10 quảng cáo hay nhất năm 2016 của Adweek

2016 quả là một năm đầy khó khăn, nhưng chí ít vẫn có những quảng cáo tuyệt vời để truyền cảm hứng và niềm vui cho chúng ta. Đây là danh sách những sản phẩm hài nhất, ngầu nhất, đáng sợ nhất và đáng yêu nhất của năm bởi Tim Nudd.

Top 10 quảng cáo hay nhất do Adweek chọn ra là một tập hợp đầy đa dạng, từ hài hước đến kịch tính và vô số thứ khác. Chúng đại diện cho sự giao kết của nhiều văn hoá trong năm. Từ quảng cáo trong Super Bowl hay nhất năm đến quảng cáo mùa Giáng sinh và quảng cáo Olympic hay nhất. Có cả các đạo diễn nổi tiếng như Wes Anderson và Spike Jonze và các ngôi sao như Taylor Swift hay Michael Phelps, người đã kết thúc danh sách của chúng tôi.

Danh sách này bao gồm quả bom tấn của Nike, mặc dù nó không đến từ Mỹ, hay một Khuyến cáo cộng đồng đáng kinh ngạc, về các vụ xả súng trong trường học, nhưng không phải về kiểm soát súng đạn. Và còn cả các kiệt tác như một quảng cáo tuyệt đẹp đầy sáng tạo phát sóng cùng với cuộc tranh cử tổng thống, hay một quảng cáo về chiến dịch hợp tác thương hiệu từ OK Go.

Chúc mừng các Agency và các Thương hiệu đã tạo những tác phẩm tuyệt vời nhất năm nay

1. App âm nhạc của Apple, ‘Taylor vs. Máy chạy bộ”

  • Agency: In-house
  • Đạo diễn: Anthony Mandler

Quá là tốt khi mời được ngôi sao nhạc pop lớn nhất Thế Giới đóng quảng cáo cho bạn. Tuy nhiên, để cô ấy hát ca khúc của một ngôi sao khác, và ngã dập mặt, thì quả là hài hước luôn. Trong năm mà Apple đã sử dụng toàn các ngôi sao, thì quảng cáo này thật sự nổi bật. Và chả hại gì khi mà lần đầu tiên nó được chia sẻ là qua tài khoảng instagram với 94 triệu lượt theo dõi của Swift.

2. Old Spice, “Xe hơi tên lửa”

  • Agency: Wieden + Kennedy
  • Đạo diễn: Steve Rogers

Một chàng trai đẩy bản thân anh ta tới giới hạn cùng cực. Đây là một phiên bản châm biếm không khoan nhượng và đầy hài hước các quảng cáo xưa lắc và sến sấm về sự nam tính của đàn ông. Quảng cáo của Old Spice là về một thằng cha tự tạo một chiếc xe hơi tên lửa và phóng xuyên sa mạc – với một hậu quả kinh khiếp. Một quảng cáo hoàn hảo, và chứng tỏ rằng P&G vẫn còn tí hài hước.

3. Muối Morton, “OK Go: Khoảnh khắc đó”

  • Agency: Ogilvy & Mather
  • Đạo diễn: Damian Kulash

OK Go đã tạo ra nhiều Video Âm nhạc cho nhiều thương hiệu, tuy nhiên hiếm có cái nào xuất sắc được như quảng cáo này. Họ đã đã quay những vụ nổ đầy màu sắc từ các xô chứa sơn, bóng nước tới những chiếc ghi-ta trong 4.2 giây và làm chậm lại thành một đoạn phim dài 4 phút. Khéo léo quảng cáo Muối Morton và chiến dịch từ thiện “Hãy theo bước chân cô ấy”.

4. Kenzo, “Bộ não đột biến”

  • Agency: Framework
  • Đạo diễn: Spike Jonze

Spike Jonze trở lại với một phong cách quái dị đến tuyệt vời thông qua một quảng cáo nước hoa dài 4 phút, với Margaret Qualley giật đùng đùng theo nhịp bộ não đột biến của cô ấy, và bắn tia laser ra từ ngón tay. Chịu ảnh hưởng từ video “Vũ khí của Sự lựa chọn” của chính Jonze cho Fatboy Slim, không thể chối cãi rằng đây là đoạn clip kì lạ nhưng cũng rất thu hút.

