Sự trở lại của BlackBerry

Những tín hiệu đáng mừng đã đến với huyền thoại vang bóng một thời BlackBerry khi mới đây hãng vừa công bố kết quả kinh doanh liên tục tăng trưởng trong năm 2016.

Chia sẻ trên tờ Reuters, CEO của "Quả dâu đen" ông John Chen kỳ vọng tăng trưởng của công ty vẫn tiếp tục giữ ở mức dương nhằm kéo lại doanh thu lỗ trong suốt thời gian qua.

Theo bản báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy giá cổ phiếu của BlackBerry đã tăng 4,4% đánh dấu sự trở lại của "tượng đài công nghệ" một thời. Ông Chen khẳng định "Tôi không coi những con số này là sự phục hồi mà đây là dấu hiệu của sự tăng trưởng".

Thời gian qua, BlackBerry đã trải qua quá trình chuyển dịch lớn khi tập trung phát triển phần mềm, đặc biệt là những phần mềm cho doanh nghiệp và bảo mật thay vì kinh doanh mảng smartphone vốn bị các "ông lớn" điện thoại chạy nền tảng Android và iOS đánh bật khỏi thị trường. Hiện tại, mảng sản xuất và kinh doanh điện thoại của hãng do nhà sản xuất TCL (Trung Quốc) hợp tác phụ trách. Mọi công việc liên quan đến sản xuất, bán hàng, phân phối sản phẩm, hỗ trợ khách hàng đều do TCL đảm nhiệm tuy nhiên quyền sở hữu thương hiệu vẫn do BlackBerry nắm giữ.

Các nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn về tình hình tăng trưởng của hãng, đặc biệt là vai trò ngày càng lớn của BlackBerry trong phát triển phần mềm dành cho doanh nghiệp trong đó bao gồm cả những phần mềm quản lý trên điện thoại di động.

Chuyên gia phân tích John Jackson nhận định "Hướng đi tương lai của BlackBerry ngày càng được thể hiện rõ thông qua kết quả kinh doanh phần mềm. Tôi tin rằng đây là hướng đi đúng đắn".

Theo ông Chen mới chỉ tính đến tháng Ba năm 2016 doanh số bán hàng mảng phần mềm đã tăng ít nhất 15%, tức là đạt một nửa chỉ tiêu tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên ông từ chối tiết lộ doanh số bán hàng các thiết bị di động mà BlackBerry và đối tác TCL đạt được trong quý Ba. Bên cạnh đó ông còn hy vọng trong thời gian tới công ty không còn phải lệ thuộc vào việc thuê ngoài đối với Ấn Độ và các quốc gia lân cận.

Đại diện của hãng di động đến từ Canada cho hay mức tăng trưởng doanh thu mảng phần mềm và một số dịch vụ khác trong năm nay đã giúp BlackBerry đạt được mức kỷ lục trong tỷ suất lợi nhuận gộp biên. Cụ thể, BlackBerry đã "bỏ túi" 160 triệu USD trong mảng phần mềm và dịch vụ, tăng 5 triệu USD so với năm ngoái. Trong khi đó mảng kinh doanh phần cứng lại "lao dốc" từ 220 triệu USD xuống còn 62 triệu USD

Một thông tin khá bất ngờ khác là sắp tới BlackBerry sẽ đầu tư 75 triệu USD xây dựng trung tâm kiểm tra độ an toàn của xe tự lái ở thành phố Ottawa. Trung tâm này được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển mới của công ty trong năm 2018.

Đức Quỳnh
Nguồn Trí thức trẻ