Chủ tịch Lâm An Dậu: Đau đáu khát vọng đưa thương hiệu Vĩnh Tiến vươn xa

Sinh ra một thương hiệu, một sản phẩm đã khó, duy trì và phát triển nó trong vài năm, vài chục năm lại càng khó khăn, vất vả hơn gấp vạn lần.

Có lẽ vì vậy, nhà sáng lập, Chủ tịch Lâm An Dậu của Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến suốt những năm qua luôn đau đáu khát vọng đưa thương hiệu Vĩnh Tiến, “Nai nhí” đứng vững và vươn xa ở thị trường trong nước và quốc tế.

36 năm làm bạn đồng hành với học trò

Giấy Vĩnh Tiến đi ra từ một tổ sản xuất giấy đánh máy, giấy quay Roneo nhỏ bé vào giữa năm 1980. Năm 1988, doanh nghiệp này đã bất ngờ cho ra đời sản phẩm tập vở học sinh có tên gọi “Tập Nai nhí” với hình con nai nhỏ xinh xắn, dễ thương, nhanh chóng được thị trường đón nhật, gắn bó với nhiều thế hệ học trò từ đó đến nay.

Nói về những ngày khởi đầu ấy, ông Lâm An Dậu luôn kể lại bằng nhiều tự hào: “Lúc đầu, khi tổ hợp sản xuất giấy Vĩnh Tiến ra đời với vẻn vẹn chỉ có 15 người và thị trường tràn ngập các loại giấy nhập từ Campuchia, Trung Quốc, nhưng tôi vẫn xác định mục tiêu cho những bước đi xa hơn. Để tìm bước đột phá, tôi miệt mài nghiên cứu nhằm tạo nên sự khác biệt so với các loại giấy tập cùng loại trên thị trường”.

Lâm An Dậu

Chủ tịch Lâm An Dậu của Công ty CP Giấy Vĩnh Tiến suốt những năm qua luôn đau đáu khát vọng đưa thương hiệu Vĩnh Tiến, “Nai nhí” đứng vững và vươn xa ở thị trường trong nước và quốc tế.

Tập “Nai nhí” đã là sự khác biệt với hình con nai nhỏ xinh xắn, dễ thương, trở thành một dấu ấn đẹp trong lòng hàng triệu học trò. “Nhưng lấy được niềm tin đối với người tiêu dùng đã khó, để giữ lại nó mãi trong lòng họ còn khó hơn rất nhiều. Chúng tôi luôn nghĩ, luôn trăn trở như vậy và không ngừng cố gắng” – ông Lâm An Dậu chia sẻ.

Bằng những trăn trở ấy, Giấy Vĩnh Tiến đã tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, đưa ra thị trường loại tập gáy lò xo, học sinh chỉ cần mang một cuốn tập, nhưng có thể sử dụng cho nhiều môn học khác nhau. Với loại sản phẩm này, người dùng về nhà chỉ cần mở phần giấy đã viết ra và đóng vào vở của từng môn một cách dễ dàng. Cho tới nay, tập vở học sinh của Giấy Vĩnh Tiến đã có khoảng hơn 1.000 mẫu khác nhau, trung bình mỗi tuần có 8 mẫu mới ra đời, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của tất cả mọi khách hàng.

Nặng trách nhiệm

Gần đây, sự xuất hiện tràn lan của các loại tập vở nhập khẩu, tập vở có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, nguy cơ chứa chất độc hại được đăng tải nhiều trên báo chí khiến người tiêu dùng e dè. Nhất là các phụ huynh khi lựa chọn sản phẩm cho con em mình, bởi họ biết rằng nguồn gốc nguyên liệu, công nghệ sản xuất tập có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người sử dụng.

Theo ông Lâm An Dậu, hiện ngành giấy đang gặp rất nhiều vấn đề về bảo vệ môi trường, bị cạnh tranh khốc liệt bởi các thương hiệu trong nước và ngoại nhập. Ảnh: sản xuất giấy tại CTCP Giấy Vĩnh Tiến.

Theo ông Lâm An Dậu, hiện ngành giấy đang gặp rất nhiều vấn đề về bảo vệ môi trường, bị cạnh tranh khốc liệt bởi các thương hiệu trong nước và ngoại nhập, cụ thể là các sản phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… “Khi thời điểm mở cửa, trên thị trường tràn ngập các loại giấy nhập từ Campuchia, Trung Quốc, chúng tôi phải xác định mục tiêu cho những bước đi xa hơn. Vĩnh Tiến đã miệt mài nghiên cứu, cải tiến công nghệ, để bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng của chúng tôi, trong đó có các em nhỏ…” – ông Dậu nói.

Đầu tiên, Giấy Vĩnh Tiến thực hiện đổi mới chất lượng tập vở với việc in bìa bốn màu bằng công nghệ in offset có cán OPP và có trang lót trong, sau đó đưa vào tập hương thơm, mẫu chữ cái tiếng Anh, những kiến thức về sức khỏe, về giáo dục học đường, ứng dụng công nghệ phun UV trong xử lý bề mặt bìa, đồng thời thay thế dần bao bì PP bằng màng POF không độc hại…

Từ đó, ngoài việc sản phẩm đạt chất lượng cao, cùng với các giá trị cộng thêm, tập vở Nai Nhí, VIBOOK… của Giấy Vĩnh Tiến đã được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng ra xuất khẩu, bắt đầu từ các nước Đông Nam Á, rồi sang tận châu Âu, Mỹ…

“Giấy Vĩnh Tiến cũng thường xuyên tham khảo ý kiến đóng góp của đối tác, của giáo viên, học sinh, thực hiện các chương trình khảo sát khoa học, thực tế… để nắm bắt được thị trường, thị hiếu khách hàng để đi đúng hướng, ngày càng hoàn thiện mình, để sản phẩm tập vở Việt đứng vững trên sân nhà, tiến xa hơn ở thị trường quốc tế…” – ông Lâm An Dậu chia sẻ.

Nga An
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp