Bộ tranh “Những cái Tết thật khác”: Khi không phải ai cũng được ăn Tết theo ý mình!

Khi người ta cứ mải tranh luận Tết nhạt, Tết chán, hay thậm chí có những ý kiến cho rằng Tết cổ truyền là “rào cản hội nhập”, thì đối với nhiều người đón một cái Tết đoàn viên trọn vẹn bên gia đình dường như là điều xa xỉ.

Bộ tranh “Những cái Tết thật khác” sau đây sẽ khiến mỗi chúng ta phải tự mình thức tỉnh, nhắc nhở bản thân hãy bước chậm lại giữa nhịp đời vội vã, để nhận ra xung quanh mình có những con người không Tết, để thêm trân quý giây phút sum vầy.

Những lúc chán chường và bi quan với những kế hoạch phải hoàn thành trước Tết, bạn hãy chững lại một chốc và để ý những người xung quanh. 30 Tết vẫn còn những người đang mưu sinh, tranh thủ làm việc để bạn có cái Tết an toàn, sung túc.

Những người làm việc trong ngành giao thông, vận tải vẫn miệt mài với công việc đưa mọi người về quê ăn Tết, vận chuyển hàng hóa từ Bắc chí Nam. Nỗi nhớ gia đình len lỏi trong từng chuyến đi, trong những phút bắt gặp hình ảnh gia đình sum họp.

Với các bác sĩ, tiếng pháo bông đì đùng, chuyện du xuân trong và ngoài nước nhiều khi không quan trọng bằng nụ cười, nhịp thở khỏe mạnh của bệnh nhân nằm trên giường bệnh.

Để mọi người có một cách Tết an toàn, các anh lính cứu hỏa vẫn luôn trực chiến, sẵn sàng khi người dân gặp sự cố.

Đằng sau một phố phường sạch đẹp để mọi người du xuân là biết bao mồ hôi, trách nhiệm của người công nhân vệ sinh.

Thay vì đón Tết bên ba mẹ, bạn bè, người yêu, những người lính lại lặng lẽ hướng mắt về các cột mốc, vùng biển để canh giữ sự yên bình cho quê hương.

Với những người tham gia xuất khẩu lao động, đồng tiền kiếm được nơi xứ người chắc gì ý nghĩa bằng niềm vui Tết đoàn viên tại quê hương.

Nhiều bạn sinh viên phải tranh thủ làm thêm mùa Tết để có tiền đóng học phí, trang trải sinh hoạt hằng ngày. Với họ, mọi sự cố gắng để hướng về gia đình, người thân.

Dắt xe, trông xe cho các cửa hàng hoạt động xuyên Tết, các bác bảo vệ nén nỗi nhớ nhà để có thể chắt chiu từng đồng cho vợ con.

Với những người phụ nữ buôn gánh bán bưng suốt năm, không dám mua vé xe về quê ăn Tết, niềm vui của họ gói gọn trong nụ cười của con cái, cuộc gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe của cha mẹ ngoài quê.

Bộ tranh cũng chia sẻ hình ảnh cô gái trẻ ngồi tiếc nuối khi bữa cơm tưởng là để đoàn viên giờ chỉ còn sự hối hận muộn màng, khi những chuyến đi của “trải nghiệm”, “đam mê” với cuốn hộ chiếu đầy dấu mộc cũng không bằng niềm hạnh phúc bên mẹ cha.

Đây cũng là lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng sâu sắc tới người trẻ, đừng cho rằng Tết nhạt, đừng chỉ mải mê chạy theo những điều xa xôi mà quên mất rằng Tết sẽ chẳng còn ý nghĩa khi không có người thân bên cạnh.

  • Art Director: Maxk Nguyễn
  • Illustrator Artist: Phong Võ, Hữu Danh, Hiia Huỳnh

Phương Linh
Nguồn Hải Nam Media