Uy tín Samsung rớt thảm hại sau sự cố Note 7

Nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc chỉ xếp hạng 49 về uy tín doanh nghiệp sau khi đứng thứ 3 năm 2015.

Uy tín của Samsung đối với khách hàng Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng năm ngoái vì thất bại của Galaxy Note 7, theo khảo sát thường niên của Harris Poll. Khảo sát chỉ ra Samsung chỉ xếp thứ 49 trong bảng Reputation Quotient Ratings, đánh giá 100 công ty Mỹ dựa theo uy tín. Trong bảng năm 2016, Samsung xếp hạng 3, trên cả Apple lẫn Google.

Amazon đứng đầu danh sách của Harris Poll năm thứ hai liên tiếp, theo sau là Wegmans và Publix Super Markets. Các công ty khác trong top 10 là Apple, Google, Tesla Motors. Netflix và Microsoft hạng 18 và 20, Facebook hạng 66.

Kết quả bảng xếp hạng uy tín doanh nghiệp 2016 của Harris Poll.

Kết quả mà Harris Poll đưa ra sau khi khảo sát trực tuyến khoảng 2,3 triệu người lớn tại Mỹ, thực hiện từ ngày 28/11 đến ngày 16/12. Khảo sát phân tích uy tín thương hiệu trên 6 tiêu chí: trách nhiệm xã hội, tầm nhìn và lãnh đạo, tình hình tài chính, sản phẩm và dịch vụ, môi trường làm việc, hấp dẫn về cảm xúc.

Theo Harris Poll, nằm trong số các nguy cơ lớn nhất đối với uy tín doanh nghiệp chính là các hành động phạm pháp của lãnh đạo và dối trá về sản phẩm hay dịch vụ. Samsung đã thu hồi Galaxy Note 7 vì pin lỗi, dẫn đến khả năng cháy nổ. Tuần trước, người thừa kế công ty, Lee Jae Yong, đã bị bắt giữ với tội danh hối lộ trong cuộc điều tra có liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Theo Suh Yong Gu, Giáo sư Marketing Đại học Sookmyung Women, thất bại của Note 7 và vụ bắt giữ Lee Jae Yong gây tác động tiêu cực lớn. Samsung phải vượt qua bằng thiết bị tốt hơn và dùng chính vụ bắt ông Lee làm cơ hội để nâng cao tính minh bạch, cắt đứt liên hệ giữa chính trị và kinh doanh.

Du Lam / The Verge / Koreal Herald
Nguồn ICT News