Samsung Electronics có thể sẽ tách thành 2 công ty

Theo Seoul Economic Daily, hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đang cân nhắc phương án tách đôi theo đề xuất của quỹ Elliott Management.

Elliott đề xuất tách đôi Samsung Electronics vào tháng 10 để tăng giá trị cổ đông. Việc chia tách cho phép người thừa kế của gia đình sáng lập Lee củng cố sức mạnh trong hãng smartphone hàng đầu thế giới, viên ngọc quý của đế chế Samsung.

Theo tờ báo Hàn Quốc, ban giám đốc Samsung tổ chức cuộc họp vào thứ Ba (29/11) và sẽ chính thức trả lời đề xuất của Elliott. Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc cũng đã yêu cầu Samsung bình luận về kế hoạch chia tách. Hiện, Samsung chưa đưa ra thông tin gì về bài báo.

Quỹ đầu tư muốn Samsung Electronics chia thành công ty cổ phần (holding company) và công ty kinh doanh (operating company), trả 26 tỷ USD cổ tức đặc biệt, cam kết trả lại ít nhất 75% luồng tiền tự do cho nhà đầu tư và đồng ý bổ nhiệm một số giám đốc độc lập.

Gia đình nhà sáng lập Lee và Samsung Group không bình luận về kế hoạch song những nỗ lực tái cấu trúc của tập đoàn đã được tăng tốc kể từ lúc “thái tử” Jay Y. Lee tiếp quản sau khi bố của ông, Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee nhập viện vì đau tim tháng 4/2014.

Samsung đã bán các tài sản không quan trọng, đồng thời thông qua sáp nhập hai công ty con năm 2015 thành một dưới sự điều hành của Jay Y. Lee và hai chị em gái.

Du Lam / Reuters
Nguồn ICT News