8 công ty khởi nghiệp đắt giá nhất của Mỹ

Danh sách 8 công ty khởi nghiệp (startup) sở hữu mức vốn hóa từ 10 tỷ USD ở Mỹ, theo trang Business Insider...

8. Dropbox

Drew Houston

Ảnh: Giám đốc điều hành (CEO) Dropbox, Drew Houston. Nguồn: Getty.

  • Mức vốn hóa: 10 tỷ USD

Dropbox, ứng dụng lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến, đạt mức vốn hóa 10 tỷ USD vào năm 2014 sau một đợt huy động 617 triệu USD tiền vốn. Kể từ đó, Dropbox đã chuyển trọng tâm sang khách hàng doanh nghiệp, thể hiện qua việc tung ra ứng dụng Dropbox Enterprise vào năm ngoái.

Dropbox không công bố số liệu tài chính, nhưng theo một số nguồn tin, công ty này đạt doanh thu hơn 500 triệu USD trong năm 2016. Cũng có thông tin nói rằng Dropbox có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm 2017.

7. Pinterest

Ben Silbermann

Ảnh: CEO Pinterest, Ben Silbermann. Nguồn: Getty.

  • Mức vốn hóa: 10,47 tỷ USD

Tháng 5/2015, mạng xã hội Pinterest huy động được 533 triệu USD tiền vốn, đưa giá trị vốn hóa công ty lên mức 10,47 tỷ USD. Mạng này hiện có khoảng hơn 100 triệu người sử dụng hàng tháng, trong đó hơn một nửa là ở ngoài Mỹ.

Trong những tháng gần đây, Pinterest đẩy mạnh trọng tâm phát triển ra các thị trường nước ngoài như Anh, Pháp, Đức, Nhật, và Brazil. Có nhiều nguồn tin nói rằng Pinterest đang chuẩn bị cho một vụ IPO, và dấu hiệu rõ nét nhất cho việc này là vào tháng 10 vừa qua, công ty đã bổ nhiệm Giám đốc tài chính (CFO) đầu tiên.

6. SpaceX

Elon Musk

Ảnh: CEO SpaceX, Elon Musk - Nguồn: AP.

  • Mức vốn hóa: 12 tỷ USD

Sau khi huy động được 1 tỷ USD vào tháng 1/2015, công ty công nghệ khai phá không gian SpaceX đạt mức vốn hóa 12 tỷ USD. Chưa đầy 1 năm sau đó, SpaceX ghi tên mình vào lịch sử bằng vụ phóng tên lửa Falcon 9 đưa một vệ tinh lên vũ trụ rồi quay trở lại trái đất an toàn. Vụ phóng và hạ cánh tên lửa thành công này cho thấy khả năng tái sử dụng những tên lửa đắt tiền, thay vì để tên lửa rơi xuống đại dương.

Tuy nhiên, năm 2016 là một năm khó khăn hơn đối với SpaceX. Vào tháng 9, một tên lửa của công ty đã nổ tung khi phóng thử, phá hỏng vệ tinh mà Facebook dự định thuê. Sau đó, SpaceX đã trì hoãn việc đưa ra một hệ thống tên lửa mới, mạnh hơn có tên Falcon Heavy.

5. WeWork

Miguel McKelvey & Adam Newmann

Ảnh: Hai nhà đồng sáng lập WeWork, Miguel McKelvey và Adam Newmann. Ảnh: Business Insider.

  • Mức vốn hóa: 16,9 tỷ USD

Công ty về không gian làm việc chung WeWork huy động được 690 triệu USD trong một đợt huy động vốn hồi tháng 10, nâng mức vốn hóa lên 16 tỷ USD và trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị vốn hóa lớn thứ 5 ở Mỹ.

4. Snap

Evan Spiegel

Ảnh: CEO Snap, Evan Spiegel. Nguồn: Getty.

  • Mức vốn hóa: 18,19 tỷ USD

Tháng 11 vừa qua, công ty ứng dụng tin nhắn hình ảnh Snap, trước đây là Snapchat, âm thầm nộp hồ sơ IPO. Vụ IPO này có thể đưa giá trị vốn hóa của Snap lên mức 25 tỷ USD, thậm chí là 40 tỷ USD theo một số đánh giá. Một số thông tin gần đây nói Snap đặt mục tiêu huy động khoảng 4 tỷ USD vào đầu năm 2017.

Snap có một bước chuyển lớn trong năm 201 6 khi trình làng loại kính gắn camera mang tên Spectacle. Động thái này đưa Snap vào thế giới phần cứng thay vì chỉ là một ứng dụng di động. Snap hiện giới thiệu mình là “một công ty camera”, nhưng ứng dụng Snapchat hiện vẫn là một trong những dịch vụ Internet tiêu dùng phổ biến nhất, thách thức Facebook, Twitter, và Google trong cuộc đua giành quảng cáo.

Snap từng tuyên bố kỳ vọng đạt 250-350 triệu doanh thu quảng cáo trong năm 2016.

3. Palantir

Alex Karp

Ảnh: CEO Palantir, Alex Karp. Nguồn: Getty.

  • Mức vốn hóa: 20,53 tỷ USD

Palantir - startup với những khách hàng như Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - đã huy động được gần 2 tỷ USD vốn đầu tư, đạt giá trị vốn hóa 20 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty phân tích dữ liệu và phần mềm doanh nghiệp này có thể chưa đạt được lợi nhuận.

2. Airbnb

Joe Gebbia, Nathan Blecharczyk, Brian Chesky

Ảnh: Giám đốc sản phẩm Joe Gebbia, Giám đốc công nghệ Nathan Blecharczyk, và CEO Brian Chesky của Airbnb. Ảnh: Forbes.

  • Mức vốn hóa: 30 tỷ USD

Công ty đặt phòng và căn hộ Airbnb có một năm 2016 nhiều khó khăn, nhưng vẫn giữ vị trí startup đắt giá thứ nhì ở Mỹ. Tháng 8, Airbnb nộp đơn xin huy động 850 triệu USD tiền vốn, và đợt huy động này sẽ định giá công ty ở mức 30 tỷ USD.

Tuy nhiên, không lâu sau, Airbnb vướng phải một số khó khăn pháp lý ở hai thành phố quan trọng nhất đối với công ty là San Francisco và New York. Tuy nhiên, không vì thế mà Airbnb nản chí. Tháng 11, startup này đã tung ra một dịch vụ mới có tên Trips nhằm mục tiêu trở thành một công ty lữ hành đầy đủ dịch vụ.

1. Uber

Travis Kalanick

Ảnh: CEO Travis Kalanick của Uber. Nguồn: Reuters.

  • Mức vốn hóa: 68 tỷ USD

Uber là công ty khởi nghiệp đắt giá nhất không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới, vượt đối thủ toàn cầu gần nhất là Xiaomi của Trung Quốc tới hơn 20 tỷ USD về mức vốn hóa.

Ứng dụng chia sẻ xe này đã huy động được nhiều tỷ USD trong năm 2016, bao gồm 3,5 tỷ USD từ một quỹ đầu tư của Saudi Arabia và 2 tỷ USD dưới dạng vốn vay. Ngoài ra, Uber còn đạt một thỏa thuận với đối thủ Trung Quốc Didi Chuxing, theo đó Didi rót 1 tỷ USD vốn đầu tư vào Uber, còn Uber bán lại hoạt động tại Trung Quốc cho Didi trong một vụ sáp nhập trị giá 35 tỷ USD.

Hiện nay, Uber đang tập trung vào thử nghiệm xe không người lái và đẩy mạnh cạnh tranh với các ứng dụng chia sẻ xe khác tại khu vực Đông Nam Á.

Diệp Vũ
Nguồn VN Economy