Android của Google nhưng thành bại nằm trong tay Samsung

Google tạo ra Android, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc mới là người nắm giữ vận mệnh hệ điều hành phổ biến nhất thế giới.

Galaxy S7 edge gặt hái thành công ngoài mong đợi. Sản phẩm sở hữu cấu hình ấn tượng và thiết kế nguyên khối liền mạch.Tuy nhiên, khách hàng vẫn phải dùng phiên bản Android 6.0.1 Marshmallow kể từ tháng 3 cho tới nay, dù Android 7 chính thức phát hành từ tháng 8.

Vấn đề nằm ở đâu?

Sau thời gian thử nghiệm, cuối cùng Samsung cũng phát hành phiên bản Nougat chính thức cho dòng Galaxy S7 và S7 edge. Đây là dịp thích hợp để bàn về sức ảnh hưởng của công ty tới vấn đề phân mảnh cập nhật Android.

Hãy xem thống kê mới nhất về thị trường Android, khi chỉ dưới 0,7% thiết bị Android được cài đặt Nougat, 29,6% chạy Marshmallow, trong khi KitKat và Lollipop vẫn chiếm lần lượt 22,6 và 33,4%. Có vẻ như sự tăng trưởng của Android gắn chặt với chiến lược phát triển của Samsung, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Samsung là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Ảnh: Android Central.

Nhiều năm qua, xuất hiện tin đồn về việc gã khổng lồ Mountain View sẽ giành quyền tự quyết quá trình cập nhật Android. Giờ thì kịch bản đó đang dần trở thành hiện thực, khi Google tung ra mẫu Pixel với kỳ vọng làm đầu tàu cho việc phổ biến hệ điều hành Android.

Nhưng nhìn vào con số ít ỏi các thiết bị chạy Nougat, không ít người đổ lỗi cho Samsung. Hãng đã lùi thời hạn tung ra phiên bản Android 7.0 cho bộ đôi S7. Năm nay, Samsung đã cho người dùng trải nghiệm trước phiên bản Nougat beta.

Mục đích là hướng tới sự ổn định và đảm bảo hiệu suất tối đa khi phát hành bản chính thức. Như vậy, công ty mất gần một năm tính từ thời điểm Android N được công bố và gần 6 tháng kể từ khi Android 7.0 chính thức có mặt trên thiết bị Nexus để đưa Nougat lên sản phẩm của mình.

Hiện tại, Samsung vẫn là đầu tàu trên thị trường Android. Vì thế, việc lựa chọn thời điểm và dòng điện thoại nào được hỗ trợ Nougat rõ ràng ảnh hưởng nhiều tới kết quả cuối cùng. Trong khi, hiện đã có hơn 76% tổng số thiết bị iOS chạy iOS 10 dù hệ điều hành này ra sau Android 7.0.

Doanh số èo ọt của Pixel không giúp Google nắm quyền tự quyết Android. Ảnh: Android Central.

Chiến lược của Samsung tác động mạnh tới việc nâng cấp Android

Mặc dù Samsung bắt đầu phát hành nhỏ giọt Nougat vào tuần sau, nhưng hãng sẽ phải mất nhiều tháng để cập nhật lên hết 50 triệu thiết bị được hỗ trợ. Vì phần lớn chúng phân phối thông qua các nhà mạng với những quy định kiểm soát chặt chẽ liên quan tới phần mềm. Người dùng chắc chắn phải tiếp tục chờ đợi. Đồng thời, họ chỉ có thể trải nghiệm Android 7.0 thay vì phiên bản mới nhất Android 7.1.1.

Dữ liệu từ Kantar Worldpanel cho biết, bộ đôi Galaxy S7 chiếm tới 28,9% số điện thoại bán ra tại Mỹ trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, đứng sát ngay sau thiết bị bán chạy nhất là iPhone. Hàng triệu máy được mở hộp với phần mềm cũ.

Hãng nghiên cứu Kantar Worldpanel cũng công bố doanh số của dòng Pixel của Google, chỉ chiếm 1,3% số smartphone bán ra trong cùng thời gian và hơn một nửa là thông qua nhà mạng Verizon. Hầu hết mọi người Mỹ vẫn mua điện thoại thông qua nhà mạng với mức giá ưu đãi.

Di chuyển xuống dòng thấp hơn, Galaxy A và J luôn chiếm số lượng lớn trong các lô hàng điện thoại mỗi quý của công ty. Nhưng chúng không phải là ưu tiên hàng đầu ở những lần cập nhật hệ điều hành Android mới.

Chiến lược của Samsung gây tác động xấu tới quá trình cập nhật Android. Ảnh: Android Central.

Samsung dù đều đặn nâng cấp phần cứng cho các dòng tầm trung hoặc cấp thấp mỗi năm, nhưng hãng khá thờ ơ về việc cập nhật phần mềm. Điều này cũng xảy ra với các "bom tấn" cũ như Galaxy S6, Galaxy S5, S4, những thiết bị vốn được Verizon phân phối.

Đây không hẳn là lỗi của Samsung. Công ty có quyền hỗ trợ hoặc bỏ bẵng dòng điện thoại nào không phù hợp với chiến lược kinh doanh. Cũng nhờ thế mà hàng triệu khách hàng sẽ phải chi tiền ra mua chiếc điện thoại mới có cài sẵn hệ điều hành Android được cập nhật.

Nhưng Google không thể hài lòng với chiến thuật này của Samsung vì nó làm giảm sức ảnh hưởng của Android. Đó là lý do thúc đẩy gã khổng lồ Mountain View thực hiện ý tưởng về dòng thiết bị “thuần Android” dành cho khách hàng.

Minh Minh
Nguồn Zing News