Doanh nghiệp châu Á kém lạc quan về triển vọng kinh doanh 6 tháng tới

Đây là kết quả của cuộc thăm dò do Thomson Reuters và trường INSEAD thực hiện từ ngày 28/11-9/12 đối với 118 doanh nghiệp châu Á.

Trong quý cuối cùng của năm 2016, niềm tin về điều kiện kinh doanh trong sáu tháng tới của các doanh nghiệp châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm qua, do tâm lý lo ngại về nhu cầu ảm đạm trong một môi trường kinh tế tăng trưởng chậm kéo dài.

Đây là kết quả của cuộc thăm dò do Thomson Reuters và trường INSEAD thực hiện từ ngày 28/11-9/12 đối với 118 doanh nghiệp châu Á. Cụ thể, Chỉ số niềm tin kinh doanh châu Á (về triển vọng 6 tháng kế tiếp) trong quý IV/2016 đã giảm xuống còn 63, so với mức 68 ghi nhận trong quý trước đó. 50 là ngưỡng phân định thái độ bi quan và lạc quan.

Giáo sư kinh tế Antonio Fatas thuộc trường INSEAD (có trụ sở tại Singapore) nhận định đà giảm nói trên phản ánh tình hình thực tế trong những năm gần đây và rất khó để các doanh nghiệp lấy lại niềm tin ở mức cao.

Doanh nghiệp châu Á kém lạc quan về triển vọng kinh doanh 6 tháng tới. Ảnh: EPA

Theo đánh giá của giới chuyên gia, các doanh nghiệp châu Á hiện đang đặc biệt phụ thuộc vào nhu cầu từ thị trường Trung Quốc, nơi sức tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Thời gian trở lại đây, tâm lý các doanh nghiệp còn bị chi phối thêm bởi các lo lắng chính trị: Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ra ủng hộ các quan hệ thương mại lấy Mỹ làm trung tâm; Hàn Quốc đang bất ổn do bê bối liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye; còn nền kinh tế Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi chính sách đổi tiền mới của Thủ tướng Narendra Modi.

Trong các doanh nghiệp tham gia khảo sát, hơn 42% tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 6 tháng tới, 41% tỏ thái độ trung lập và 16% tỏ ra tiêu cực. Các doanh nghiệp tại Australia là lạc quan nhất. Trong khi đó, lòng tin của các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan đều đi xuống.

Kim Dung / Reuters / AFP
Nguồn Bnews