Facebook lên kế hoạch mua chương trình truyền hình và nội dung thể thao độc quyền

Facebook vốn từ trước đến nay vẫn dựa vào người khác để cung cấp nội dung trên mạng xã hội, nay sẽ bắt đầu trả tiền cho những nội dung của chính mình.

Facebook đang thương thảo với các studio TV và các nhà sản xuất video khác về bản quyền các show truyền hình và hy vọng đẩy mạnh được mảng video trên mạng xã hội này.

Những cuộc đàm phán và trò chuyện bao gồm thảo luận về các show có kịch bản, game show, và thể thao, đều diễn ra dưới bàn tay của Ricky Van Veen, nhà đồng sáng lập chương trình College Humor, người vừa tham gia vào công ty đầu năm nay.

Cuộc trò chuyện này có vẻ có mục đích tương tự như những nỗ lực của Facebook nhằm đẩy mạnh các video phát trực tiếp hồi đầu năm nay khi công ty này thỏa thuận với nhiều nhà xuất bản nội dung bao gồm Vox Media để sản xuất các nội dung trực tiếp độc quyền cho công ty.

Một số thỏa thuận về phát trực tiếp có trị giá lên tới hơn 1 triệu USD/năm. Thế nhưng, nó sẽ không thể nào giống những kênh TV truyền thống hoặc những dịch vụ stream nội dung trả tiền cho những chương trình hàng đầu. Một số người quen thuộc với vấn đề cho biết công ty có vẻ muốn thử nghiệm một số hình thức mới nhưng chưa chấp nhận dấn thân vào một khoản đầu tư lớn nào như Netflix và Amazon đã từng làm với các chương trình truyền hình và phim.

Ảnh: Sean Gallup / Getty Images / Tech Times.

Tuyên bố của Van Veen về vấn đề này như sau:

“Đầu năm nay, chúng tôi bắt đầu tung ra tab Video, một nơi dành riêng cho những video trên Facebook. Mục tiêu của chúng tôi là tạo nên một hệ sinh thái cho các nội dung của đối tác trên tab này, vì thế chúng tôi trả tiền cho một số nội dung video bao gồm cả video gốc và video có kịch bản, không có kịch bản có bản quyền, và nội dung thể thao. Điều này sẽ tận dụng được sự tương tác độc đáo của di động và mạng xã hội đối với Facebook. Mục tiêu của chúng tôi là cho mọi người thấy điều gì là có thể trên nền tảng này và học hỏi thêm khi chúng tôi tiếp tục hợp tác với các đối tác video trên toàn thế giới”.

Động thái này của Facebook không có gì quá bất ngờ nhưng đây vẫn là một bước đi lớn đối với Facebook bởi vốn dĩ nó là một công ty công nghệ chứ không phải là công ty truyền thông.

Trước đây, Facebook chỉ là một công ty cung cấp nền tảng cho các công ty truyền thông khác và không tham gia vào lĩnh vực nội dung. Nhưng đến đầu năm nay, mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Facebook bắt đầu trả tiền cho các công ty để phát video trực tiếp và rồi giờ đây là thử nghiệm thêm hình thức mới.

Những người đã trò chuyện với Facebook về dự án này cho biết họ không tin công ty có một chiến lược hay chương trình rót vốn cụ thể giống như cách YouTube đã làm cách đây 5 năm. Thay vào đó, đây giống như một cuộc thảo luận linh hoạt. Nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy công ty này muốn đầu tư vào các chương trình bài bản hơn.

LK / Recode
Nguồn ICT News