Facebook muốn nhảy vào thị trường thiết bị viễn thông

Sau thị trường thiết bị trung tâm dữ liệu, Facebook tiếp tục để mắt đến thị trường thiết bị viễn thông trị giá 500 tỷ USD.

Mới đây, Facebook tiết lộ một vài chi tiết về kế hoạch của mình, trong đó có sản phẩm mạng máy tính mới được mạng xã hội phát triển và kế hoạch thiết kế mạng không dây nguồn mở.

Cụ thể, công ty vừa giới thiệu Voyager, thiết bị tiếp sóng và chuyển mạch quang “white box” đầu tiên dành riêng cho mạng Open Packet DWDM. Mạng quang là mạng tốc độ siêu nhanh, truyền dữ liệu bằng xung ánh sáng thay vì dây đồng thông thường. White box là một thiết bị máy tính phổ biến có giá rẻ hơn nhiều so với các hãng có tên tuổi.

Ngoài Voyager, Facebook còn cung cấp tập tin cho dự án OpenCellular với mục tiêu tạo ra hệ sinh thái không dây mở mới. Trong blog, Jay Parikh, phụ trách cơ sở hạ tầng và kỹ thuật Facebook, viết: “Sứ mệnh của Facebook là giúp thế giới mở hơn, kết nối hơn dù là phát triển công nghệ giúp kết nối những nơi chưa kết nối hay tạo ra nhiều trải nghiệm nhập vai hơn, thứ cần đến kết nối mạng tốt hơn”.

Nó là một phần thuộc dự án Telecom Infra Project được tuyên bố hồi tháng 2 và lấy ý tưởng từ dự án Open Compute Project (OCP). OCP sáng tạo “phần cứng nguồn mở” cho trung tâm dữ liệu, nơi các kỹ sư từ các công ty khác nhau cùng hợp tác để thiết kế phần cứng mà họ muốn và cần.

OCP ra đời 5 năm trước, tạo cảm hứng cho các công ty Internet khác như LinkedIn tự thiết kế toàn bộ thiết bị trung tâm dữ liệu và mạng lưới riêng. Khi Apple từ chối gia nhập OCP năm ngoái, toàn bộ nhóm mạng lưới được cho là đã rời khỏi công ty trong cùng tuần đó. Sau này, nhà sản xuất iPhone cũng tham gia vào OCP.

Nhóm cựu nhân viên Apple mở startup có tên SnapRoute do Jason Forrester dẫn đầu, cung cấp phần mềm mạng nguồn mở dựa trên công trình tại Apple. Phần mềm SnapRoute đang điều khiển Voyager. Không chỉ thế, nó còn đẩy HP Enterprise ra khỏi vị trí lãnh đạo dự án phần mềm OpenSwitch do chính HP sáng lập.

Thông qua OCP, Facebook phát minh máy chủ, ổ cứng lưu trữ, khung máy chủ và bộ chuyển mạng riêng. Hiện tại, mạng xã hội chuyển sang để mắt đến thị trường thiết bị viễn thông, nơi các nhà sản xuất như Huawei, Alcatel – Lucent, Ciena, Cisco, Fujitsu, Juniper Network… đang thống trị.

Trên hết, Facebook còn mới mở một trung tâm hỗ trợ viễn thông tại Seoul (Hàn Quốc), thành phố nổi tiếng với viễn thông phát triển bậc nhất, cùng SK Telecom. Ý tưởng của công ty là khuyến khích mọi người thành lập các startup công nghệ viễn thông.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News