Tại sao châu Á khát sữa formula?

Cơn khát sữa formula của châu Á ngày càng cao khiến cho nhiều đại gia bán lẻ đặt cược vào thị trường này. Trong số đó có đại gia hàng tiêu dùng của Anh quốc Reckitt Benckiser.

Quả cược này đã dẫn đến thương vụ khổng lồ hôm 2/2 trị giá 16,7 tỉ USD. Đó là số tiền trả giá để mua lại hãng Mead Johnson của Mỹ – hãng sữa lớn thứ nhì thế giới. Sữa formula dành cho trẻ sơ sinh đang là nguồn doanh lợi khổng lồ. Doanh số toàn cầu trị giá 41 tỉ USD năm 2014, theo Euromonitor. Và châu Á đang là thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Nhưng tại sao?

Trung Quốc được mùa em bé

Quyết định bỏ chính sách một con năm 2015 của Trung Quốc có ý nghĩa rất lớn không chỉ với cơ cấu dân số, mà còn ảnh hưởng đến định hướng tiêu dùng của các doanh nghiệp như Reckitt và Mead. Các cặp vợ chồng hiện nay được cho phép có hai con sau những quan ngại về dân số già, dẫn đến việc chính phủ bãi bỏ quy định kéo dài nhiều thập kỷ.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đạt mức cao nhất thế kỷ này, với con số trẻ sơ sinh tăng 7,9%, tức 17,86 triệu. Hệ quả của sự bùng nổ số lượng các em bé này, theo các nhà phân tích dự báo, nhu cầu thực phẩm, sữa formula và thuốc men tăng vọt. “Hai con thay vì một có nghĩa là gấp đôi số khẩu cần nuôi, gấp đôi số giấy vệ sinh và gấp đôi số chén dĩa cần rửa”, David Kuo, CEO của Motley bên Singapore, bình luận.

Đại gia hàng tiêu dùng Reckitt Rakesh Kapoor sẵn sàng mua lại hãng sữa Mead Johnson của Mỹ vì sữa formula đang có doanh thu khổng lồ.

Tuy nhiên, những thay đổi quy định nhập khẩu sẽ buộc ngành công nghiệp điều chỉnh – với một số nhà sản xuất cảnh báo điều đó sẽ có một tác động đến doanh số trong ngắn hạn. Tư duy văn hóa cũng có một vai trò nhất định. Cho con bú sữa mẹ lâu dài đối với các bà mẹ Trung Quốc khá là hiếm hoi. Họ thường nghi ngờ chất lượng sữa của chính họ.

Phụ nữ và việc làm

Ngoài Trung Quốc, còn có một sự bứt phá về nhu cầu sữa formula từ Đông Nam Á. Những nước như Indonesia và Việt Nam đang công nghiệp hóa nhanh và có dân số trẻ sẽ chứng kiến hàng triệu bà mẹ gia nhập lực lượng lao động trong những năm tới. Khi điều đó xảy đến, nuôi con bằng sữa mẹ có thể được thay thế bằng nuôi con bằng “công thức”.

Trong một nghiên cứu công bố năm ngoái trên Public Health Nutrition Journal, chủ nhiệm dự án TS Phillip Baker, đại học Quốc gia Úc, mô tả xu hướng diễn ra “một thay đổi lớn nhất trong dinh dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Theo ông, “Đi làm có lương là điều tốt cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình chỉ đủ tay làm hàm nhai. Vấn đề là khi không được trả lương nghỉ sản hoặc những nơi làm không khuyến khích chuyện gia đình, nuôi con bằng sữa mẹ rất khó khăn và thậm chí bất khả”.

Những lo lắng về an toàn

Đã gần một thập kỷ kể từ vụ bê bối do sữa nhiễm độc ở Trung Quốc. Sự việc qua đi nhưng nỗi sợ còn ở lại. “Ai ai cũng đều thận trọng và đó là lý do tổng doanh số nhập khẩu sữa tăng vọt chủ yếu thông qua thương mại điện tử”, Shaun Rein, nhóm nghiên cứu thị trường Trung Quốc, nói với BBC.

Kẻ chiến thắng chỉ có thể là những nhà sản xuất như Mead Johnson với doanh số khoảng một nửa là từ châu Á.

Trần Bích / BBC, Telegraph
Nguồn Tiếp Thị Thế Giới