Vì sao Apple hủy kế hoạch ra mắt iPhone SE mới năm 2017?

Nhà phân tích Ming-chi Kuo của KGI Securities đã tiết lộ lý do khiến Apple hủy bỏ việc nâng cấp phiên bản iPhone SE, dự kiến ra mắt trong năm 2017.

Theo Forbes, ông Kuo nói rằng Apple đã quyết định không phát hành bản cập nhật của iPhone SE vào năm 2017. Đó là một thiết bị cầm tay 4 inch với mức giá tầm trung và đạt doanh số bán hàng khá tốt, thậm chí còn được cho là mang đến sức mua tốt hơn so với iPhone 7.

Ông Kuo đưa ra hai lý do khiến Apple quyết định hủy kế hoạch phát hành iPhone SE 2017. Thứ nhất, để tăng lợi nhuận từ iPhone SE 2016 do các thành phần cũ sẽ giảm giá. Thứ hai, để giảm nguy cơ iPhone SE 2017 làm sụt giảm doanh số iPhone 7 vốn mang lại lợi nhuận cao hơn.

Cần biết rằng Apple là công ty quan tâm nhiều hơn vào vấn đề lợi nhuận so với thị phần trên thị trường. Bên cạnh đó, công ty thừa nhận rằng doanh số bán hàng iPhone 7 bị ảnh hưởng trong thời gian qua là vì khách hàng ưa thích dòng sản phẩm rẻ hơn của công ty.

Apple lo ngại iPhone SE mới sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số iPhone 7. Ảnh: AFP.

Nhưng có một sự thật là, quyết định hủy bỏ phát hành iPhone SE mới sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng iPhone. Ông Kuo dự báo doanh số iPhone sẽ giảm ít nhất 10% trong quý 2/2017 so với doanh số 35 - 40,4 triệu iPhone trong quý 2/2016 - vốn là thời điểm iPhone SE được bán ra thị trường.

Trong thời gian qua Apple cũng đã có những thời điểm hủy bỏ phát hành một phiên bản nâng cấp dành cho sản phẩm sau một năm ra mắt. Ví dụ, Apple đã bỏ qua thế hệ iPad mới cũng như trì hoãn nâng cấp MacBook Pro trong nhiều năm. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên Apple áp dụng với một phiên bản iPhone.

Hủy ra mắt iPhone SE 2017 được cho là một động thái sai lầm. Bởi lẽ, ngay cả khi chỉ tinh chỉnh iPhone SE để cung cấp cho máy các tính năng như 3D Touch (nhằm khuyến khích các nhà phát triển) và sử dụng nút Home vật lý để phân biệt với iPhone 7 thì ít nhiều nó sẽ giúp Apple tiếp cận với một số khách hàng mới.

Bên cạnh đó, việc tung ra iPhone SE mới sẽ giúp Apple chứng tỏ với người tiêu dùng rằng hãng đã có những chiến lược thường xuyên cho iPhone nhắm vào phân khúc thị trường tầm trung.

Thành Luân
Nguồn Thanh Niên