Thương hiệu “tuyển dụng” – Hướng đến việc hòa hợp nguồn nhân lực đa thế hệ

Ngày 22/03/2017, tại TP.HCM, công ty Anphabe tổ chức Hội nghị nhân sự “Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam (NLVTNVN) 2016. Đây là sự kiện thường niên được đón chờ quy tụ hàng trăm CEO và giám đốc nhân sự từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Hội nghị năm nay ngoài việc vinh danh những NLVTNVN còn là diễn đàn chia sẻ các xu hướng nhân tài; kiến thức và kinh nghiệm quý báu quản trị nguồn nhân lực.

Thương hiệu tuyển dụng ngày càng được chú trọng và đòi hỏi cao

Hội nghị năm nay vinh danh các hạng mục: Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (NLVTN); NLVTN theo 24 ngành nghề; Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng (THNTD) hấp dẫn nhất theo nhóm tiêu chí. Đặc biệt, với sự quan tâm của doanh nghiệp và xu hướng bình chọn của người đi làm, Khảo sát năm nay có thêm 2 Hạng mục giải thưởng mới là: Doanh nghiệp tiêu biểu có Nguồn Nhân Lực Hạnh PhúcTHNTD Hấp Dẫn Nhất với thế hệ Y.

Unilever tiếp tục được người đi làm bình chọn là Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp. Hạng mục Nơi Làm Việc Tốt Nhất theo ngành nghề được trao cho các công ty: Prudential Vietnam dẫn đầu ngành Bảo hiểm; Mercedes-Benz Vietnam (Ô tô/Phụ tùng), Abbott (Dược/Cộng nghệ Sinh học/Chăm sóc Sức khỏe), Viettel (Công nghệ thông tin/Viễn thông)

Hạng mục Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng (THNTD) hấp dẫn nhất theo nhóm tiêu chí: Vinamilk tiếp tục được bình chọn là THNTD hấp dẫn ở tiêu chí Lương, Thưởng, Phúc lợi; Unilever nhận giải đôi – THNTD hấp dẫn nhất ở tiêu chí Cơ Hội Phát Triển và Lãnh Đạo & Quản Lý;… Những thương hiệu này đồng thời cũng là những thương hiệu sáng giá trong nhiều hoạt động khác, luôn được xem là các case study điển hình, các câu chuyện thương hiệu nổi bật và cũng là các DN dẫn đầu trong nước và cả quốc tế.

Hạng mục Doanh nghiệp tiêu biểu có Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc thuộc về Novaland Group, KPMG, VP Bank, AIA Vietnam và Nike Vietnam.

Danh sách 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2016.

Giải thưởng Thương hiệu Nhà Tuyển Dụng Hấp Dẫn Nhất với thế hệ Y thuộc về các doanh nghiệp Unilever Việt Nam, Nestle Việt Nam, Vinamilk, Viettel và Suntory PepsiCo Việt Nam. Tại hội nghị, đại diện của một thế hệ Y đến từ Viettel cũng khá bất ngờ với giải thưởng này. Tuy nhiên, phải công nhận rằng, với việc nhanh nhạy nắm bắt xu thế trong mọi khía cạnh, các thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực đã biết khai thác sức mạnh của thế hệ trẻ và thổi một luồng sinh khí mới cho tổ chức để tạo nên những thành công vang dội trên thị trường. Câu chuyện phó tổng giám đốc Viettel là “fan ruột” của Sơn Tùng đã trở thành một ví dụ điển hình cho sự thích ứng của các DN này.

Phó TGĐ của Vietel được biết là một "fan ruột" của Sơn Tùng.

Khảo sát quy mô, toàn diện và đa chiều hơn

Sau 4 năm thực hiện, khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2016 được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của 26,128 đáp viên thuộc cả 3 thế hệ Baby Boomer, X và Y đến từ 24 ngành nghề. Đặc biệt năm nay, khảo sát còn triển khai phỏng vấn chuyên sâu 50 Giám Đốc Nhân sự (25% Doanh nghiệp Việt Nam - 75% Doanh nghiệp nước ngoài); là tiếng nói đại diện cho khoảng 30,000 nhân viên.

Với phương pháp chuyên sâu và liên tục cải tiến, khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam do Anphabe tổ chức thường niên cung cấp nhiều hình thức báo cáo đa dạng và đã trở thành nguồn thông tin xu hướng Nhân Tài và đánh giá Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng (THNTD) đáng tin cậy cho các giám đốc nhân sự và chủ DN tại thị trường Việt Nam.

Lần đầu tiên giới thiệu về mô hình Nguồn nhân lực hạnh phúc

Bên cạnh việc đo lường Sức khỏe THNTD cho gần 600 doanh nghiệp hàng đầu, trong Khảo sát năm nay, Anphabe giới thiệu thêm mô hình Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc mới đo lường mức độ Hạnh Phúc của người đi làm với 4 chỉ số quan trọng (Độ Gắn Kết Lý Trí; Độ Gắn Kết Tình Cảm; Nỗ Lực Tự Nguyện và Cam Kết Gắn Bó).

