Tỷ phú Richard Branson lần đầu chia sẻ về khởi nghiệp và thành công

Từ cậu học sinh trung học khởi nghiệp bằng nghề viết lách, Richard Branson đã xây dựng cho mình một đế chế riêng và trở thành một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới. Ông là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Virgin Group, một tập đoàn đầu tư đa ngành hàng đầu thế giới với hơn 400 công ty con.

Trong cuộc diễn thuyết về bài học khởi nghiệp cho giới trẻ, ông đã chia sẻ bài học về nắm bắt cơ hội, yếu tố quan trọng dẫn đến thành công: “Cơ hội giống như bình minh. Nó đến rất nhanh và không xuất hiện vào thời điểm hoàn hảo nhất. Chính vì thế, cần phải sẵn sàng nắm bắt cơ hội mọi lúc. Không có thời gian để lưỡng lự hay chờ đợi. Nếu bạn chậm chạp chỉ một khoảnh khắc thôi, cơ hội cũng có thể biến mất”.

Đó là lý do vì sao chúng ta phải luôn phải chuẩn bị trước khi quyết định làm một việc gì đó. Nếu bạn luôn luôn đặt bản thân ở vị trí sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Khi cơ hội đến, bạn sẽ không còn bối rối và dễ dàng đối mặt với nó hơn.

Lẽ dĩ nhiên, nói thì dễ nhưng làm thì không phải ai cũng làm được điều đó. Nhận thấy cơ hội đến và nắm bắt nhanh chóng chẳng khác gì những người tài lanh. Tuy nhiên, chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với cơ hội chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Người chuẩn bị sẵn sàng nắm bắt cơ hội sẽ dễ dàng chấp nhận rủi ro, đón nhận những cú ngã có thể sảy đến trong tương lai. Họ sẽ rút ra được kinh nghiệm, bài học sau mỗi lần vấp ngã. Nếu cứ cố thu mình vào góc an toàn, không dám mạo hiểm, không dám nắm lấy cơ hội thì người đó sẽ khó có được thành công.

Hầu hết mọi người không thể nhận ra cơ hội đang đến vì nó luôn ngụy trang bởi những thách thức, khó khăn. Chính những công việc khó khăn đó là cơ hội để bạn thể hiện năng lực của mình. Nếu bạn biết nắm bắt thời điểm chính xác, nỗ lực và chăm chỉ hết mình, bạn sẽ mở được hàng nghìn cánh cửa cơ hội cho chính bản thân mình.

Bên cạnh đó, Richard Branson cũng ví von con đường đến thành công không khác biệt với việc leo thang. Ông cho rằng leo thang bộ là việc vô cùng quan trọng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nhà sáng lập tập đoàn Virgin Group chia sẻ, đi thang bộ bất cứ lúc nào có thể là việc rèn luyện sức khỏe vô cùng tốt, đặc biệt sau một ngày làm việc đầy căng thẳng. Với ông, việc doanh nhân đi làm mỗi ngày cũng giống như đang leo lên chiếc thang của sự nghiệp. Càng lên cao sẽ càng khó đi và dễ gặp khó khăn trở ngại. Đó là điều không thể tránh khỏi.

Chẳng có doanh nhân nào có thể thành công ngay lập tức kể cả khi lựa chọn “đi thang máy”. Tất nhiên, một con đường dài sẽ mất nhiều thời gian để về đích hơn nhưng đổi lại, bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá hơn, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

"Thay vì đến đỉnh vinh quang mà chẳng có chút kinh nghiệm nào, tôi lựa chọn bài học leo thang để lấy kinh nghiệm. Dù có thất bại vẫn đứng lên, rút kinh nghiệm và lại đi tiếp”, tỷ phú Richard Branson chia sẻ.

"Bạn cho rằng thách thức là trở ngại nhưng tôi tin đó là cơ hội", một quan điểm của anh chàng bán phụ kiện trở thành CEO danh tiếng.

Nguyễn Linh / Entrepreneur
Nguồn Trí thức trẻ