5 câu hỏi dành cho các Mobile Marketer trong năm 2017

Năm mới đã bắt đầu, Think with Google đã phỏng vấn một số chuyên gia đến từ Sephora, Starcom, và Carat để tìm hiểu về những mối quan tâm hàng đầu của họ cho kế hoạch trong năm 2017 là gì.

Dưới đây là những insight nổi bật và những câu hỏi mà các mobile marketer nên đặt ra khi bước vào năm mới.

Có nên đặt KPI riêng cho những chiến dịch trên di động?

Trong thế giới của tiếp thị di động, người dùng luôn sử dụng điện thoại cho những mục đích mới, như là ra quyết định, tìm kiếm thông tin hoặc là hoàn thành công việc. Mary Beth Laughton, Senior Vice President mảng Digital của Sephora, khuyên rằng hãy đo hãy đặt mục tiêu cho các chiến dịch marketing desktop và di động tách biệt nhau, mỗi mảng nên có những KPI riêng. Ví dụ, trên di động, Sephora tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và đã làm cho doanh số tăng từ 25% lên hơn 35% với các hoạt động digital trong năm ngoái.

Năm 2017, bạn cần tách biệt kế hoạch đo lường KPI trên desktop và di động để thấy được sự khác biệt hành vi sử dụng giữa hai platform này.

Các marketer hàng đầu chia sẻ về cách di động tác động thế nào lên kế hoạch năm 2017.

Kế hoạch truyền thông có cho phép phản hồi với người tiêu dùng trong thời gian thực không?

Nhờ có di động, người dùng mong đợi các thương hiệu lúc nào cũng sẵn sàng và ở bất kỳ đâu đưa cho họ những thông tin liên quan hữu ích trong thời gian thực.

Đối với Justine Bloome, Executive Vice President & Head Of Strategy của Carat, thì cô buộc phải suy nghĩ về “tâm lý luôn sẵn sàng cho những kết nối thường trực trong thời gian thực (always-on) đối với tất cả mọi hoạt động”. Các marketers và agency ngày nay phải luôn sẵn sàng trong thời gian thực để phản hồi với những tín hiệu từ người dùng. Điều này dẫn đến việc phải lên kế hoạch về trải nghiệm (experience planning), chứ không chỉ có kế hoạch truyền thông (media planning).

Trong năm 2017, bạn hãy xem xét tới việc lập một khoản ngân sách để đáp ứng tốt hơn những cơ hội ngắn hạn.

Liệu có nên có danh mục sản phẩm và nội dung sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu tức thời lẫn dài hạn của khách hàng?

Quan sát khách hàng ở nhiều kênh khác nhau, các marketer có thể tác động vào việc mua hàng bằng cách xuất hiệnv à trở nên hữu ích trong quá trình xem xét của người dùng. Dave Abbott, Vice President mảng online marketing của Home Depot, cho biết các nhà bán lẻ đã đầu tư vào các hoạt động marketing với mục tiêu tạo ra chuyển đổi (performance marketing). Năm 2017, Home Depot sẽ tập trung vào những nội dung theo chủ đề mà có thời gian sử dụng lâu hơn. Quảng cáo 6 giây có thể thúc đẩy sức mua vào lúc cao điểm những ngày đầu năm, nhưng sẽ phải mất 60 giây để thể hiện các đặc điểm của sản phẩm mới.

Ông Abbott nói: “Chúng tôi muốn chắc rằng mình đã có những quyết định hiệu quả trong tương lai gần.”

Trong năm 2017, hãy thực hiện một cái nhìn toàn diện về hành trình của khách hàng và tạo nên một chuỗi sản phẩm hoặc nội dung có thể xuất hiện ở những vị trí quảng cáo phù hợp nhất vào đúng thời điểm. Bao gồm cả khoảnh khắc “Tôi muốn mua” trong ngắn hạn và xây dựng mối quan hệ với khoảnh khắc “Tôi muốn biết” trong dài hạn.

Các marketer hàng đầu chia sẻ về sự thay đổi trong chiến lược video của họ trong năm 2017.

Kế hoạch truyền thông có xoá nhoà lằn ranh giữa TV và online videos?

Cùng đối diện với thực tế, người dùng không còn phân biệt giữa video trực tuyến, video trên di động và truyền hình nữa. Họ xem những chương trình họ muốn, vào bất kỳ lúc nào họ thích và ở bất phương tiện nào họ thấy tiện. Điều này đòi hỏi các marketer phải nghĩ đến việc phá vỡ quy định giữa hình thức video online và offline, từ ngân sách cho đến phương pháp tiếp cận sáng tạo, thậm chí là cả cơ cấu tổ chức. Ví dụ như ở Heart & Science, Bộ phận Đầu tư và Kế hoạch phải làm việc với nhau để có một tầm nhìn tổng thể về nội dung video, Ruth Nightengale, Executive Director, cho biết.

Trong năm 2017, bạn hãy làm cho kế hoạch digital và TV bám sát nhau để tạo nên tác động tối ưu. Các cuộc điều tra thị trường từ bên thứ ba cho thấy các nhà quảng cáo tại Mỹ có thể tiếp cận đối tượng khán giả có độ tuổi từ 18 tới 49 tăng hơn 56% khi phát sóng chương trình trên TV vào giờ cao điểm cùng lúc kết hợp với việc phát hành trên YouTube(1).

Tiếp thị di động có đang được đầu tư đúng?

Ngày nay di động có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định của người dùng, vì thế nó phải đóng vai trò trung tâm trong suy nghĩ, trong kế hoạch truyền thông và trong quá trình sáng tạo. “Câu nói ‘khách hàng là thượng đế’ nhắc chúng ta phải phát triển tương tác và trải nghiệm của người dùng trên di động khi mà rất nhiều người dùng của chúng ta ở đó”, Wouter Blok, Vice President về tăng trưởng digital của Sprint cho biết. Các thương hiệu giờ đây cần xem lại những khái niệm sáng tạo trong môi trường di động, để có sự thấu hiểu sâu sắc về hành vi trên di động của người dùng.

Trong năm 2017, hãy làm cho di động trở thành trách nhiệm của tất cả mọi người trong công ty của bạn, chứ không phải trách nhiệm của một bộ phận riêng lẽ hay của một cá nhân.

Nguồn:

(1) Nghiên cứu kết hợp dữ liệu từ comScore và Google. Kênh truyền hình phát sóng tại Mỹ do comScore Xmedia quan sát bao gồm NBC, CBS, ABC, FOX, CW và My Network TV. Giờ cao điểm là khung giờ 8:00pm-11:00pm Thứ 2 – Thứ 7, và 7:00pm-11:00pm Chủ Nhật. Dữ liệu của YouTube được thống kê tháng 12 năm 2015 và không bị ảnh hưởng bởi giờ cao điểm của truyền hình.

Kim Huy / Brands Vietnam
Nguồn Justin Joy & Natalie Zmuda / Think with Google