Những thương vụ mua bán công nghệ nổi bật trong năm 2016

Trong năm 2016, nhiều thương vụ mua bán đình đám đã được các công ty công nghệ thực hiện, trong đó có những thương vụ có giá lên đến hàng chục tỉ USD khiến giới quan sát ngạc nhiên.

Time Warner về tay AT&T

Nhằm mở rộng từ hoạt động viễn thông và dịch vụ internet sang lĩnh vực truyền hình, gã khổng lồ viễn thông Mỹ AT&T đã duyệt chi số tiền 85,4 tỉ USD để mua lại Time Warner - công ty sở hữu các kênh truyền hình CNN, TNT, HBO, Warner Bros studio…. và nhiều trang web khác. Trước AT&T, nhiều công ty công nghệ lớn như Verizon, Comcast hay Apple cũng tỏ thái độ quan tâm đến việc mua lại Time Warner.

Cuộc thương thảo và đưa đến mức chốt giá này được ra thông báo trong tháng 10.2016, tuy nhiên trước khi hoàn tất thì thương vụ phải được các cơ quan chính phủ Mỹ xem xét trước khi có hiệu lực. Theo dự kiến, có thể đến tận cuối năm 2017 thì thương vụ mới chính thức được thông qua.

Thương vụ AT&T và Time Warner là thương vụ lớn nhất năm 2016 trong làng công nghệ. Ảnh: AFP.

Verizon thâu tóm Yahoo

Từng là tượng đài trong ngành công nghiệp internet nhưng cuối cùng Yahoo đã buộc phải bán mình cho nhà mạng Verizon của Mỹ sau những sai lầm trong chiến lược kinh doanh. Theo dự kiến thì thỏa thuận này sẽ chính thức hoàn tất vào đầu năm sau, chấm dứt lịch sử hoạt động 21 năm của Yahoo dưới tư cách là một doanh nghiệp độc lập.

Việc rơi vào tay Yahoo cũng chấm dứt những nỗ lực hòng xoay chuyển tình hình mà nữ CEO xinh đẹp Marissa Mayer, một cựu nhân viên Google, vạch ra. Sau khi rơi vào tay Verizon, Yahoo sẽ tích hợp vào AOL - một công ty cũng thuộc sở hữu của Verizon.

Qualcomm chi đậm cho thương vụ NXP

Do thị trường smartphone tăng trưởng chậm lại, hãng sản xuất chip di động Qualcomm đã buộc phải duyệt chi đến 47 tỉ USD để mua lại công ty sản xuất chip NXP Semiconductor, trở thành thương vụ kỷ lục trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Mặc dù là công ty sản xuất chip thanh toán NFC dùng trong smartphone và từng là nhà cung cấp chip theo dõi chuyển động trên iPhone của Apple, nhưng NXP được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực xe hơi, bảo mật và Internet of Things.

NXP là một cái tên lớn trong ngành công nghệ bán dẫn cho hệ thống giải trí xe hơi. Ảnh: AFP.

Ở thời điểm thương vụ hoàn tất, sản phẩm của NXP được cho là xuất hiện trong 14/15 hệ thống điều khiển giải trí của những chiếc xe hơi phổ biến trên thế giới.

Với những gì có được từ NXP, Qualcomm sẽ hoàn thiện hơn chip xử lý Snapdragon 820A tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho xe hơi trong tương lai.

LinkedIn rơi vào tay Microsoft với giá 26,2 tỉ USD

Trong tháng 6.2016, Microsoft đã mua lại Linkedln - mạng xã hội hướng đến mảng nhân sự và việc làm lớn nhất thế giới với mức giá 26,2 tỉ USD. Giá trị thương vụ này được cho là hết sức bất ngờ, nhất là khi so sánh với mức giá mà Microsoft chi ra để thâu tóm Nokia trước đó là 7,1 tỉ USD.

Microsoft có kế hoạch tích hợp mạng xã hội này vào các ứng dụng và dịch vụ của họ, gồm Office, Skype và Cortana, cho phép mọi người có thể nhận thông tin của một cá nhân họ vừa gặp hoặc một chuyên gia được giới thiệu cho dự án thông qua Office 365. Có nghĩa Linkedln trở thành mảnh ghép hoàn hảo cho Microsoft.

Samsung bất ngờ bỏ ra 8 tỉ USD mua lại hãng Harman

Mua Harman sẽ giúp Samsung tiến vào thị trường xe hơi thuận lợi hơn. Ảnh: AFP.

Nhằm chuẩn bị cho những bước đi chiến lược trong tương lai, Samsung đã chi đến 8 tỉ USD để mua lại ông lớn trong lĩnh vực âm thanh Harman, trở thành vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử của Samsung, tạo điều kiện cho công ty Hàn Quốc có chỗ đứng trong lĩnh vực xe hơi.

Harman được biết đến là một trong những công ty âm thanh chuyên cung cấp những thiết bị thông tin và giải trí cho xe hơi - mảng kinh doanh đang ngày càng phát triển theo xu hướng xe kết nối.

Sự kết hợp của Harman với Samsung - công ty chuyên môn trong màn hình, giao diện điều khiển và linh kiện - sẽ tạo ra những cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai không xa.

Kiến Văn
Nguồn Thanh Niên