Năm 2017, Nokia và BlackBerry sẽ là ẩn số thú vị

Những kẻ từng dẫn đầu thị trường đã một lần sụp đổ và giờ đây, họ đang bắt đầu một vòng đời mới nhờ Android và những nhà sản xuất Trung Quốc.

Trước khi iOS và Android lên ngôi, Nokia và BlackBerry (RIM) là những công ty smartphone đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, họ cũng là những kẻ chậm chân trong việc thích ứng trước làn sóng thời cuộc. Nokia chọn Windows Phone thay vì Android trong khi BlackBerry ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10. Không nền tảng nào thu hút các nhà phát triển ứng dụng phổ biến, dẫn đến hỗ trợ cho người dùng cực kỳ hạn chế.

Nokia vào năm 2014 công bố bán mảng di động cho Microsoft. BlackBerry cũng chỉ kéo dài mảng phần cứng của mình thêm 2 năm trước khi quyết định dừng sản xuất smartphone vào năm nay.

Bản thân 2 công ty này vẫn tồn tại, chủ yếu phát triển thiết bị viễn thông cho nhà mạng và hỗ trợ phần mềm doanh nghiệp. Tuy nhiên, 2017 sẽ là năm cái tên Nokia và BlackBerry một lần nữa vang lên trên thị trường di động.

BlackBerry tìm kiếm tương lai mới với các sản phẩm dòng DTEK. Ảnh: Dafunda.

Lần này, họ chờ đợi một tương lai mới với nền tảng Android. Điện thoại Nokia sẽ được sản xuất bởi HMD Global thông qua một thỏa thuận kéo dài 10 năm trong khi TCL sẽ sở hữu những chiếc smartphone thương hiệu BlackBerry.

Trong số 2 nhà sản xuất này, TCL sẽ có nhiều lợi thế hơn. Điện thoại thương hiệu BlackBerry hiện vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. TCL cũng có kinh nghiệm làm phần cứng với những chiếc smartphone thương hiệu Alcatel. Ngoài ra, phần mềm bảo mật của BlackBerry cũng là yếu tố khác biệt thực sự.

Thiết bị BlackBerry đầu tiên của TCL có thể khiến fan BlackBerry không thể ngồi yên bởi nó mang đặc điểm được cho là tinh túy nhất của hãng: Bàn phím QWERTY. Việc sử dụng nền tảng Android sẽ giúp smartphone BlackBerry khắc phục được điểm yếu về ứng dụng so với các model chạy BlackBerry 10 trước đây.

Trong khi đó, hiện chưa rõ smartphone thương hiệu Nokia sẽ lấy gì để đánh chiếm thị trường. Nokia trước đây từng là ông vua chụp hình trong thế giới điện thoại nhưng thương hiệu đó giờ thuộc về Apple, Samsung hoặc mới nhất là Google.

HMD Global với nhân sự chủ chốt là cựu nhân viên Nokia được kỳ vọng sẽ giữ được "chất Nokia" trên các sản phẩm mới. Ảnh: Bgr.

Mặc dù vậy, Nokia vẫn là thương hiệu được nhận diện tốt bậc nhất toàn cầu. Chỉ cần được người dùng biết đến, họ đã có lợi thế lớn trên đường trở lại, trong bối cảnh các nhà sản xuất như LG, HTC hay Sony không tỏ ra quá mạnh mẽ.

Tất nhiên, BlackBerry hay Nokia không vọng tưởng đến mức một bước quay trở lại vị thế trước đây, nhất là trong bối cảnh thị trường di động bão hòa. Họ cần từng bước hoàn thiện mình, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Tình yêu của người dùng dành cho họ đã bị giảm đi nhiều sau những biến cố vừa qua. Do đó, những gì họ làm được trong năm khởi đầu (2017) này sẽ là yếu tố then chốt quyết định xem, vận mệnh của họ ra sao trong lần trở lại này.

Thành Duy
Nguồn Zing News