Thương hiệu quyết định thành bại

Các doanh nghiệp muốn thành công thì phải biết “bật cái công tắc khao khát của khách hàng lên”, đó là chia sẻ của chuyên gia cố vấn chiến lược kinh doanh Roger Brookin trước các doanh nhân trẻ TPHCM ngày 14-12.

Theo ông Brookin, nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của 80% doanh nghiệp là do họ không xây dựng nền móng và cấu trúc tốt. “Công ty dù là lớn hay nhỏ cũng đều cần cấu trúc rõ ràng, kể cả một phòng khám ở Tokyo nơi chỉ có một bác sĩ mà tôi từng tư vấn, cũng cần cấu trúc”, ông Brookin nói tại buổi hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp - Cấu trúc thương hiệu” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức.

Ông Brookin là người Anh, gắn bó với hãng Unilever 40 năm, từ năm 1975, và phần lớn thời gian đó ông làm việc tại châu Á. Ông Brookin trước đây đã có một vài lần đến Việt Nam để giảng dạy cho các doanh nghiệp.

Roger Brookin

Ông Roger Brookin nói chuyện với các thành viên CLB Doanh nhân 2030 tại TPHCM ngày 14-12. Ảnh: Chính Phong.

Là một người làm marketing nhiều năm, đam mê marketing, nhưng rút cục ông Brookin lại cho rằng marketing cuối cùng thực chất chỉ là thực thi những công việc cụ thể để phát triển thương hiệu. Tức là thương hiệu mới là điều quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân, mỗi công ty, mỗi sản phẩm. Người ta tốn rất nhiều thời gian, làm tất cả mọi việc, từ sản xuất, marketing, quản lý nhân sự, quản lý tài chính… cũng là để gìn giữ và phát triển thương hiệu.

“Mọi người hay nhầm lẫn giữa việc xây dựng thương hiệu với hoạt động tiếp thị. Nhiều người nghĩ tiếp thị là hoạt động trực tiếp để tăng doanh số bán hàng. Không phải, nó phải đi đường vòng: tiếp thị để cho người tiêu dùng hiểu về thương hiệu, nảy sinh nhu cầu và mua sản phẩm, lúc này doanh số bán hàng mới tăng”, ông Brookin nói.

Theo ông Brookin, một sản phẩm để có được thương hiệu bền vững phải hội đủ ba yếu tố: Tính năng của sản phẩm đó; Cảm nhận của người dùng khi sử dụng sản phẩm đó; Giá trị mà người dùng nhận thấy khi có sản phẩm đó.

Chính Phong
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn