Thương mại điện tử đang tạo ra một thách thức lớn cho FedEx

FedEx – tập đoàn cung cấp dịch vụ giao nhận kho vận hàng đầu thế giới – vừa công bố kết quả kinh doanh quý II năm tài khóa 2017. Dù doanh thu đáp ứng được kỳ vọng của phố Wall, lợi nhuận của FedEx không được cao như dự đoán.

Những con số mới nhất chính là bằng chứng thể hiện một thách thức lớn mà FedEx phải đối mặt: quá nhiều kiện hàng. Và thách thức này đến từ tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Amazon!

Ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến qua Amazon và những công ty bán lẻ trực tuyến khác, khiến gánh nặng đặt lên FedEx ngày càng lớn hơn. Trong buổi công bố kết quả kinh doanh, lãnh đạo của FedEx là Mike Glenn cũng nhận định rằng FedEx vừa trải qua một thời kỳ hết sức bận rộn với áp lực khổng lồ từ sự phát triển của thương mại điện tử. Công ty đã trải qua chuỗi ngày mà lượng hàng phải chuyển đi cao gấp đôi so với mức thông thường.

Tổng trong cả quý II, lượng hàng mà hãng vận chuyển tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cũng buộc FedEx phải nhanh chóng mở rộng bộ phận xử lý hàng hóa.

“Năm nay, chúng tôi đã hoàn thành 185 dự án, trong đó có 4 trung tâm phân phối chính, 19 trạm tự động hoàn toàn; tương đương bổ sung hơn 10 triệu feet vuông cho toàn bộ hệ thống".

Đi kèm với việc mở rộng là những chi phí đi kèm (như tiền thuê kho bãi, nhân công) tăng lên.

Rắc rối của FedEx còn đến từ thị trường lao động. CEO Henry Maier của FedEx Ground lưu ý rằng công ty đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng cho một số thị trường chủ chốt.

“Ngày càng khó tìm nhân công ở một số thị trường. Đây là những nơi mà các khách hàng cũng đang có trung tâm giao hàng, vì thế FedEx phải cạnh tranh với họ trên thị trường lao động. Do đó phải tăng lương cho họ để có thể thu hút đủ số lao động cần thiết”. Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ 2007 đồng thời lương tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ khủng hoảng.

Thanh Thanh / Business Insider
Nguồn Trí thức trẻ