Bảo vệ thương hiệu Việt trong quảng cáo trên mạng

Phát biểu tại buổi làm việc với doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu hướng tới xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các DN trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng như một trong những kênh quảng cáo chủ lực do lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại như tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn cầu và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.

Thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của DN trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Bộ trưởng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp.

Bộ TT&TT đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các DN có sản phẩm quảng cáo và đề nghị báo cáo về trình trạng trên. Theo Bộ TT&TT, tình trạng này không chỉ còn là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà thực sự trở thành mối lo ngại chung cho các DN quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng trên. Với tinh thần hợp tác, Google đã nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như ngăn chặn, gỡ bỏ các video có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục PTTH & TTĐT cho biết, các DN Việt Nam dành ngân sách cho quảng cáo 1,5 tỷ USD, trong đó các đối tượng ngồi tại Hội nghị này chiếm khoảng 80% doanh số quảng cáo. Dự báo, quảng cáo trên môi trường mạng sẽ chiếm khoảng 16% và đang có sự tăng trưởng tăng trưởng rõ nét.

"Những video clip thông tin sai sự thật, xuyên tạc nếu xuất hiện trên những trang web xấu có thể gây ra khủng hoảng truyền thông, ảnh hưởng đến thương hiệu. Do đó các đại lý quảng cáo, các nhãn hàng cần có biện pháp với Youtube, Google có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này", ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Tính đến ngày 15/3, qua khảo sát trên 15 kênh, có tới 8.000 video phản độc. Số lượt xem khoảng 500 triệu. Khi Bộ TT&TT làm việc với Google, thì họ cam kết huy động lực lượng gỡ, nhưng đến nay mới gỡ được 42 clip. Thực tế họ mới chỉ chặn những clip lãnh thổ Việt Nam, còn các khu vực khác trên thế giới vẫn xem được.

Mới đây, tại Liên hoan quảng cáo Anh quốc, ông Sorrell, Ceo của WPP, hãng quảng cáo lớn nhất thế giới đã yêu cầu Google phải đứng lên chịu trách nhiệm về dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình.

Bảo vệ môi trường quảng cáo lành mạnh

Ngay sau khi nhận được thông báo từ phía Bộ, các DN dã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.

Đại diện DN phát biểu tại buổi làm việc.

Các DN có sản phẩm quảng cáo khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Các đại lý quảng cáo cho biết, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên Youtube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lựa chọn từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các clip không phù hợp.

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video xấu độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để lách thuật toán của Google. Các đại lý này đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm.

Với tinh thần hợp tác và tôn trọng pháp luật, các DN có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoàn toàn nhất trí ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật VIệt Nam; Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.

Duy Anh
Nguồn Vietnamnet