10 nguyên tắc tiếp thị trên mạng xã hội

“Social Media Marketing” hay marketing trên mạng xã hội giờ đây đã là một thuật ngữ không mới trong kinh doanh. Với chi phí thấp nhưng sức lan tỏa cao cùng với việc bất cứ ai cũng có thể tiếp thị qua mạng xã hội, sức mạnh từ social media marketing là vô cùng lớn.

Nắm rõ các thủ thuật truyền thông, marketing trực tuyến sẽ là chìa khóa then chốt cho việc xây dựng nguồn khách hàng, thương hiệu doanh nghiệp và quan trọng hơn cả là gia tăng doanh số bán ra của bạn.

Dưới đây là những nguyên tắc social media marketing được sử dụng bởi Susan Gunelius – CEO Keysplash Creative, tác giả cuốn sách nổi tiếng Kick-ass Copywriting in 10 easy steps.

Lắng nghe

Thành bại trong social media marketing, trái với điều mà chúng ta vẫn nghĩ, nằm ở lượng thông tin nghe được chứ không phải nói ra. Hãy trở thành một nhân viên marketing thông minh và hiệu quả thông qua việc lắng nghe cũng như đọc vị nội dung các khách hàng của bạn thực sự quan tâm, ưa thích.

Hãy trực tiếp tham gia trò chuyện với các đối tượng marketing của bạn và tự phân tích, rút ra cho mình những nội dung mà họ thích chứ không phải những thứ bạn cho là họ thích. Chỉ khi làm được điều ấy thì nội dung bạn tạo ra mới thực sự thu hút người theo dõi và làm tăng giá trị sản phẩm của bạn.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Tập trung

“Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Trong social media marketing, một chiến lược tập trung tốt hơn nhiều lần so với đa dạng hóa. Marketing dồn sức vào xây dựng duy chỉ một thương hiệu có cơ may thành công lớn hơn nhiều so với chiến lược theo lối phân tán, hướng đến nhiều đối tượng thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Hãy nhớ rằng kinh tế là khoa học của lựa chọn khi đối mặt với sự khan hiếm nguồn lực. Sử dụng nguồn lực có giới hạn của bản thân để thoả mãn tối đa nhu cầu mới chính là mục tiêu tối thượng cả trong kinh doanh lẫn marketing. Cho nên, một chiến lược marketing tập trung, được phát triển phù hợp với nguồn lực bản thân sẽ dễ dàng đạt đến thành công hơn là chiến lược phân tán.

Chất lượng

“Chất lượng hơn số lượng”. Dù chỉ phủ sóng được vỏn vẹn 1.000 khách hàng thường xuyên đọc và bàn tán về nội dung chia sẻ, website truyền thông của bạn vẫn ăn đứt đối thủ có tới hơn 10.000 lượt truy cập nhưng đều “bốc hơi” sau lần đầu viếng thăm.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chi phí đều leo thang, việc giữ chân khách hàng quan trọng hơn nhiều so với tìm kiếm khách hàng mới. Theo thống kê từ “Harvard School of Business”, cứ tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên 5% thì lợi nhuận có thể tăng từ 25% – 95%.

Kiên nhẫn

Thành công đến từ content marketing và social media marketing không đến trong nháy mắt. Dù trường hợp ngoại lệ không phải là không có nhưng đa số các chiến lược marketing dù hoàn hảo đến đâu chăng nữa cũng cần một khoảng thời gian nhất định trước khi gặt hái thành công.

Marketing nói chung hay social media marketing nói riêng, không phải chạy nước rút 100m mà là một cuộc đua marathon trường kỳ.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Kết hợp

Nhà đầu tư khôn ngoan biết dùng tiền để sinh ra tiền, người marketing sắc sảo biết dùng khách hàng đẻ ra khách hàng. Khi những nội dung chia sẻ thực sự thu hút và hấp dẫn, bạn sẽ xây dựng được cho bản thân một lượng khán giả chất lượng. Họ sẽ lại chia sẻ nội dung của bạn với những người theo dõi của chính họ trên Twitter, Facebook, LinkedIn, blog cá nhân…

Chính việc chia sẻ, thảo luận này sẽ giúp nội dung của bạn mau chóng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Khi ấy, những người chia sẻ nội dung của bạn sẽ gián tiếp trở thành các “điểm truy cập”. Nếu nội dung gây sốt, số lượng phát xuất từ một “điểm truy cập” có thể lên đến hàng trăm hay hàng ngàn người.

Lợi dụng sự kết hợp giữa chức năng tiếp nhận và chia sẻ trên mạng xã hội: đối tượng theo dõi nội dung vừa là người “thu mua” vừa là người “bán ra” sẽ giúp chiến lược social media marketing của bạn thành công rực rỡ.

Lan tỏa

Hãy dành thời gian tìm kiếm những người xem có tầm ảnh hưởng mạnh và quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cũng như nội dung trên thị trường của bạn mà cụ thể là các facebooker, blogger, youtuber có số lượt theo dõi tương đối nhiều và ổn định.

Xây dựng mối quan hệ tốt với họ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho chiến lược marketing của bạn sau này. Khi “bắt trúng tần số” với họ, việc những nội dung bạn chia sẻ đến được với nguồn khách hàng mới dễ dàng hơn bao giờ hết. Quan hệ sinh ra tiền bạc là như thế!

Giá trị

Nếu chỉ dành thời gian truyền thông, tiếp thị một cách trực tiếp và thẳng thừng về sản phẩm của bạn, dần dà người xem sẽ không còn hứng thú. Nói ít hiểu nhiều, đối thoại và tiếp thị ít nhưng đạt giá trị cao mới là mấu chốt vấn đề.

Hãy dành sự quan tâm quý giá của mình vào việc phát triển nội dung sao cho thật hay và phong phú, song song với việc kết bạn với các đối tượng người xem có sức lan toả cao. Giá trị mang lại cho sản phẩm của bạn có khi không đến trực tiếp mà phát sinh gián tiếp từ các yếu tố xúc tác này.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Quan tâm

Trong thế giới thực, bạn có ngó lơ những khách hàng quan tâm đến bạn hay không? Một người marketing thành công chắc chắn không bao giờ làm vậy!

Đối với thế giới ảo cũng như thế: Đừng bỏ sót bất kì khách hàng nào dù có thể bạn chưa bao giờ thấy mặt họ. Các mối quan hệ ảo tốt đẹp, dù vô hình nhưng tương đương với thành công hữu hình rực rỡ cho chiến lược marketing của bạn. Tóm lại, hãy quan tâm đến tất cả khách hàng online!

Liên tục

Xin đừng truyền tải thông tin rồi biến mất! Hãy luôn sẵn sàng hồi đáp người xem! Điều này đồng nghĩa với việc duy trì nội dung marketing ổn định và đều đặn cũng như tham gia thảo luận với khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Ngày nay, các kênh thông tin chứa nội dung marketing mọc lên như nấm, khách hàng có rất nhiều lựa chọn và sẽ chẳng ngại ngần nhấn nút “ngưng theo dõi” nếu bạn “lặn” mất tăm trong một tuần hay một tháng.

Tương hỗ

“Có qua có lại mới toại lòng nhau”. Chẳng bao giờ có chuyện người khác chia sẻ nội dung của bạn khi bạn không làm như thế với họ đâu. Thế nên, hãy dành thời gian online của mình để chia sẻ và nói về những nội dung của người khác nữa.

Lê Duy / Entrepreneur
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn