10 tập đoàn gia đình nổi tiếng nhất châu Á

Châu Á từ lâu đã nổi danh với những tập đoàn với quy mô khổng lồ, thuộc sở hữu của một gia đình, dòng họ có tiềm lực đáng kể trong nền kinh tế của cả quốc gia.

Tại các quốc gia châu Á, nhiều tập đoàn lớn được hình thành từ những doanh nghiệp gia đình có nguồn lực, sức ảnh hưởng cùng danh tiếng không hề thua kém những doanh nghiệp phương Tây. Các tập đoàn gia đình này luôn ưu tiên lựa chọn người đứng đầu doanh nghiệp theo hình thức "nối ngôi": cha truyền cho con, anh truyền cho em ... để đảm bảo tính sở hữu của gia đình, dòng họ với tập đoàn.

Samsung (gia đình Lee/Hàn Quốc)

Là tập đoàn nổi tiếng nhất thuộc sở hữu gia đình tại châu Á, Samsung trong quá khứ từng vướng nhiều nghi án chia rẽ nội bộ gia đình, tranh giành quyền lực cùng nhiều lần gia đình Lee muốn chia nhỏ công ty để giành quyền lợi. Trong ảnh là ông Lee Kun Hee, Chủ tịch Tập đoàn Samsung.

Samsung

Ảnh: DPA.

Huyndai (gia đình Chung/Hàn Quốc)

Chủ tịch hiện tại của Huyndai Motor, ông Chung Mong-Koo là con trai thứ ba của nhà sáng lập Chung Ju-yung.

Huyndai

Ảnh: Yonhap.

LG (gia đình Koo/Hàn Quốc)

Là "cheabol", từ chỉ những tập đoàn gia đình Hàn Quốc, lớn thứ 4 đất nước kim chi, thuộc sở hữu của gia đình Chủ tịch kiêm CEO Koo Bon Moo.

LG

Ảnh: Reuters.

Lotte (gia đình Shin/Hàn Quốc)

LG đã có một năm đầy sóng gió khi liên tiếp các thành viên gia đình sở hữu tập đoàn bị điều tra vì nghi án hối lộ, lập quỹ đen cũng như tranh giành quyền lực nội bộ gia đình.

Lotte

Ảnh: Reuters.

UOB (gia đình Wee/Singapore)

UOB là một trong những ngân hàng nổi tiếng nhất đảo quốc sư tử, được thành lập bởi doanh nhân Wee Kheng Chiang và hiện được điều hành bởi con trai ông là Wee Cho Yaw.

UOB

Ảnh: Bloomberg.

Tata Group (gia đình Tata/Ấn Độ)

Tata Group là doanh nghiệp nổi tiếng bậc nhất Ấn Độ với dòng xe hơi siêu rẻ. Chủ tịch hiện tại của tập đoàn là Ratan Tata (ảnh), cháu bốn đời của người sáng lập tập đoàn.

Tata Group

Ảnh: india.com.

Tập đoàn Cheung Kong (gia đình Li Ka-shing/ Hong Kong)

Tập đoàn Cheung Kong đang trở thành tâm điểm của dư luận Hong Kong khi nhà sáng lập tập đoàn ông Li Ka Shing tuổi đã cao và việc chọn người thừa kế dần trở nên gấp rút.

Cheung Kong

Ảnh: China Daily.

Formosa (gia đình Wang/Đài Loan)

Formosa là tập đoàn gia đình khổng lồ của Đài Loan, được thành lập năm 1958 bởi hai anh em Wang Yung-ching và Wang Yung-tsai.

Formosa

Ảnh: Nikkei.

Central Group (gia đình Chirathivat/Thái Lan)

Hiện là một trong những tập đoàn chủ chốt của Thái Lan, Central Group sở hữu mạng lưới bán lẻ rộng khắp khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn được thành lập bởi Tiang Chirathivat năm 1947 và hiện được điều hành bởi cháu nội ông là Tos Chirathivat.

Central Group

Ảnh: Techcrunch.

Charoen Pokphand Group (gia đình Chearavanont/Thái Lan)

Được thành lập năm 1921, Charoen Pokphand Group hiện vẫn được điều hành bởi tỷ phú Dhanin Chearavanont.

Charoen Pokphand Group

Ảnh: Phuket News.

Ngô Minh
Nguồn Zing News