Những cuộc chiến của các hãng điện thoại lớn năm 2016 tại Việt Nam

Trong năm 2016, các nhà sản xuất liên tục tung ra những mẫu điện thoại mới với nhiều cải tiến, đằng sau đó là những cuộc chiến "ngầm" nhằm thu hút người dùng ở từng phân khúc.

Samsung và Apple: Cuộc chiến smartphone phân khúc cao cấp

Trong năm qua, Samsung và Apple đều đưa ra con át chủ bài của mình với mong muốn hạ gục đối thủ nhưng không ai có thể lường trước được điều gì có thể xảy ra.

Tháng 3/2016, Samsung tung ra bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge với hàng loạt cải tiến mới như: tăng dung lượng pin, sử dụng nền Super AMOLED độ phân giải Quad HD (2K), khả năng lưu trữ mở rộng và chống thấm nước được hỗ trợ,...

Cùng trong tháng 3, Apple cho ra mắt chiếc điện thoại iPhone SE - 1 phiên bản của iPhone 5s nhưng cấu hình 6s. Chiếc điện thoại này dù không được định hình cho phân khúc cao cấp nhưng là 1 con bài của Apple ở phân khúc thấp hơn vào đầu năm.

Samsung và Apple: Cuộc chiến smartphone phân khúc cao cấp.

Cuộc chiến giữa Samsung và Apple nóng hơn bao giờ hết vào tháng 9 - tháng 10 năm 2016 khi cả 2 hãng đều có dự định tung ra con át chủ bài với nhiều cải tiến trong năm nay. Đi trước, Samsung tung ra dòng điện thoại Galaxy Note 7 với nhiều cải tiến được cho là vượt trội so với người tiền nhiệm Note 5.

Một số cải tiến mới như: Galaxy Note 7 được trang bị khả năng chống nước theo chuẩn IP68 và dung lượng pin được tăng từ 3.000 mAh lên 3.500 mAh. Điểm đặc biệt nhất của chiếc máy này đó là được trang bị cảm biến quét mống mắt.

Có thể thấy rằng, Galaxy Note 7 lần này được Samsung tích hợp nhiều tính năng mới, nhằm đón đầu iPhone 7 của Apple. Tuy nhiên, chiếc Galaxy Note 7 liên tiếp dính hiện tượng cháy nổ khi thiết bị sạc và lỗi được xác định là do pin của máy.

Lúc này, Apple mới tung ra chiếc điện thoại được mong chờ nhất năm iPhone 7 sau những sự cố được phát hiện từ chiếc Note 7. iPhone 7 được cải tiến như thêm khả năng chống nước, bổ sung camera kép, cải tiến chip,...

Đến đầu tháng 10, khi Apple bắt đầu bán ra chiếc iPhone 7 trên toàn thế giới thì Samsung bắt đầu chiến dịch triệu hồi và ngừng bán Note 7 trên toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam. Có thể thấy rằng, chiếc Note 7 của Samsung đã thất bại hoàn toàn còn chiếc iPhone 7 vẫn đang tiếp tục "làm mưa làm gió" ở nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Samsung - Oppo: Cuộc đua ở phân khúc tầm trung

Phân khúc tầm trung luôn thu hút các nhà sản xuất điện thoại di động trên toàn cầu. Ở phân khúc này tại thị trường Việt Nam có sự góp mặt của vô vàn các nhà sản xuất như: Oppo, Huawei, Xiaomi, Sony, LG, Samsung,... nhưng để nói về sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất phải nhắc đến 2 cái tên Samsung - Oppo.

Samsung - Oppo: Cuộc đua ở phân khúc tầm trung.

Samsung và Oppo luôn có những cặp điện thoại là đối thủ của nhau ở phân khúc như: Samsung J7 Prime - Oppo F1s, Samsung J5 - Oppo F1, ....

Đơn cử như mẫu Samsung J7 Prime và Oppo F1s là 2 mẫu điện thoại được Samsung và Oppo quảng cáo rầm rộ ở phân khúc này. Tháng 8/2016, Oppo đưa ra thị trường dòng điện thoại F1s chuyên selfie thì đến tháng 9/2016, Samsung tung ra J7 Prime với thiết kế nguyên khối cũng chuyên selfie tại Việt Nam. Cả Oppo F1s và J7 Prime đều nhắm vào nhóm khách hàng trẻ. Họ cũng dùng những ngôi sao đại diện cho lớp người dùng này cùng các chương trình truyền thông mạnh mẽ.

Theo ước tính của Gfk, smartphone tầm trung toàn thị trường trong nước tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2015. Samsung và Oppo đang nắm giữ phần lớn thị phần ở phân khúc. Theo các nhà bán lẻ, nếu như Samsung bán dàn trải nhiều model, thì Oppo lại tập trung vào những sản phẩm tâm điểm.

Minh Trang
Nguồn BizLive