Thị trường máy điều hòa không khí trung tâm đang gia tăng

Nhu cầu máy điều hòa không khí (ĐHKK/máy lạnh) nói chung trên thế giới trong năm 2015 là 92,4 triệu chiếc (tăng so với 85 triệu chiếc hồi năm 2010).

Riêng năm 2011, nhu cầu đã đạt tới 96,7 triệu chiếc. Trong 6 năm qua, có tới 3 năm đạt nhu cầu trên 96 triệu chiếc (2011, 2013 và 2014). Đây là những số liệu của cuộc khảo sát do Hiệp hội Tủ lạnh và Máy Điều hòa không khí Nhật Bản (JRAIA) tiến hành và công bố năm 2016.

Có một điều đáng quan tâm: dù thị trường máy ĐHKK trong 6 năm qua trên thế giới biến động, nhưng lại liên tục tăng ở châu Á. Nhu cầu máy ĐHKK nói chung ở châu Á tăng dần hàng năm từ 12 triệu đơn vị (năm 2010) lên hơn 15 triệu đơn vị (năm 2015). Riêng thị trường Việt Nam đạt mức tăng vọt từ 702.000 chiếc (năm 2010), tăng đều lên tới 1,6 triệu đơn vị (năm 2015).

Trong khi nhu cầu máy ĐHKK dạng phòng cho gia đình (RAC) ở Việt Nam tăng hơn 2,3 lần từ năm 2010 (670.000 chiếc) tới năm 2015 (1,5 triệu chiếc), nhu cầu máy ĐHKK trung tâm (System air conditioner, SAC) cũng bắt đầu tăng dần, đạt gấp đôi từ 32.000 đơn vị (năm 2010) lên 61.000 đơn vị (năm 2015). Trong năm 2015, Việt Nam đã bán được 10.000 đơn vị máy ĐHKK trung tâm dạng phân tán (Variable Refrigerant Flow, VRF), tăng 2.000 đơn vị so với năm trước.

Còn theo số liệu của Samsung Việt Nam, trong năm qua, máy ĐHKK hệ thống chiếm tới 50% thị trường máy ĐHKK ở Việt Nam, với mức tăng trưởng của thị trường máy ĐHKK trung tâm đạt đến 20%.

Phân khúc ĐHKK hệ thống đang được nhà sản xuất lẫn chủ đầu tư các công trình quan tâm rất nhiều trong những năm gần đây.

Nhu cầu máy ĐHKK dạng phân tán và trung tâm ở Việt Nam cũng đang tăng dần theo xu hướng chung của thế giới. Nguyên nhân chính là làn sóng xây dựng các tòa nhà lớn, các cao ốc, các văn phòng công ty lớn, khách sạn, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, bệnh viện… kể cả các nhà máy sản xuất đang tăng vọt. Nguyên nhân thứ hai là các nhà sản xuất cũng đã phát triển được những hệ thống ĐHKK trung tâm đa dạng không chỉ có nhiều tính năng tiên tiến, tiết kiệm điện năng, thân thiện môi trường mà còn với giá thành nhẹ nhàng hơn.

Đối với những không gian rộng lớn cần được làm lạnh nhanh và hiệu quả, nếu sử dụng nhiều dàn lạnh chi chít trên tường sẽ phá vỡ thiết kế và trang trí nội thất, chưa kể chúng không thể gắn được ở những vị trí hiểm hóc. Chi phí lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến ngân sách của chủ đầu tư.

Những hệ thống ĐHKK trung tâm là một giải pháp không thể thay thế trong những tòa nhà lớn, nhiều tầng, nhiều phòng. Chỉ với một dàn nóng trung tâm, hơi lạnh có thể phân tán tới vô số nơi trong toàn bộ ngôi nhà. Như hệ thống ĐHKK dạng VRF có thể chỉ cần 1 tổ hợp dàn nóng ở một nơi là đủ sức cung cấp cho tới 64 dàn lạnh bố trí phân tán.

Chi phí đầu tư ban đầu cho các hệ thống máy ĐHKK trung tâm lại kinh tế hơn máy ĐHKK cục bộ. Chi phí vận hành sau đó cũng êm ái nhẹ nhàng hơn (bao gồm tiền điện và chi phí bảo dưỡng). Với những thế mạnh của mình, các loại máy ĐHKK dạng hệ thống đang có nhu cầu ngày càng cao ngay cả đối với những ngôi nhà biệt lập, nhà phố nhiều tầng, nhiều phòng mới xây dựng. Ở Mỹ, các loại máy ĐHKK hệ thống dạng tổ hợp nguyên khối (Packaged Air Conditioner) hay 1 dàn nóng và 1 dàn lạnh trung tâm (Split Air Conditioner) rất phổ biến cho các ngôi nhà gia đình. Chính vì thế, phân khúc ĐHKK trung tâm đang được các nhà sản xuất tập trung khai thác.

Minh Thành
Nguồn Thanh Niên