Bloomberg: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới

Việt Nam được xếp hạng là một trong những nền kinh tế tăng nhanh nhất thế giới khi xuất khẩu vẫn tăng trưởng dù thương mại toàn cầu suy giảm.

Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 6% trong hai năm liên tiếp để trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, giữa lúc khu vực Đông Nam Á đang gặp khó khăn.

Tăng trưởng GDP đạt 6,68% trong quý IV, cao hơn mức 6,56% đạt được trong quý III, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Cả năm 2016, Việt Nam tăng trưởng 6,21%, gần bằng mức ước tính trước đó (6,3%) của Bloomberg trong một cuộc khảo sát.

Việt Nam được xếp hạng là một trong những nền kinh tế tăng nhanh nhất thế giới nhờ xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt, giữa lúc hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm đã làm ảnh hưởng đến các nước như Singapore hay Trung Quốc.

Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam cao nhất so với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Bloomberg.

Các khoản đầu tư FDI lớn vào Việt Nam, chẳng hạn như tổ hợp của Samsung Electronics, đã góp phần đưa nước này chuyển hướng thành một trung tâm lớn về sản xuất hàng điện tử, bao gồm smartphone.

Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBC ở Hồng Kông, cho rằng: "Việt Nam hiện là một điểm sáng của thế giới. Đà tăng trưởng mạnh vẫn sẽ kéo dài trong vài năm nữa. Nước này đang tiếp tục giành thêm thị phần xuất khẩu trên thế giới và thậm chí có thể cạnh tranh với Trung Quốc".

"Các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam nhờ ưu thế lao động giá rẻ và tay nghề cao. Việt Nam có triển vọng tươi sáng và là một trong những nền kinh tế nổi bật ở châu Á", ông Neumann nói thêm.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,3% trong năm 2017. Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu tăng trưởng năm tới sẽ đạt 6,7%.

An Phong / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư