Google có thể mất 750 triệu USD vì scandal quảng cáo trên YouTube

Các nhà phân tích ước tính Google có thể mất 750 triệu USD do bị các nhà quảng cáo tẩy chay YouTube vì các nội dung xấu.

Theo báo cáo từ các nhà phân tích của Nomura Instinet, YouTube sẽ mất 7,5% doanh thu năm 2017. Ước tính doanh thu của mạng chia sẻ video là 10,2 tỷ USD. 5 trong số 20 nhà quảng cáo lớn nhất Mỹ đã đóng băng quảng cáo trên Google cũng như hàng tá hãng khác trên toàn cầu.

Quảng cáo truyền hình truyền thống có thể nhân cơ hội này để bán quảng cáo từ tháng 3 đến tháng 5 và tập trung vào việc quảng cáo trên truyền hình bảo đảm sự an toàn của nhãn hàng trước lượng khán giả lớn.

Trong khi đó, các nền tảng khác phụ thuộc vào nội dung do người dùng tạo ra như Facebook, Twitter cũng phải tăng cường giám sát mọi thứ khi nhìn vào bê bối mới nhất của YouTube.

Báo cáo của Nomura Instinet lại trái ngược với báo cáo của các nhà phân tích RBC Capital Markets và Morgan Stanley hồi tuần trước. Họ xem nhẹ hiệu ứng tẩy chay và vẫn giữ mức xếp hạng tích cực cho công ty. Chẳng hạn, Morgan Stanley nói 100 nhà quảng cáo hàng đầu trên Google đại diện cho chưa đầy 20% tổng doanh thu công ty.

Các chuyên gia của Nomura cho rằng YouTube có thể giới thiệu các giải pháp nhằm tăng cường an toàn thương hiệu nhưng phát triển chúng ảnh hưởng đến tài chính của hãng. “Người mua quảng cáo có xu hướng yêu cầu kiểm soát trực tiếp vị trí đặt quảng cáo nhiều hơn, điều đó tốn thời gian và nguồn lực để bổ sung”.

Google cho biết sẽ nâng cấp chính sách quảng cáo, tuyển thêm nhiều người để đánh giá nội dung và cung cấp thêm nhiều tùy chọn cho nhà quảng cáo.

Theo tờ The Times, hơn 250 nhãn hàng đã rút quảng cáo khỏi mạng lưới Google và YouTube. Quảng cáo tìm kiếm, nguồn doanh thu chính của Google, không bị ảnh hưởng bởi làn sóng tẩy chay kể trên.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News