OPPO vẫn chưa thể vượt qua vị thế của Samsung ở phân khúc tầm trung

Samsung Galaxy J7 Prime vừa soán ngôi vị trí top đầu nhóm điện thoại tầm trung của smartphone OPPO F1s.

Tại thị trường smartphone Việt Nam hiện nay, đâu đang là điểm nóng nhất? Chắc chắn phải kể tới phân khúc tầm trung, nơi có số lượng smartphone được bán ra nhiều nhất. Nếu trước đây, Samsung là hãng điện thoại độc bá thị trường này thì trong vài năm qua, OPPO bỗng nổi lên như một thế lực so kè quyết liệt.

Hai đại diện tiêu biểu của Samsung và OPPO trong cuộc chiến này là chiếc Samsung Galaxy J7 Prime và OPPO F1s.

Cùng đặt điểm nhấn sản phẩm là khả năng chụp ảnh selfie, cùng dùng đại sứ thương hiệu điển trai là Isaac và Sơn Tùng, cuộc chiến giữa hai hãng như được "đổ thêm dầu vào lửa" khi Samsung tung ra clip quảng cáo "đá xoáy" Oppo gây bão trên các mạng xã hội.

Trong khi Sơn Tùng là đại diện cho Oppo F1s thì Issac là đại sứ cho Samsung J7 Prime.

Samsung sau đó công bố hãng đã bán được hơn 200.000 máy J7 Prime trong 1 tháng, Oppo ngay lập tức đáp trả và cho biết hãng đã bán được 395.000 chiếc F1s trong 2 tháng. Vì thời điểm 2 chiếc máy ra mắt đều vào giai đoạn cuối năm, nên tới hết năm 2016, OPPO F1s nghiễm nhiên chiến thắng.

Mặc dù vậy, đường dài mới biết ngựa hay. "Hiệu ứng Sơn Tùng" tuy mạnh nhưng khó lan tỏa lâu, dần dần Samsung J7 Prime đã lấy lại ưu thế của mình.

Ngay đầu năm nay, cụ thể là theo báo cáo tháng 2/2017, Samsung Galaxy J7 Prime đã chính thức lấy lại vị trí "smartphone bán chạy nhất" tại các hệ thống bán lẻ của Thế giới di động và FPT Shop.

Việc Samsung dành chiến thắng trước OPPO không phải là điều quá bất ngờ. Thiết kế sang trọng, được trang bị vỏ kim loại nguyên khối tương tự các dòng sản phẩm cao cấp, có thể thấy Samsung dành khá nhiều ưu ái cho chiếc điện thoại của mình. Thêm vào đó, những ưu thế về thương hiệu và kinh nghiệm phân phối giúp Samsung dần dần lấn lướt đối thủ.

Rõ ràng, nếu xét về mặt uy tín thương hiệu, thì chỉ Sơn Tùng khó có thể đưa OPPO vươn lên cạnh tranh ngang tầm Samsung. Sơn Tùng có thể nổi tiếng hơn Isaac, nhưng OPPO vẫn khó có cửa vượt qua Samsung trong tâm trí người Việt. Bản thân nhãn hàng này cũng biết rõ điều này, nên luôn áp dụng chiến lược ra mắt sản phẩm của mình trước đối thủ khoảng 1 tháng.

Việc tập trung cho một chiếc điện thoại tầm trung như J7 Prime cũng cho thấy quyết tâm của Samsung trong việc lấy lại vị thế bá chủ thị trường smartphone tầm trung vốn đang rất "nóng", không chỉ bởi OPPO mà hàng loạt tên tuổi khác như Xiaomi, Meizu, hay LeEco…

OPPO cũng sẽ không đứng yên chịu đòn. Hãng điện thoại Trung Quốc này đã rất thành công trong việc lấn sân vào thị phần của Samsung tại Việt Nam những năm qua.

Từ một thương hiệu ít tiếng tăm, chuyên bán smartphone giá rẻ, OPPO đã triển khai được những chiến lược quảng cáo hiệu quả, đi kèm là hệ thống phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ, tập trung tại các khu vực ngoại thành. Kết quả, chỉ vài năm, OPPO trở thành thương hiệu có tiếng tại Việt Nam, những chiếc smartphone giá rẻ dần dần được thay thế bằng những chiếc điện thoại đắt tiền hơn.

Với uy tín và thương hiệu lâu năm, Samsung vẫn đang là người nắm thế chủ động trong cuộc chơi này, nhưng OPPO chắc chắn là đối thủ mà hãng điện thoại Hàn Quốc không thể xem thường.

Chu Lang
Nguồn Trí thức trẻ