Phá vỡ truyền thống, Apple bắt đầu công bố nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Được biết đến là một trong những công ty công nghệ bí mật nhất hiện nay với việc che giấu những đột phá và tiến bộ trong công nghệ, nhưng tư tưởng này có thể sớm thay đổi tại Apple.

Theo TheVerge, tại hội nghị NIPS vừa diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha, Giám đốc nhóm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI) của Apple cho biết công ty sẽ bắt đầu cho phép các nhân viên tại bộ phận AI xuất bản các nghiên cứu đạt được và tham gia vào một cộng đồng AI lớn hơn.

Ông Salakhutdinov cho biết, điều này sẽ giúp Apple thu hút và giữ chân các nhân tài hàng đầu trong ngành công nghiệp AI. Không giống như một số khu vực công nghệ khác, nơi Apple có đủ khả năng giữ nhân viên tập trung nghiên cứu trong "cánh cửa đóng kín" của họ, thì AI yêu cầu mạnh về mối quan hệ hợp tác mở rộng.

Apple muốn giấu gì thì giấu nhưng không được giấu các nghiên cứu AI nếu muốn phát triển. Ảnh: AFP.

Yann LeCun, Giám đốc nghiên cứu AI tại Facebook, cho biết xuất bản nghiên cứu là "tối quan trọng" đối với các nhà nghiên cứu. Theo LeCun, bạn sẽ không thể tương tác với mọi người nếu bạn không nói cho họ biết những gì bạn đang làm, và đó là một yếu tố quan trọng.

LeCun lấy ví dụ về việc Facebook gần đây đã chia sẻ nghiên cứu của họ với cộng đồng liên quan đến công nghệ nhận dạng đối tượng trong ảnh. Bên cạnh đó, Facebook cũng tham gia vào một liên minh - nơi có Microsoft, Google và một số công ty khác - dành riêng cho việc giao tiếp với công chúng về AI cũng như thúc đẩy sự phát triển của AI.

Apple không phải là thành viên của liên minh đó, nhưng công ty có thể sớm tham gia nếu thực hiện những nỗ lực mở rộng sự hợp tác. Nhà sản xuất iPhone đã ở thế bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh. Đó là nguyên nhân khiến AI của Apple quá thiếu tính năng khi so sánh với những gì mà AI của Google, Microsoft, Amazon hay Facebook có được trong những năm gần đây.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên