Thị trường ô tô Đông Nam Á tăng trưởng bất chấp Thái Lan và Malaysia tuột dốc?

Doanh số bán xe ở Thái Lan suy giảm do nhà vua băng hà còn doanh số ở Malaysia đã giảm do cả nền kinh tế có đà giảm. Còn lại 4 thị trường lớn ở Đông Nam Á là Singapore, Indonesia, Việt Nam, Philippines đều đã chứng kiến tăng trưởng.

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô tại Đông Nam Á đã chứng kiến một tin không vui sau 7 tháng tăng trưởng liên tục: tổng doanh số bán xe toàn khu vực đã bị giảm 0,3%.

Có điều này là do trong 6 thị trường chính, đã có 2 thị trường là Thái Lan và Malaysia đều đã chứng kiến doanh số bán bị suy giảm.

Ở Thái Lan, doanh số tháng 10 chỉ là 60.634 xe, đã giảm 11% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên sau 3 tháng, doanh số bán xe tại Thái Lan chứng kiến sự sụt giảm. Nếu thống kê xa hơn từ 8 tháng trở lại đây, đây còn là lần đầu tiên doanh số bán xe tại nước này giảm “phi mã” 2 con số.

Sự sụt giảm tồi tệ còn thể hiện ở doanh số bán của mẫu xe bán tải. Đây là loại xe mà các nhà buôn, các nhà phân phối xe Thái Lan dự định sẽ đẩy mạnh lượng bán nên đã làm nhiều thủ tục giảm thuế cho khách hàng mua loại xe này. Thế nhưng, với sự sụt giảm chung của cả thị trường, doanh số bán xe bán tải vẫn giảm tới 14% so với cùng kỳ.

Từ giờ đến cuối năm, có vẻ mọi chuyện vẫn sẽ chưa thể khá khẩm hơn cho thị trường xe Thái Lan bởi theo một nhà buôn xe Toyota ở Bangkok nhận xét "Sự sụt giảm sắp tới còn có thể lên đến mức 10% - 15% nữa”.

Vậy điều gì đã đứng sau những thông tin không vui cho các doanh nghiệp bán xe ô tô ở Thái Lan ?

Đó chính là vì sự ra đi của nhà vua Bhumibol Adulyadej vào ngày 13/10 vừa qua. Khi ông mất đi, dưới sự đau buồn lan tỏa, gần như các tất cả hoạt động nơi xứ Chùa vàng đều bị chậm lại.

Một loạt các sự kiện lớn, chẳng hạn như việc đếm ngược chào đón năm mới, đã bị hủy bỏ. Ngành du lịch – mỏ vàng của Thái Lan – cũng đã đóng băng kể từ khi nhà vua băng hà. Và vì thế, chuyện chi tiêu mua sắm của người dân, mà mua sắm ô tô là một ví dụ, cũng đã suy giảm đáng kể. Các chuyên gia dự đoán rằng chỉ đến khi sau thời điểm 100 ngày nhà vua mất trôi qua, đất nước Thái Lan mới có thể trở lại với nhịp sống bình thường.

Còn ở Malaysia, doanh số bán đã trượt giảm 14% xuống còn 47.879 xe. Đây không phải là tin bất ngờ vì nền kinh tế Malaysia đã có đà giảm chung từ nhiều tháng qua. Riêng với thị trường xe ô tô, đây đã là tháng thứ 10 liên tiếp thị trường ở Malaysia suy giảm.

Thái Lan, Malaysia giảm nhưng cả 4 thị trường xe lớn còn lại là Indonesia, Philippines, Việt Nam và Singapore thì đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Indonesia, thị trường lớn nhất của khu vực, đã có doanh số bán lẻ tăng 4% lên mức 91.990 xe. Như vậy, thị trường xe ở Indonesia đã có tháng thứ 7 liên tiếp tăng trưởng.

Ở Philippines, doanh số bán hàng đã tăng 10% ở tháng 10 - tháng thứ 50 liên tiếp của sự phát triển. Cuối cùng, xe ô tô cũng gây ấn tượng ở Việt Nam khi thị trường xe ở đây đã tăng trưởng 26%.

Nhìn toàn bộ khu vực, tổng số xe ô tô đã được bán ra trong tháng là 271.094 xe, nâng tổng số xe bán từ đầu năm lên 2.601.914 xe. Các chuyên gia nhận định tổng doanh số bán của khu vực vẫn xe tăng mặc dù có sự suy giảm nơi Thái Lan và Malaysia.

Vượng Lê
Nguồn Trí thức trẻ