Black Friday: Mua sắm trực tuyến thắng lớn

Doanh thu Thứ Sáu đen tối (Black Friday) đạt 3 tỉ USD tại Mỹ, giảm so với năm ngoái nhưng mua sắm trực tuyến thắng lớn, bao gồm mua sắm trên di động.

Những số liệu thống kê về sự kiện ngày mua sắm siêu giảm giá "Thứ Sáu đen tối" (Black Friday) tại Mỹ cho thấy người dân Mỹ ngày càng... lười đi đến các siêu thị, chen chân xếp hàng trong đám đông và thậm chí giẫm đạp hay đánh nhau, thay vào đó, họ mua sắm trực tuyến.

Dữ liệu công bố từ Hãng phân tích RetailNext cho thấy doanh thu ròng của các cửa hàng, siêu thị tại Mỹ trong đợt Black Friday 2016 (25-11, giờ địa phương) vừa qua giảm 5%, lượng giao dịch giảm 7,9%.

Cảnh tượng chen chúc xếp hàng và tranh nhau mua sắm giảm giá ngày Thứ Sáu đen tối (Black Friday) đang giảm dần vì người tiêu dùng chọn mua sắm trực tuyến tiện lợi hơn. Ảnh minh hoạ: Queue-it.com.

Tương tự, con số của hãng nghiên cứu ShopperTrak công bố cho thấy người dân Mỹ đến mua sắm tại các cửa hàng và siêu thị trong hai ngày lễ gồm Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) và Thứ Sáu đen tối (Black Friday) giảm 1% so với năm ngoái.

"Không còn những đám đông (trước các cửa hàng) như năm ngoái", giám đốc phân tích Marshal Cohen từ NPD Group đúc kết về tình hình đến siêu thị mua hàng giảm giá các ngày lễ vừa qua tại Mỹ.

Mua sắm trực tuyến thắng lớn

Ngược với không khí có phần "ảm đạm" tại các siêu thị là những con số bứt phá từ thị trường mua sắm trực tuyến (online).

Mua sắm qua di động tăng cao trong mùa mua sắm cuối năm nay. Ảnh: Shutterstock.

Số liệu thống kê Adobe Digital Index từ 22 tỉ lượt truy cập vào các website bán lẻ và bao gồm 80% lượng giao dịch của 100 website bán lẻ hàng đầu tại Mỹ cho thấy tổng doanh thu hai ngày lễ Tạ ơn và Thứ Sáu đen tối là 5,27 tỉ USD, tăng 18% cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự đoán 5,05 tỉ USD của giới phân tích. Tính riêng ngày "đen tối" Black Friday đem lại doanh thu 3,34 tỉ USD, tăng 21,6%. Một kỷ lục về doanh thu cho Black Friday, và kỷ lục thứ hai đạt được trong ngày này dành cho "mua sắm di động".

Ngày Black Friday, người dân Mỹ mua sắm trực tuyến qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) đạt hơn 1,2 tỉ USD, tăng 33%. Trong đó, lượng truy cập và giao dịch từ smartphone vượt xa tablet, nhưng tỉ lệ quyết định mua (giao dịch thành công) trên tablet cao hơn so với smartphone.

Mức mua sắm lớn nhất từ một tài khoản không phải trong ngày Black Friday mà là Lễ Tạ ơn, đạt 75.849 USD, và Thứ Sáu đen tối là 53.500 USD.

Theo Paypal

Số liệu từ dịch vụ thanh toán trung gian Paypal đối với giao dịch qua thiết bị di động còn ấn tượng hơn. 1/3 giao dịch mua sắm trực tuyến trong hai ngày lễ đều từ di động. Thống kê của Paypal rất quy mô, số liệu đúc kết trong phạm vi lớn từ 192 triệu khách hàng và 15 triệu người bán (cửa hàng).

Trong khi đó, NPD Group cho biết mức chi tiêu trung bình cho mùa mua sắm cuối năm nay của ngời dân Mỹ là 636 USD. Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF) dự báo tổng doanh thu mua sắm cuối năm đạt 655,8 tỉ USDUSD, tăng 3,6% cùng kỳ.

Giới phân tích cho rằng đây sẽ là xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới vì người mua không muốn chờ đợi mòn mỏi trong các dãy xếp hàng dài và chen chúc tranh nhau mua hàng giảm giá tại các siêu thị, hay thậm chí khi đã vào trong siêu thị thì họ vẫn không tìm được mặt hàng mình cần.

Trong khi đó, người dùng di động có thể tìm nhanh món hàng mình cần mua qua smartphone, dễ dàng tìm thêm nó đang bán giảm giá nhiều nhất ở cửa hàng online nào, và đặc biệt, hầu hết các siêu thị trực tuyến đều có khuyến mãi hay giảm giá thêm cho kênh mua sắm trực tuyến hoặc từ ứng dụng của họ (mobile app).

Mua sắm trực tuyến ngày Black Friday sẽ dần thay đổi những hình ảnh này. Ảnh: Telegraph.co.uk.

Con số truy cập và mua sắm từ di động tăng mạnh được xác nhận từ các kênh bán lẻ lớn nhất như Amazon, eBay, Target, Walmart. Trong đó, trang tin TechCrunch dẫn nguồn chuỗi siêu thị Walmart cho biết lượng truy cập từ di động mua sắm trong hai ngày lễ vượt hơn 70%. Con số này đối với Target là 60%.

Hàng loạt website bán lẻ lớn bị nghẽn mạng, bao gồm cả chuỗi siêu thị Macys.com và thương hiệu đồ lót nổi tiếng Victoria's SecretSecret. Macy's đang đóng cửa 100 trong tổng số 700 siêu thị bán lẻ của mình trên toàn nước Mỹ, đẩy mạnh hơn cho kênh mua sắm trực tuyến.

Nhóm mặt hàng bán chạy nhất trong hai ngày lễ khởi động mùa mua sắm cuối năm gồm: máy tính bảng Apple iPad, tivi 4K Samsung và LG, máy tính xách tay Apple MacBook Air và thiết bị chơi game (console) Microsoft Xbox (theo Adobe Digital Index).

Ngày 28-11 vừa qua là ngày mua sắm Cyber Monday tại Mỹ cũng như kênh trực tuyến với các con số dự báo khả quan.

Thanh Trực
Nguồn Tuổi Trẻ Online