chuyện kể về ba người phụ nữ người Mỹ gốc Phi đã giúp tạo nên chương trình để đưa nhà du hành vũ trụ John Glenn bay vào không gian.

Hidden Figures

Bài học rút ra: Mặc dù nhân vật trung tâm của phim là nhà vật lý Katherine Johnson, nhưng người chiếm được cảm tình của khán giả lại là nhà toán học Dorothy Vaughan. Cô đã chứng minh được tài năng lãnh đạo của mình cho dù không phải là hình mẫu chính trong phim.

Khi Dorothy nhận thấy nguy cơ rằng nhóm của cô sẽ có thể bị giải tán, cô đã làm tất cả trong khả năng để cứu giúp nhóm của mình, cho dù điều đó có thể khiến cô bị mất việc. Ở trong cuộc sống cũng vậy, khi bạn thể hiện sự quan tâm tới nhóm của mình, họ cũng sẽ đáp lại sự quan tâm này của bạn một cách xứng đáng.

Câu nói hay nhất: “Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau lên tới đỉnh hoặc không ai cả.”

La La Land

Nếu bỏ qua những yếu tố âm nhạc tuyệt vời và chỉ nhắc đến cốt truyện thì La La Land kể cho chúng ta câu chuyện về một cô diễn viên trẻ Mia, một nhạc công chơi Jazz Sebastian cùng những ước mơ và tình yêu của họ thời trẻ.

La La Land

Bài học rút ra: Khi bạn làm những điều mà bạn yêu thích, thực sự quan tâm tới nó thì thành công sẽ tìm đến bạn. Mọi người xung quanh từ những nhân viên, khách hàng đều sẽ bị hấp dẫn bởi sự đam mê của bạn. Vì thế hãy theo đuổi đam mê của chính mình. Và mỗi khi thất bại thì đừng nản lòng, hãy bước tiếp.

Câu nói hay nhất: “Mọi người sẽ tới một club bởi sự đam mê của anh với cái quán đó và mọi người luôn yêu quý những con người có sự đam mê.”

Thế Anh
Nguồn Trí thức trẻ