Thị trường máy lạnh Việt Nam dự kiến tăng trưởng gần 15% hàng năm

Theo báo cáo thị trường mới nhất từ TechSci Research, thị trường máy lạnh ở Việt Nam được dự kiến sẽ tăng trưởng bình quân 14,64% hàng năm trong giai đoạn 2016-2021.

Theo nhận xét của TechSci Research, các yếu tố kích thích tăng trưởng cho thị trường máy lạnh Việt Nam là: biến động về khí hậu, tăng trưởng trong ngành xây dựng và bất động sản, thu nhập đầu người gia tăng và sự thay đổi lối sống của tầng lớp trung lưu.

Hoạt động du lịch gia tăng mạnh mẽ cũng là một tác nhân đáng kể: trong giai đoạn 2011-2015, lượng du khách nước ngoài đã tăng trưởng bình quân 17,41% hàng năm. Điều này đã dẫn tới nhu cầu trang bị máy lạnh gia tăng đáng kể tại các sân bay, khách sạn và cơ sở thương mại. Trong giai đoạn 2016-2021, ngành xây dựng Việt Nam được dự kiến sẽ tăng trưởng 19,88% hàng năm.

Hiện tại, dạng máy lạnh kiểu rời/cục bộ (split air conditioner) vẫn đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, nhờ các ưu thế như: ít tiếng ồn, hiệu quả cao trong môi trường nóng cực độ và tiết kiệm được năng lượng. Nhu cầu mua sắm máy lạnh trang bị cho nhà riêng cũng đã khiến cho các hộ gia đình trở thành đối tượng mua máy lạnh nhiều nhất Việt Nam, theo sau là các cơ sở thương mại và công nghiệp. Về mặt địa lý, các tỉnh thành phía Nam là thị trường máy lạnh lớn nhất Việt Nam, tiếp đến là miền Bắc và miền Trung.

Theo ông Karan Chechi, giám đốc nghiên cứu của TechSci Research, trong thời gian tới nhu cầu đối với các loại máy lạnh tiết kiệm năng lượng sẽ là động lực tăng trưởng chính cho thị trường.

Tuấn Minh / TechSci
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư