Nikkei: Thị trường gym bùng nổ ở Việt Nam

Tỷ lệ béo phì trên dân số tại Việt Nam tăng cao cũng đồng nghĩa với triển vọng kinh doanh mở ra với các phòng gym khi thu nhập người Việt đang dần được cải thiện.

Sự đa dạng cũng như dồi dào các loại thực phẩm đã giúp cải thiện rất nhiều bữa ăn của người Việt trong 10 năm trở lại đây. Đây là thành tựu lớn về kinh tế, nhưng lại kéo theo tình trạng béo phì, mở ra cơ hội kinh doanh cho các phòng tập gym phục vụ khách hàng có nhu cầu muốn cơ thể khỏe mạnh hơn.

Người Việt đang béo lên nhanh chóng

Trong con mắt người nước ngoài, người Việt Nam được đánh giá vào hàng "mỏng cơm" nhất Đông Nam Á. Điều này được cho là nhờ lợi ích của việc ăn nhiều rau trong bữa ăn của người Việt. Phụ nữ Việt nói chung được nhớ đến với hình ảnh thướt tha trong những trang phục ôm gọn như áo dài.

Tuy nhiên từ khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO vào năm 2007, hàng loạt các loại thực phẩm cùng các doanh nghiệp từ nước ngoài đã tràn vào Việt Nam. Chuyển dịch kinh tế tác động không nhỏ đến vòng eo người Việt.

Số liệu từ tổ chức Y tế thế giới WHO chỉ ra rằng 16% đàn ông Việt đang ở mức béo phì năm 2015, nhiều gấp 3,2 lần 10 năm trước. Tỷ lệ béo phì ở phụ nữ cũng tăng 80% trong 10 năm qua, lên mức 24%. Khảo sát từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy tỷ lệ béo phì ở trẻ nhỏ hiện đang ở mức 40% tại nhiều thành phố lớn.

Tỷ lệ béo phì trong dân số Việt Nam theo WHO. Đồ họa: Minh Hoàng.

Nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của các chuỗi đồ ăn nhanh kiểu Tây đã khiến tình trạng béo phì ở Việt Nam leo thang. Các chuyên gia cũng chỉ ra nhu cầu tiêu thụ nước ngọt có gas ở Việt Nam đã tăng 13% trong ba năm qua.

Sự nở rộ của các cửa hàng tiện lợi, nơi bán chủ yếu bánh kẹo, nước ngọt và các loại đồ ăn vặt khác, cũng bị xem là nguyên nhân gia tăng tình trạng này.

Cơ hội cho các phòng gym

Nguy cơ được WHO đưa ra lại là cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong đó có các phòng tập gym.

Các trung tâm thể dục thể hình mọc lên với tốc độ nhanh chóng trên khắp Việt Nam. Một tập đoàn về quản lý phòng tập hàng đầu ở Việt nam mở phòng gym đầu tiên của họ ở Việt Nam vào năm 2007, giờ đã sở hữu tới 22 phòng tập trải đều từ TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Tại phòng gym của đơn vị này ở trung tâm mua sắm lớn tai Hà Nội, máy tập chạy, tập đạp xe và các thiết bị khác lấp đầy một diện tích lớn bằng bốn sân bóng futsal. Thẻ thành viên ba tháng tại các phòng gym của đơn vi này có giá 4 triệu đồng và bao gồm một lớp học nhảy và một lớp học yoga.

"Dù rất đắt nhưng tôi vẫn sẽ mua thẻ để giảm cân vì dạo này tôi béo lên nhiều quá", Phạm Thị Hoàn Linh, 25 tuổi, khách đến tập tại phòng gym cho biết.

Một buổi tập có người hướng dẫn riêng có giá khoảng 500.000 đồng, mức giá ngang với ở các quốc gia phát triển như Nhật Bản. Hiện doanh nghiệp này có kế hoạch mở thêm 100 phòng gym từ nay tới năm 2020 để đáp ứng nhu cầu đang lên của thị trường.

Nhu cầu tập gym của người Việt đang ngày một tăng lên.

Đối thủ chính của tập đoàn trên tại thị trường Việt Nam cũng đã mở địa điểm đầu tiên vài năm trước và hiện đang vận hành 10 phòng gym. Đơn vị cạnh tranh này cũng cấp dịch vụ tập có người hướng dẫn riêng nhưng tích hợp trong thẻ thành viên, bao gồm cả tư vấn dinh dưỡng cho bữa ăn, với giá 350 USD một tháng (khoảng 7,8 triệu đồng)

Các phòng gym nhỏ cũng không nằm ngoài cuộc đua. Các phòng tập này đưa ra những loại hình dịch vụ đáp ứng được phân khúc khách hàng mà các chuỗi lớn không hướng tới.

Một phòng gym mở tại TP.HCM năm 2015 không chỉ cũng cấp dịch vụ tập có người hướng dẫn riêng mà còn phục vụ chuyển đồ ăn tới tận nhà khách tập sáu lần một tuần nhờ kết hợp với một nhà phân phối thực phẩm và nhiều đối tác khác. Bữa ăn của phòng tập này cung cấp được thiết kế riêng để thích hợp với thể trạng từng khách tập.

Chương trình tập sáu tháng của phòng gym này, bao gồm cả tập có người hướng dẫn riêng, có giá khoảng từ 10 tới 20 triệu đồng tùy các lựa chọn đi kèm. Dù mức giá không rẻ, nhưng lượng khách hàng thường xuyên của phòng tập đã tăng gấp đôi so với năm ngoái lên con số 600.

Tại một phòng tập khác mở tại TP.HCM năm 2014, cao thủ taekwondo 43 tuổi người Ba Lan Mariusz Steckiewicz lại dạy các bài tập thể chất thông qua võ thuật.

Không chỉ có gym, các hãng bán lẻ cũng nhìn ra nhu cầu tăng lên của khách hàng trong lĩnh vực hàng hóa có lợi cho sức khỏe.

Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm như hạt quinoa hay hạt chia, được cho là có khả năng cải thiện sắc đẹp nhưng lại khá khan hiếm ở thị trường Việt Nam đã mở tới cửa hàng thứ 3 tại Hà Nội và TP.HCM.

"Rất nhiều bạn nữ trẻ tuổi đã tìm tới cửa hàng, doanh số đã tăng 30-40% trong năm nay", Nguyễn Thị Vân Anh, nhân viên bán hàng cho hay.

Ngô Minh / Nikkei
Nguồn Zing News