Phỏng vấn Thiên Vân: Bật mí những câu chuyện 'tình yêu' của cô thủ khoa Young Marketers Elite

Phỏng vấn Thiên Vân: Bật mí những câu chuyện tình yêu của cô thủ khoa Young Marketers Elite

Tôi hẹn gặp cô Thủ khoa Elite mùa 3 vào buổi sáng thứ 7 tại quán café Happy Nest, nơi được xem là “cái ổ học tập hạnh phúc” suốt 9 tháng qua của 18 chàng trai cô gái Top 5 Young Marketers trước đó một mùa.

Vân chào tôi bằng một nụ cười vẫn còn hồ hởi sau 1 tuần nhận danh hiệu Thủ khoa của khóa. Sau màn chào hỏi ngắn gọn, tôi nhanh chóng bị cuốn hút bởi những câu chuyện của Vân. Một bài phỏng vấn đáng lẽ phải là về chủ đề Marketing, nhưng có lẽ tôi đã phải nhanh chóng thay đổi định hướng một chút, bởi vì tôi nhìn thấy trong Vân một điều gì đó đáng để các bạn được biết hơn: một câu chuyện tình yêu, bắt đầu từ một tình yêu, và kết thúc bằng 2 tình yêu.

“Hơn 2 năm trước, mình biết đến Young Marketers là qua những lời kể của anh một anh khóa trên cùng câu lạc bộ, đã từng là thí sinh của Young Marketers Mùa 2 và là học viên lớp Elite Development Program Mùa 1. Đối với anh, Young Marketers không chỉ là một cuộc thi để được học, để trải nghiệm, và lớp học Elite không chỉ là một lớp học về Marketing mà đó còn là nơi anh tìm được cho mình những người bạn cùng đam mê, nơi anh không chỉ học mà còn được sống một gia đình thật sự.”

“Vân cũng có lúc thấy nản lòng lắm, nhưng sau mỗi lần như vậy Vân thấy mình học được nhiều hơn, lớn nhiều hơn và tình yêu dành cho marketing càng sâu đậm hơn.”

“Và chính vì quá ấn tượng với những gì mà anh đã trải qua và được sự động viên, ủng hộ của anh, Vân đã quyết tâm thi Young Marketers Mùa 4 với hi vọng sẽ được học những kiến thức hữu ích đó và tìm được những người bạn tuyệt vời cùng chung đam mê như vậy.”

“Người đó ai mà thôi thúc Vân quyết tâm đến vậy?”, tôi tò mò.

“Người đó giờ cũng là người yêu của Vân, xin được giữ bí mật. (Cười) Nhờ có anh, mà Vân biết đến Young Marketers, biết đến một lớp học Elite bổ ích và thú vị rồi quyết tâm đi thi. Và anh cũng là người giúp đỡ Vân rất nhiều, động viên Vân vượt qua những… 5 lần thi rớt. Mãi đến lần thứ 6, Vân mới được anh Hùng xem xét vì sự tiến bộ sau 5 lần và đặc cách cho một chiếc vé vớt để được tham gia lớp học này và có ngày hôm nay đó.”

Quả là một bất ngờ thú vị, khi biết rằng cô thủ khoa hôm nay đã từng bắt đầu một hành trình chông gai đến thế. Sự lãng mạn có lẽ đã mang đến động lực và thay đổi cô theo cái cách mà chính cô cũng không ngờ đến.

Nhưng tôi nghĩ, chỉ một thứ tình yêu thuần chất thôi thì khó có thể biến một cô gái thi rớt 5 lần trở thành xuất sắc nhất trong một lớp mà cũng nhiều bạn khác có năng lực, đam mê và tình yêu với marketing không kém Thiên Vân.

Tôi đặt vấn đề này tiếp tục bằng một câu hỏi cũng khá thẳng thắn: “Vậy Vân đã trải qua hành trình từ “vé vớt” cho đến danh hiệu thủ khoa này như thế nào?”

“Vân gọi vui đó là hành trình “lột xác” từ “survivor” đến “soldier” (cười). Vì nói thật Vân bắt đầu hành trình này từ con số 0. Hôm trước, anh Hùng Võ có ngồi review lại hành trình của từng bạn trong lớp Elite. Anh thầy chủ nhiệm lớp Elite, trùm cuối của Young Marketers – nói với Vân là trường hợp đậu vớt đúng nghĩa. Rằng Vân ngày đó chưa có 1 điểm sáng gì nổi bật? Tư duy còn nông và chưa có chiều sâu, thiếu logic, và chưa mạnh cả về sáng tạo. Nói chung là chưa có gì cả (cười). Nhưng lúc chốt danh sách học Elite, anh Hùng có xem lại bài của Vân qua 5 lần thi, thấy một chút tiến bộ nhỏ của Vân qua từng bài. Và vì vậy, Vân là tấm vé vớt cuối cùng trong những tấm vé vớt, đó là một sự may mắn!

Bạn Kiều Thiên Vân và anh chủ nhiệm Hùng Võ.

Nhưng cái mà anh chủ nhiệm nói là đã nhìn thấy ở Vân, là thấy được sự cố gắng và quyết tâm không bỏ cuộc của Vân. Và anh rất tin tưởng là lớp học Elite này có thể thay đổi được một con người thật sự yêu marketing, nên anh quyết định cho Vân cơ hội, và bây giờ thì Vân đã chứng minh cho anh thấy, lựa chọn của anh không hề sai.

Trải qua 9 tháng, Vân được học những kiến thức căn bản nhất của marketing, mà theo lời của anh Hùng thì nó rất ‘nền tảng (fundamental)’ nhưng cũng rất ‘đắt giá (luxury)’. Từ các khái niệm cơ bản như “positioning”, “segmentation”, “insight” “brand big idea” là những thứ rất căn bản cho bất kì người làm marketing nào, đến các bài thực hành giải case-study thực tế rất ‘khoai’ . Và chính những lần giải bài tập như vậy, Vân thấy mình được củng cố kiến thức nhiều hơn và mới hiểu được hết những điều được học trên lớp qua những lần đi tìm kiếm thông tin, tranh cãi với bạn cùng nhóm để tìm ra ý tưởng, rồi lập kế hoạch, rồi trình bày, rồi nghe phê bình, nghe góp ý, hy vọng, thất vọng, rồi lại hy vọng và vỡ oà. Vân cũng học được từ bạn bè rất nhiều, các bạn trong lớp đều là những bạn rất thông minh, có tố chất và có nhiều quan điểm thú vị, khác biệt.”

“Vậy thì điều gì Vân cho là đắt giá nhất sau 9 tháng ròng rã với chương trình Elite?”

“Nếu phải kể ra những bài học ở đây, thì Vân nghĩ là mình khó thể kể ra được hết trong một buổi. Nhưng điều Vân thích nhất là sau mỗi bài học Vân đều được thực hành giải các case-study và tự mình review lại những bài đã học đó. Vân cảm thấy là sau 9 tháng học, Vân bắt đầu vận dụng nó một cách tự động và linh hoạt hơn. Khi bắt tay vô giải một case hay ngay cả bây giờ khi đã đi làm, khi lên một kế hoạch Vân luôn cố gắng để liên kết với những kiến thức cơ bản đã được học để ứng dụng vào và dần dần hình thành nên một lối suy nghĩ có hệ thống, có logic và có chiều sâu hơn, sắc bén hơn, như khi tìm insight chẳng hạn. Và Vân nghĩ là mình đã hiểu đúng cách làm Marketing hơn rất nhiều so với 9 tháng trước đây.”

Về đội ngũ giảng viên thì sao?”, tôi đã đi tới phần tò mò nhất của mình với một câu hỏi có vẻ không liên quan gì đến Thiên Vân, nhưng tôi muốn biết cảm nhận của cô thủ khoa với rất nhiều những người quan trọng đã đi qua cuộc đời của các bạn ấy trong 9 tháng qua.

“Đó là một trong những điều đặc biệt, có thể xem là đặc quyền của Eliter. Các bạn được học với các anh chị toàn là những VP, Head of Marketing những tập đoàn lớn hoặc là CEO, ECD của những agency nổi tiếng hướng dẫn trên một khung chương trình rất nền tảng. Ngay cả khi một người có điều kiện, có tiền cũng không có được đặc quyền đó, và không thể tìm thấy bất kỳ lớp nào hay cơ hội nào tương tự như vậy trên thị trường.”

Tôi làm rõ hơn câu hỏi của mình với Thiên Vân: “Bạn nhận xét gì về các anh chị giảng viên, và bạn ấn tượng hay được truyền cảm hứng bởi ai nhất?”

“Đúng vậy, một điều mà Vân cảm thấy may mắn đó là mình được học từ những anh chị dày dạn kinh nghiệm & rất ưu tú trong ngành. Tụi Vân không chỉ được học kiến thức cơ bản, nền tảng mà còn được nghe những chia sẻ rất chất mà phải là những người đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm mới có được. Bài giảng nào của anh anh chị cũng làm Vân thích thú và một trong những bài giảng đầu tiên mà Vân cảm thấy ấn tượng nhất đó là ‘Marketing is winning consumer mind’ của anh Nguyễn Đình Toàn.

Bạn Vân thuyết trình trong buổi Báo cáo tốt nghiệp Elite.

Đó không hẳn là một bài giảng mà còn là một bài đi sâu vào bản chất thực sự của marketing, ý nghĩa của marketing trong cuộc sống người tiêu dùng. Marketing không chỉ là câu chuyện về bán hàng, mà còn là mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống nếu chúng ta làm đúng cách. Anh Toàn đã truyền cho Vân rất nhiều cảm hứng và động lực để tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về thế giới Marketing này và giúp Vân hiểu được làm Marketing là nên làm gì và phải làm gì? Từ đó, nung nấu trong Vân mong muốn được làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống.”

Nghe Vân kể chi tiết về những lời giảng, những ví dụ cụ thể, phân tích từng chiến dịch của anh Toàn mà Vân còn đọng lại cho dù đó là buổi học đầu tiên từ 9 tháng trước mà tôi cứ ngỡ như Vân vừa mới học hôm qua. Có lẽ chính nhờ sự chăm chú lắng nghe và ghi nhớ sâu sắc những bài học đến vậy đã góp phần làm nên một thủ khoa Thiên Vân của khóa học danh giá Elite hôm nay.

Khi được hỏi về phương pháp học để theo kịp với những bạn trong lớp, Vân chia sẻ mình là một người chịu khó lắng nghe, ghi nhớ và cố gắng review lại ngay sau mỗi buổi học. Điều quan trọng là Vân – một cách khiêm tốn – cho biết mình không có tố chất ngay từ ban đầu như những bạn khác trong lớp nên Vân luôn cố gắng dành nhiều thời gian hơn so với các bạn còn lại.

Vân cũng có lúc thấy nản lòng lắm, nhưng sau mỗi lần như vậy Vân thấy mình học được nhiều hơn, lớn nhiều hơn và tình yêu dành cho marketing càng sâu đậm hơn. Vân nghĩ, mỗi người đều có một khởi đầu khác nhau, quan trọng là đích đến cuối cùng, chỉ cần Vân quyết tâm, nỗ lực hết mình và không bao giờ từ bỏ.

Khóa học này đã rèn giũa cho Vân nhiều thứ mà Vân không hề có cách đây 9 tháng, từ một người với những suy nghĩ khá hời hợt, non nớt và không có hệ thống gì cả, thì sau những gì Vân đã được học, Vân biết cách để và áp dụng nó vào những gì mình học, mình làm. Vì vậy, có thể nói Elite Development Program là một hành trình đã trui rèn Vân thành một ‘chiến binh (soldier)’ thật sự.”

“Và hành trình đó của Vân không thể nào thành công nếu thiếu đi anh Hùng Võ”. Thiên Vân kể về Giáo viên chủ nhiệm của lớp với một niềm say sưa, tự hào và cả sự kính trọng.

“Thật sự, Vân rất biết ơn anh Hùng. Đối với Vân, anh Hùng là một người thầy, người sếp, và life-coaching mentor nữa. Mỗi lần làm bài tập, tụi Vân đều được ảnh giảng giải, chỉnh sửa và la rất nhiều. Nhờ những lần như vậy, mà mình học được nhiều hơn, và nhận ra được lỗi sai của mình, và quan trọng là Vân thấy mình lớn hơn rất nhiều. Dù vậy, Vân và các bạn trong lớp không cảm thấy sợ anh Hùng, mà chỉ thấy sự động viên và quyết tâm hơn khi thấy anh ấy buồn hay không vui vì phong độ của tụi Vân”.

“Chính tình yêu đã bén duyên Thiên Vân với cuộc thi Young Marketers, để rồi cũng nhờ tình yêu cùng sự nỗ lực bền bỉ của mình mà Vân lớn lên...”

Rồi Vân lại tiếp tục kể tôi nghe về những người bạn trong lớp Elite của mình.

“Một điều ấn tượng nữa mà Vân không thể nào quên đó là những người bạn trong lớp Elite của mình. Đây là lần đầu tiên Vân tìm được 1 nhóm bạn có cùng chung đam mê, sở thích và có thể ngồi nói chuyện với nhau hàng giờ, thậm chí là hàng đêm về Marketing mà không biết chán. Có những ngày thức sáng đêm ở McDonald's để làm bài tập, và thời gian đáng nhớ nhất là lúc giải đề tốt nghiệp, cả nhóm có 1 tháng để làm bài nhưng đến tuần cuối mà vẫn chưa quyết định được phương án cuối cùng, tranh luận, cãi nhau rất nhiều, nhưng rồi cuối cùng tụi mình cũng hoàn thành bài một cách thành công.”

Rồi Vân chuyển qua giọng điệu hào hứng: “Ngoài ra sở thích của Vân là chia sẻ nên Vân có tham gia vào một câu lạc bộ chia sẻ kiến thức về Marketing. Ở đó, Vân là một người bạn đồng hành cùng với những em sinh viên nhỏ hơn mình và chưa biết nhiều về Marketing. Mỗi lần nghe các em nói lên điều ngây ngô gì đó là lại buồn cười và nhớ lại mình khi trước cũng từng như vậy, nhưng Vân rất hạnh phúc khi được là người chia sẻ và giúp đỡ các em bằng những kiến thức mình đã được học ở lớp Elite. Khi đó, Vân quên hết mệt mỏi, vất vả trong công việc, được sống lại là mình, và thấy rằng đây là đam mê thật sự của mình.

Và đam mê đó cũng chính là động lực thôi thúc Vân có ước mong trong tương lai sẽ trở thành một người chia sẻ, đứng lại trên bục giảng của Elite Development Program này để chia sẻ lại cho các em như các anh chị empower đã từng chia sẻ cho mình.”

Nhìn Vân say sưa dẫn tôi đi từ câu chuyện này đến câu chuyện khác, tôi cảm nhận ở Vân một con người đầy nhiệt huyết, đam mê, luôn nỗ lực và quan trọng là luôn đặt tâm huyết trong mọi thứ mình làm.

Một hành trình 9 tháng với Young Marketers Elite Development Program của Thiên Vân đã diễn ra như thế. Có ai biết được đâu, đằng sau những tháng ngày dài kia, là cả một sự dũng cảm, mạnh mẽ và quyết tâm đứng lên sau 5 lần thất bại, là những đêm thức trắng cùng bạn bè giải bài tập, là cả một nỗ lực không ngừng nghỉ liên tiếp của Thiên Vân. Người ta nói, trong tình yêu, luôn cần sự thử thách. Và trong hành trình tình yêu của Thiên Vân dành cho Marketing này đã là minh chứng rõ nét cho điều đó. Để rồi danh hiệu thủ khoa như là một phần thưởng xứng đáng cho những gì Thiên Vân mà đã nỗ lực chiến đấu.

Kết thúc buổi nói chuyện, Vân cảm ơn và chào tôi, sau đó chạy vội đến gặp “chàng trai” của mình đã ngồi đợi Vân từ trước đó. Tôi chợt cười và nhớ đến một câu nói đã từng đọc: “Tình yêu chính là thứ năng lượng vĩ đại nhất thế gian này”. Chính tình yêu đã bén duyên Thiên Vân với cuộc thi Young Marketers, để rồi cũng nhờ tình yêu cùng sự nỗ lực bền bỉ của mình mà Vân lớn lên, Vân trưởng thành từ lớp học Elite, và cũng từ nơi đây Vân sẽ mang tình yêu Marketing của mình lan tỏa những đến những bạn trẻ khác.

Và giờ thì tôi thật sự tin “năng lượng vĩ đại” mang tên tình yêu đó không chỉ có thể làm thay đổi một con người mà còn làm được nhiều hơn thế nữa.

Huỳnh Ngọc
Brands Vietnam