Samsung và Oppo dẫn đầu, Microsoft dần biến mất khỏi Việt Nam

Tính đến tháng 8, thị trường di động ở Việt Nam vẫn là cuộc giao tranh giữa Samsung và Oppo. Các thương hiệu còn lại có phần sa sút, kể cả Apple.

Theo số liệu từ GfK, thị trường di động tại Việt Nam tính đến tháng 8/2016 vẫn là sàn đấu của Samsung, Oppo ở hai phân khúc tầm trung và giá rẻ. Samsung hiện chiếm 35,4% thị phần, giảm 3,2% so với tháng trước đó, trong khi Oppo liên tục tăng từ mức 22,1% lên 27,2% trong ba tháng 6, 7 và 8.

Theo đại diện một nhà bán lẻ ở TP HCM, cục diện này chỉ phản ánh được thời điểm tháng 8 - khi Samsung chưa "bội thực" đơn hàng Galaxy Note 7 và đến 23/9 "át chủ bài" J7 Prime mới xuất hiện trên thị trường. Tháng 8 là "Oppo time", khi hãng này rầm rộ ra quân với F1S và bán được 200.000 máy, vượt xa so với kỳ vọng.

"Samsung vẫn dẫn đầu thị trường từ đầu năm đến nay, nhưng trong ngắn hạn đang bị Oppo 'ăn' vào thị phần ở phân khúc từ 4-6 triệu", vị đại diện này nhận định.

Từ nay đến cuối năm, Oppo có thêm F1S phiên bản đen xám, trong khi Samsung "hâm nóng" lại Galaxy S7 edge bằng cách thêm phiên bản màu xanh Blue Coral và bản màu hồng nhạt nhằm khoả lấp cho sự thiếu vắng của Galaxy Note 7, đồng thời đẩy mạnh doanh số của Galaxy J7 Prime.

Samsung và Oppo chiếm quá nửa thị trường di động tại Việt Nam. Biểu đồ minh hoạ từ số liệu của GfK.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam không lớn, sự vắng mặt của Galaxy Note 7 sẽ không mấy ảnh hưởng đến toàn cảnh thị trường năm nay.

Xếp sau Samsung và Oppo là Apple với những sản phẩm chính là các đời iPhone 5S, iPhone 6/6 Plus, 6S/6S Plus. Vì thống kê của GfK không tính đến thị trường xám (máy xách tay, hàng không rõ nguồn gốc), nên thị phần Apple ở Việt Nam chỉ bao gồm iPhone chính hãng và đang ở mức 7,1%, giảm nhẹ so với tháng 7. Đây là mức giảm tất yếu khi nhiều người dùng có tâm lý chờ iPhone 7 ra mắt để "săn" các đợt hạ giá iPhone 6, 6S từ nhà bán lẻ.

Kể từ sau mẫu Lumia 650 ra mắt giữa năm nay, Microsoft "im hơi lặng tiếng" hoàn toàn trong mảng di động. Hãng chỉ đưa ra thêm các mẫu điện thoại cơ bản như Nokia 222, Nokia 216 và đây là những model cuối cùng được bán bởi Microsoft. Sang năm 2017, điện thoại có logo Nokia sẽ do FHI Mobile và HMD Global tiếp quản.

Tín hiệu từ các kênh truyền thông, các nhà phân phối lẫn bán lẻ cho thấy người dùng Việt Nam vẫn còn nhiều niềm tin vào điện thoại Nokia, nhất là khi có thông tin cho rằng thương hiệu này sẽ quay lại sân chơi smartphone bằng các thiết bị tầm trung và cao cấp chạy hệ điều hành Android. Do đó, dù thị phần của Microsoft Moible đang dần về... mo, nhưng khi Nokia trở lại, con số này có thể tăng và có nguy cơ áp đảo các tên tuổi đang loay hoay ở nhóm giữa như Sony, HTC.

Duy Nguyễn
Nguồn Zing News