Theo mô hình này thì nhân viên chỉ “Hạnh Phúc Thực Sự” khi họ có sự gắn kết với công ty trong cả Suy NghĩCảm Nhận, từ đó biến thành Hành Động với sự hỗ trợ và gắn bó với công ty.

Theo định nghĩa của Anphabe, người lao động HẠNH PHÚC là người có sự gắn kết cả về tình cảm & lý trí với doanh nghiệp, từ đó họ sẽ nỗ lực tự nguyên giúp công ty thành công và cam kết gắn bó.

Cũng trong hội nghị này, lần đầu tiên tại Việt Nam, chuyên gia quốc tế Alexander Kjerulf, Người sáng lập & Giám đốc Điều Hành Công ty WhooHoo và là Chuyên gia tư vấn hàng đầu thế giới về Nơi làm việc Hạnh phúc (HAW) đã chia sẻ về “Bí mật tạo dựng Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc”, hé lộ những khái niệm hoàn toàn mới về hạnh phúc, hạnh phúc tại nơi làm việc và đưa ra nhận thức sâu sắc về vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời chia sẻ về bí mật tạo dựng nguồn nhân lực hạnh phúc, về cách tạo ra hạnh phúc trong môi trường công sở.

Thách thức mới trong nhân sự: Hòa Hợp Nguồn Nhân Lực Đa Thế Hệ

Trong sự kiện, nhiều nội dung thảo luận của hội nghị được bàn thảo sôi động xoay quanh 4 Xu hướng nguồn nhân lực đa thế hệ và những góc nhìn mới để Hòa Hợp Nguồn Nhân Lực Đa Thế Hệ. 4 xu hướng này bao gồm: Thế hệ Y sẽ nhanh chóng trở thành lực lượng lãnh đạo nguồn nhân lực Việt Nam; Ngày càng khó hơn để gắn kết & làm hài lòng nguồn nhân lực trẻ ; gắn kết hòa hợp công việc – cuộc sống ; căng thẳng/ khoảng cách giữa các thế hệ tạo ra thách thức cho doanh nghiệp

Theo khảo sát, khoảng cách giữa các thế hệ sẽ tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Điển hình, có tới 41% nhân viên thế hệ Y đang không cảm thấy hạnh phúc. Có tới 97% doanh nghiệp Anphabe phỏng vấn nghĩ rằng trong 3-4 năm tới, ngày càng khó để gắn kết và làm hài lòng nguồn nhân lực trẻ.

Cuộc chiến ngầm giữa các thế hệ gen X và gen Y.

Một trong những nội dung nổi bật được rất nhiều người quan tâm là ‘cuộc chiến ngầm” giữa các thế hệ đặc biệt là gen X và gen Y. Trong bối cảnh hiện tại, phần lớn các công ty đang có 3 thế hệ đang làm việc song song: Baby Boomer (BB) (1950-1969), thế hệ X (1970-1985) và thế hệ Y (1986-2000). 85% doanh nghiệp thừa nhận rằng công ty của họ đang diễn ra “cuộc chiến ngầm” giữa các thế hệ, đặc biệt khi thế hệ Z (2001 trở đi) sắp gia nhập nguồn nhân lực.

Hiện tại, thế hệ X & Y là 2 nhóm lao động chủ đạo với thế hệ Y sẽ nhanh chóng vượt lên dẫn đầu về cả số lượng và cấp quản lý trong vòng một vài năm tới. Tuy nhiên, với quá trình trưởng thành khác biệt, thế hệ Y có nhiều điểm khác biệt về cách nghĩ, cách làm so với các thế hệ đi trước.

TGDĐ xem trọng nhân viên hơn cả cổ đông chỉ sau Khách hàng.

Unilever Việt Nam trở thành đối tác tri thức chiến lược

Dựa trên mô hình khảo sát THNTD và Nguồn Nhân Lực Hạnh Phúc của Anphabe, Nielsen Việt Nam sẽ tư vấn để đảm bảo tính chính xác trên diện rộng và tính khách quan cho các kết quả xếp hạng.

Đặc biệt, kể từ năm nay 2017, Unilever Việt Nam, sẽ chính thức trở thành Đối tác tri thức của Anphabe, có nhiệm vụ tìm kiếm và chia sẻ nhiều hơn nữa những kiến thức, phương pháp mới từ các chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới, bao gồm cả những những kinh nghiệm quốc tế của Unilever toàn cầu trong việc xây dựng NGUỒN NHÂN LỰC HẠNH PHÚC tới cộng đồng nhân sự Việt.

“Với sứ mệnh xây dựng Nguồn Nhân Lực Việt Nam Hạnh Phúc, Anphabe luôn nỗ lực tìm hiểu những xu hướng nhân tài mới nhất, từ đó cung cấp những kiến thức và giải pháp Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng (THNTD) toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, gắn kết & giữ chân nhân viên hiệu quả”, Bà Thanh Nguyễn – GĐĐH Anphabe chia sẻ.

Giờ đây, hơn bao giờ hết, các DN có thêm một nhiệm vụ mới trong việc gìn giữ và phát triển “Thương hiệu tuyển dụng” và có thể công cuộc này sẽ còn khó khăn hơn bội phận.

Hoài Anh
Brands Vietnam