Điều gì đã giúp Google kiếm được 5 tỷ USD chỉ trong ba tháng?

Alphabet, công ty mẹ của Google, mới đây đã công bố lợi nhuận quý vừa qua (từ tháng 7-tháng 9) với mức tăng tới 27% đạt 5,1 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của mảng quảng cáo di động và video.

YouTube nổi lên như một ngôi sao trong chuỗi các dịch vụ của Google khi trang web video trực tuyến này thách thức truyền hình cáp trong việc cung cấp các nội dung giải trí, tin tức và nhạc trên điện thoại di động thông minh.

Tổng doanh thu trong quý vừa qua của Alphabet là 22,5 tỷ USD, so với 18,7 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu của hãng đã tăng khoảng 1,5%, đạt 830 USD/cổ phiếu sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh.

Khi có thêm nhiều tiền huy động từ thị trường chứng khoán, Google tiếp tục đổ vốn vào YouTube, qua đó giúp hãng đạt mức tăng trưởng doanh thu cao hơn.

Số tiền cho YouTube được Google dùng để mua nhiều bản quyền phát các chương trình truyền hình của truyền hình cáp trên YouTube.

Ảnh: MiraiScope.

Nguồn doanh thu khổng lồ từ YouTube cũng hỗ trợ cho các khoản đầu tư của Alphabet trong các dự án dài hơi như dự án phát triển xe tự lái hay dự án dùng bóng bay để truyền phát internet.

YouTube đã được chứng minh là một trong những vụ đầu tư mang tính đánh cược tốt nhất mà Google đã từng thực hiện kể từ khi hãng mua lại trang web video này với giá 1,76 tỷ USD một thập kỷ trước.

Tại thời điểm đó, YouTube bao gồm chủ yếu là các video được quay thô sơ bởi những dân chơi tài tử và các clip vi phạm bản quyền từ các hãng phim. truyền hình và luôn bị đe dọa kiện cáo.

Tất cả đã đi vào quá khứ và nay, YouTube đã xây dựng được một đội ngũ khán giả trên toàn thế giới với khoảng 72 triệu người xem khi Google nằm quyền kiểm soát vào tháng 11/2006. Số lượng khán giả của YouTube đã vượt 1 tỷ người, với 80% người xem ở bên ngoài Mỹ.

Nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital ước tính doanh thu hàng năm của YouTube hiện đã đạt 10 tỷ USD và đang tăng trưởng hơn 40% một năm.

YouTube cũng tự hào rằng trang web của nó đạt nhiều người xem trong độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi hơn bất kỳ mạng truyền hình cáp nào. Và đây cũng là một lý do chính khiến hơn một nửa các video clip của trang web này được xem trên các thiết bị di động.

Công ty mẹ của Google, Alphabet Inc., không tiết lộ YouTube kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital ước tính doanh thu hàng năm của YouTube hiện đã đạt 10 tỷ USD và đang tăng trưởng hơn 40% một năm.

Mặc dù có mức tăng trưởng kinh ngạc, YouTube vẫn bị đánh giá phát triển chậm so với những tiềm năng sẵn có của nó, khiến nó dễ bị thách thức từ những đối thủ mới, chẳng hạn như Facebook với tính năng Facebook Live (chia sẻ video trực tiếp) - nhà phân tích Josh Olson của hãng Edward Jones.

Olson cũng cho rằng YouTube đang gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục các kênh truyền hình và hãng phim cấp phép để đưa nhiều hơn các nội dung truyền hình, phim lên trên trang web này, mặc dù trang mạng chia sẻ video trực tuyến sẵn sàng chi hàng tỷ USD để mua bản quyền.

Việt Đức
Nguồn VietnamPlus