5. Jeep, “Chân dung”

  • Agency: iris New York
  • Biên tập: Brian Sanford

Quảng cáo hay nhất được chiếu trong thời gian tổ chức Super Bowl 50 gần như là quảng cáo ngắn nhất. Đoạn phim quảng cáo dài 60 giây gồm chân dung của những người đã sử dụng xe Jeep – cả người nổi tiếng và bình thường – cùng một giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm chúc mừng kỉ niệm 75 năm thành lập của thương hiệu. Đáng chú ý hơn, đây là đoạn video theo chiều dọc – hoàn hảo để xem trên điện thoại, và có khung hình tuyệt đẹp khi đươc chiếu trên TV.

6. H&M, ‘Hãy cùng nhau”

  • Agency: adam&eveDDB
  • Đạo diễn: Wes Anderson

Hãy để cho Wes Anderson đem đến cho bạn quảng cáo mùa Giáng Sinh đầy niềm vui và sự ấm áp. Một chuyến tàu hoả bị trì hoãn vì thời tiết xấu trong kì nghĩ lễ, nhưng người lái tàu (Adrien Brody) đã chuẩn bị một bữa tiệc bất ngờ ngay trên tàu. Đoạn phim dài 4 phút là một kiệt tác, với các mẫu thời trang của H&M xuyên suốt đoạn clip và một cái kết đầy cảm xúc.

7. Sandy Hook Promise, ‘Evan’

  • Agency: BBDO New York
  • Đạo diễn: Henry-Alex Rubin

Một câu chuyện tình cảm đơn giản nhẹ nhàng, trong bối cảnh trường học, với một bước ngoặc không ai có thể ngờ tới qua cách dẫn chuyện dễ gây hiểu lầm từ BBDO. Không có một quảng cáo nào khác có thể gây shock cho người xem như vậy trong năm 2016. Đoạn phim không chỉ muốn nói bạn hãy để ý những dấu hiệu trước khi thảm kịch xảy ra, mà còn khiến bạn bỏ lỡ chúng ngay cả chính bạn cũng không nhận ra.

8. Nike, ‘Da Da Ding’

  • Agency: Wieden + Kennedy, Delhi
  • Đạo diễn: François Rousselet

Ở Ấn Độ, họ nói với phụ nữ rằng, thể thao là phí thời gian, và họ nên tập trung vào trường học và hôn nhân. Quảng cáo dài 3 phút này của Nike – với sự góp mặt của các vận động viên nữ tại Ấn Độ (cùng với các ngôi sao khác) – là một thông điệp phản kháng đầy phóng khoáng và niềm vui. Được truyền tải và quay một tuyệt đẹp, đây là màng ra mắt đầy ấn tượng của hãn giày này được sản xuất bới W&K

9. Audi, “Màn gia đấu”

  • Agency: Venables Bell & Partners
  • Đạo diễn: Ringan Ledwidge

Audi đã tạo ra rất nhiều quảng cáo rất tuyệt trong năm 2016, nhưng không có cái nào được dàn dựng tuyệt vời và đầy cảm hứng như “Màng Giao Đấu”, kể về 2 nhân viên khách sạn – 1 nam và 1 nữ – giao chiến nhau, được quay ngược hoàn toàn, để dành quyền đỗ một chiếc Audi RS7. Vũ đạo tuyệt vời, kĩ xảo hút mắt, kết quả hoàn hảo – và màng truyền thông thiên tài xoay quanh 3 cuộc tranh luận bầu cử tổng thống.

10. Under Amour, “Chiến thắng chính mình: Michael Phelps”

  • Agency: Droga5
  • Director: Martin de Thurah

Kịch bản rất đơn giản: Khám phá sự khắc nghiệt trong quá trình luyện tập thông qua cái nhìn của Michael Phelps trước thềm Olympic Rio. Cảnh quay cuối cùng vô cùng chỉnh chu, sử dụng bóng tối để chiếu sáng một cách nghịch lý lên một trong những ngôi sao thể thao sáng nhất của nhân loại – và cái gía cả về thể lực lẫn tinh thần khi cống hiến cả đời cho sự nghiệp bơi lội đỉnh cao.

Hãy cùng xem câu chuyện hoàn chỉnh của Michael Phelps và là quảng cáo số 1 của năm 2016.

Tim Nudd / Adweek
Nguồn BrandDance