Walmart bất ngờ vượt Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến

Doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart vừa tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với doanh số bán hàng online của Amazon trong quý 4/2016.

Theo CNN, hãng Walmart vừa báo cáo kết quả kinh doanh hôm 21.2 với doanh thu vượt dự báo trong khi tổng doanh số ước tính thì chỉ gần đạt mức dự kiến. Điểm đáng ngạc nhiên trong báo cáo là doanh số thương mại điện tử của hãng này tăng 29% so với cách đây một năm. Trong khi đó, tổng doanh số thương mại điện tử của Amazon chỉ tăng 22%.

Walmart không báo cáo số tiền họ thu được từ hoạt động bán hàng online và hãng này vẫn nhỏ hơn so với Amazon khi xét về mặt thương mại trực tuyến. Dù vậy, niềm tự hào về doanh nghiệp đóng đô ở Bentonville, bang Arkansas (Mỹ) đang đi lên rất nhanh.

Trong bài phát biểu mới đây, CEO Walmart Doug McMillon cho hay công ty đang là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ nhì tại Mỹ khi xét về doanh số. Ngoài ra, ứng dụng di động của Walmart đứng trong top ba ứng dụng bán lẻ phổ biến nhất. Năm ngoái, Walmart tậu công ty khởi nghiệp thương mại Jet, mua hãng bán đồ nội thất trực tuyến Hayneedle. Hãng cũng mở rộng việc kinh doanh tạp hóa online, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà ở một số nơi.

Bên trong kho hàng của Amazon. Ảnh: Reuters.

Ông lớn trong ngành bán lẻ Mỹ cũng thâu tóm ShoeBuy, đối thủ cạnh tranh với công ty Zappos của Amazon. ShoeBuy được đội ngũ vận hàng hãng Jet quản lý. Tuần trước, Walmart còn tậu Moosejaw, nhà bán lẻ trực tuyến hàng thể thao. Thêm vào đó, Walmart cũng có cổ phần trong JD.com, công ty thương mại điện tử Trung Quốc cạnh tranh với hai ông lớn trong ngành ở Đại lục là Alibaba và Amazon.

Những khoản đầu tư trên rõ ràng đang giúp Walmart tăng doanh số hàng trực tuyến. Vì vậy, công ty này đang hành động nghiêm túc trước các mối đe dọa từ hãng Amazon. Sau thông tin doanh thu, cổ phiếu Walmart tăng 3%.

Walmart không phải hãng bán lẻ duy nhất báo cáo kết quả kinh doanh khả quan hôm 21.2. Hãng Home Depot cũng báo cáo doanh số và lợi nhuận vượt dự báo, giúp cổ phiếu tăng 7%. Ngược lại, Macy’s báo doanh số thấp trong quý kinh doanh cuối năm 2016. Nhiều hãng bán lẻ Mỹ như Sears, Kohl's và JCPenney lao dốc trong thời gian gần dây.

Amazon có cổ phiếu tăng 15% từ đầu năm đến nay và đang ở mức giá trị cao nhất mọi thời đại. Hãng này trị giá 410 tỉ USD, gần gấp đôi so với giá trị thị trường 220 tỉ USD của Walmart. Amazon đang tiến hành các bước để tăng cường sự hiện diện trong thế giới bán lẻ. Họ mở cửa hàng tại nhiều khuôn viên trường đại học và thành phố lớn. Cuộc chiến bán lẻ giữa Walmart và Amazon chỉ mới bắt đầu.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên