Tetra Pak chi 110 triệu đô la Mỹ xây nhà máy bao bì

Tetra Pak, nhà cung ứng các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm, sẽ đầu tư 110 triệu đô la Mỹ xây dựng nhà máy sản xuất bao bì giấy đóng gói thực phẩm dạng lỏng đầu tiên tại Việt Nam để phục vụ các nhà sản xuất thực phẩm khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo công ty này, việc đầu tư xây dựng nhà máy được thực hiện trong bối cảnh lượng tiêu thụ sữa nước và đồ uống trái cây đóng hộp không ngừng gia tăng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong năm 2016, tổng lượng tiêu thụ của hai ngành hàng này tại các thị trường Đông Nam Á (ASEAN), Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand đạt 70 tỉ lít. Trong ba năm tới, các ngành hàng này dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 5,6% mỗi năm.

Nhà máy này dự kiến được xây dựng gần TPHCM, sẽ hoạt động vào đầu năm 2019. Nhà máy dự kiến có công suất 20 tỉ hộp bao bì mỗi năm với nhiều chủng loại bao bì giấy, bao gồm các loại bao bì giấy phổ biến ở thị trường Việt Nam, như Tetra Brik Aseptic và Tetra Fino Aseptic. Đây sẽ là nhà máy vật liệu bao bì thứ tư của Tetra Pak trong khu vực, có vai trò bổ trợ cho ba nhà máy hiện tại của công ty ở Singapore, Ấn Độ và Nhật Bản.

Sữa và nước uống dinh dưỡng được tiêu thụ mạnh tại thị trường Việt Nam. Ảnh chụp một nhà máy sản xuất nước uống dinh dưỡng tại Việt Nam. Ảnh: Thu Nguyệt.

Tại Việt Nam, ngành hàng sữa được xem là ngành hàng lớn nhất và cũng là ngành hàng kinh doanh cốt lõi của Tetra Pak. Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam được dự báo tăng gần gấp đôi, từ 15 lít vào năm 2010 lên 28 lít vào năm 2020. Tetra Pak ước tính tổng lượng tiêu thụ sữa nước và đồ uống trái cây đóng hộp tại Việt Nam sẽ đạt 3,3 tỉ lít vào năm 2016, và tăng trưởng bình quân hàng năm ở mức 6,5% trong giai đoạn 2016-2019.

Theo báo cáo về thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) (cho khoảng thời gian từ cuối tháng 6-2016 đến ngày 11-9-2016) được công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố đầu tháng 11 này, thị trường FMCG ở bốn thành phố chính (TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) vẫn đang tăng trưởng khả quan hơn ở nông thôn trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Trong đó, trong ngắn hạn, sữa và các sản phẩm từ sữa tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng trong các ngành hàng, đặc biệt là ở thị trường nông thôn - nơi có thói quen tiêu thụ các sản phẩm sữa và làm từ sữa vẫn còn ít hơn nhiều so với bốn thành phố lớn của Việt Nam.

Cũng theo báo cáo này, sữa nước tăng trưởng dẫn đầu ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa. Lượng sữa nước được mua nhiều hơn ở cả bốn thành phố lớn và khu vực nông thôn. Điều này có thể là nhờ nhiều khuyến mãi hơn.

T. Thu
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn