Grab tham vọng lấn sân vào thanh toán di động

Dịch vụ thanh toán GrabPay của hãng gọi xe Grab cho phép người dùng lưu trữ tiền rút từ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM... để trả tiền gọi xe cũng như các khoản khác như hoá đơn tiền nước, tiền mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Grab, đối thủ chính của Uber ở thị trường Đông Nam Á, đang có những động thái mạnh mẽ trong việc phát triển hệ thống thanh toán khi cho phép người dùng lưu tiền gửi (credit) bên trong ứng dụng Grab trên smartphone.

Thoạt nghe không có gì là đột phá, thế nhưng nếu tìm hiểu kỹ chúng ta sẽ thấy đây là một bước đi rất đáng chú ý của startup này. Hồi tháng 7, công ty đến từ Singapore từng tuyên bố sẽ phát triển nền tảng thanh toán của riêng mình với tên gọi GrabPay - vừa để tạo sự khác biệt so với đối thủ, vừa để thu hút người dùng. Ý tưởng ở đây là Grab sẽ tạo ra một nơi lưu trữ tiền mặt để người dùng thực hiện các thanh toán hàng ngày. Với các thị trường mới nổi, cách làm này có tiềm năng lớn khi mà ở những quốc gia đó chưa có giải pháp thanh toán số di động và nhiều người vẫn có thói quen giữ tiền mặt thay vì gửi ngân hàng.

Với cách làm của Grab, tiền sẽ được lưu trong GrabPay và hôm nay Grab sẽ kích hoạt tính năng thanh toán qua GrabPay cho người dùng tại Indonesia lẫn Singapore. Hãng cũng lên kế hoạch để mở rộng dịch vụ thanh toán mới tại các thị trường còn lại: Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Phillippines trong "ít tuần tới".

Người dùng có thể dùng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để chuyển tiền vào ví GrabPay. Ngoài ra, họ có thể dùng tài khoản ngân hàng online, thẻ ATM… Mục tiêu lâu dài của Grab với GrabPay là hãng có thể tập hợp được nhiều đối tác đưa GrabPay trở thành một loại hình thanh toán "đáng tin cậy" để lưu trữ tiền mặt dùng cho các thanh toán cả cho việc gọi xe lẫn những dịch vụ khác như hoá đơn tiền điện, nước hay thậm chí là trả tiền mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ.

Phải đến đầu năm nay, Grab mới chấp nhận hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng; còn trước đó hãng chỉ cho thanh toán tiền mặt. Bởi vậy có thể nói 2016 là năm Grab tập trung vào chính sách số hoá thanh toán. Với đội ngũ lái xe hiện đạt tới hơn 500.000 người, cùng 24 triệu lượt tải về ứng dụng, Grab giờ đây không chỉ đơn thuần là dịch vụ gọi xe nữa mà sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ở lĩnh vực thanh toán di động.

MT / Techcrunch
Nguồn ICT News