Thaco - Toyota: “Cuộc chiến” thị phần của hai đại gia ô tô

Trong năm 2016, 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong top xe bán chạy nhất thị trường trong nước phần nhiều thuộc về 2 cái tên Toyota và Thaco.

Cuộc chiến doanh số

Thaco và Toyota là 2 đơn vị luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu xe bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong top những mẫu xe ăn khách nhất của năm 2016 theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô trong nước VAMA thì đa phần các mẫu xe thuộc về 2 thương hiệu Thaco và Toyota.

Doanh số bán hàng 12 tháng trong năm 2016 của Thaco và Toyota.

Nếu nhìn vào biểu đồ, Thaco có doanh số luôn gấp đôi Toyota Việt Nam nhưng công bằng mà nói, sở dĩ doanh số của Thaco cao gấp đôi Toyota Việt Nam vì cộng thêm mảng thương mại gồm Thaco Bus, xe tải Thaco Truck.

Còn nếu chỉ tính riêng phân khúc xe du lịch, bao gồm dòng xe hatchback, sedan, SUV (xe gầm cao), cross-over, MPV (xe đa dụng), bán tải thì Thaco chỉ nhỉnh hơn Toyota Việt Nam đôi chút. Bên cạnh đó, Thaco đang phân phối hai dòng xe của Kia và Mazda nên có lợi thế hơn Toyota Việt Nam.

Thương hiệu và các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp

Thaco đang phân phối tại thị trường Việt Nam các dòng xe Kia, Mazda, Peugeot và xe thương mại, trong khi đó Toyota Việt Nam có trong tay các dòng xe hatchback, sedan, SUV (xe gầm cao), cross-over, MPV (xe đa dụng),..

Ở phân khúc hạng A (xe cỡ nhỏ) và B (xe bình dân cỡ nhỏ), Thaco đang phân phối những dòng xe Kia Morning, Kia Rio, Mazda 2S và bên kia đối thủ là Toyota Vios.

Ở phân khúc hạng C, Toyota có dòng xe Corrola Altis, đối thủ là Mazda 3, Kia Cerato.

Ở phân khúc cao cấp hơn, Mazda 6 và Toyota Camry có cuộc so tài. Ở phân khúc SUV thế mạnh của Toyota thuộc về mẫu xe Fortuner bên kia có sự cạnh tranh của Kia Sorento. Ở dòng xe bán tải, Mazda có BT-50, đối thủ là Toyota Hilux.

Hoàng Ly
Nguồn BizLive